วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

A Bittersweet Life (2005): นี่แหล่ะชีวิตแบบ'หวานอมขมยิง'


A Bittersweet Life (2005) :
ดูเหมือนว่า ผกก.คิม จีวุน หันไปทำหนังแนวไหนก็ดูจะทำออกมาได้ดีไปซะหมด ไม่ว่าจะเป็นหนังตลกกีฬาในผลงานช่วงแรกของเขาอย่าง Foul King (2000) หรือหนังผีจอมหักมุมที่ทำให้คนไทยเรารู้จักเขาอย่าง A Tale of Two Sisters (ตู้ซ่อนผี [2003]) และสำหรับผลงานถัดมาของเขานี้ก็ขอหันไปทำหนังแอ็คชั่นบ้าง ซึ่งก็ยังทำออกมาได้แหล่มเป็นอย่างยิ่งจนถึงขนาดได้เข้าฉายที่เทศกาลหนังเมืองคานส์ปี 2005 และเดินสายกวาดรางวัลจากเวทีต่างๆ อีกเพียบด้วย ป๊าด! อะไรจะเก่งปานนั้นครับเพ่!


งานนี้พระเอกเราถือคติ 'จะอยู่หรือตายก็ขอเท่ไว้ก่อน'
หนังเสนอเรื่องราวชีวิตต้องบู๊ของ ซันวู (ลีบยองฮุน จาก G.I. Joe: The Rise of Cobra [2009]) ผจก.โรงแรมและเป็นมือขวาขาบู๊ของเจ้าพ่อมาดนิ่งคนหนึ่ง ซึ่งเขาได้รับมอบหมายให้คอยตามดูเด็กของเจ้าพ่อระหว่างที่ไม่อยู่ โดยกำชับว่าถ้าเจอเด็กคนนั้นมีกิ๊กให้เก็บทั้งคู่ทันที แต่ด้วยความที่เด็กของเจ้าพ่อรายนั้น (รับบทโดย ชิน มินอา) ดันน่ารักน่าถนุถนอมซะจนเขาตัดสินใจไว้ชีวิตทั้งคู่และพยายามเก็บเรื่องไว้เป็นความลับ ทว่าในที่สุดเจ้านายจอมโหดของเขาก็รู้เรื่องจนได้ เล่นเอาชีวิตของเขาต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล ซึ่งบอกได้เลยว่างานนี้บู๊กันกระจายเลยครับพี่น้อง


นางเอกของเรื่องหน้าคุ้นๆ ใช่มั้ย?
ผกก.คิม จีวุน ทำหนังออกมาทั้งเท่และรุนแรง(แต่ยังมีอารมณ์ขันแทรกเข้ามาได้อยู่) แถมไม่อิดเอื้อนที่จะขายพลังดาราของเฮีย ลีบยองฮุน ในบทหนุ่มมาดเท่ผู้มีศักดิ์ศรีชนิดยอมหักไม่ยอมงอ แต่ก็เปล่าเปลี่ยวหัวใจไร้คนเคียงข้าง ซึ่งเฮียเขาก็ทำได้ดีทั้งด้านดราม่าและด้านบู๊ กระนั้นถึงหนังจะขึ้นชื่อว่าเป็นหนังแอ็คชั่นแต่ก็ยังอุตส่าห์มีด้านโรแมนติกชวนจี๊ดมาปะปนตามสไตล์หนังเกาหลีที่ถือว่าความโรแมนติกเป็นสิ่งที่ทำให้โลกขับเคลื่อนไป ซึ่งถึงแม้ว่าจะไม่ได้ให้เวลากับส่วนนี้มากนัก แต่ก็มีพลังมากพอที่จะทำให้ซึ้งและเห็นใจในชะตากรรมของพระเอกได้อยู่


แล้วไปนั่งตากฝนทำไมล่ะนั่น?
ดูเหมือนว่าหนังให้เวลากับพระเอกซะมากจนคนอื่นๆ มีบทบาทให้เห็นอยู่นิดเดียว ทั้งตัวนางเอก(?) หรือคนอื่นๆ ที่ราวกับว่าถูกใส่เข้ามาเพื่อเป็นจุดหักเหให้หนังเท่านั้นหรือเปล่า แต่รวมๆ แล้วก็นับว่านี่เป็นหนังแอ็คชั่นจากเกาหลีที่น่าพอใจเอามากๆ จนชักจะทำให้ติดใจ ผกก.คนนี้เข้าซะแล้ว แบบนี้เห็นทีคงจะต้องคอยติดตามผลงานเขาต่อไปและควานหาผลงานเก่าๆ ของเขามายลให้ชื่นใจเสียหน่อยแล้วนะเนี่ย อิอิ

แม้แต่ตัวประกอบยังขอเท่ไว้ก่อนด้วยคน
  • น่าดูเพราะ: เป็นหนังแอ็คชั่น ดราม่า จากแดนกิมจิที่ทำออกมาได้ถึงคุณภาพ มีชั้นเชิง บู๊สะใจ ซึ้งเหงาจี๊ดก็ยังได้ แหล่มไปเลยจ้า
  • ไม่น่าดูเพราะ: ค่อนข้างรุนแรง และไม่ได้เน้นด้านโรแมนติกมากนัก ดังนั้นคอหนังโรแมนติกหวานแหววพิมพ์นิยม พึงหลีกเลี่ยงเน้อ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น