วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Dream Home (2010): อำมหิตเพื่อบ้านในฝัน

แบ่งปัน

Dream Home (2010) :
นานๆ จะมีหนังแนวเชือดๆ (Slasher Film) จากฮ่องกงออกมาให้ดูกันสักที หลังจากดูหนังแนวนี้ของฝรั่งจนเริ่มจะเอียนแล้ว จึงนับว่าเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศที่ไม่เลวเลยเหมือนกัน โดยเฉพาะหนังเรื่องนี้ที่เห็นจากเครดิตต้นเรื่องว่ามีคนไทยเราเป็นทีมงานหลังกล้องอยู่หลายคนเลย(หนึ่งในนั้นก็ร่วมรับผิดชอบงานด้านเมคอัพเอฟเฟกต์ซะด้วย) น่าสนใจทีเดียวจ้า


สาวโป๊ก็มีมากำนัลคนดู
หนังเล่าเรื่องของ Cheng Lai-sheung (Josie Ho จาก Street Fighter: The Legend of Chun-Li [2009]) สาวฮ่องกงผู้ทำงานหาเช้ากินค่ำที่พยายามเก็บหอมรอมริบเพื่อซื้ออพาร์ทเม้นท์แสนแพงที่มีวิวมองเห็นอ่าววิคตอเรีย ซึ่งเธอใฝ่ฝันอยากจะครอบครองบ้านแบบนี้มาตั้งแต่ยังเด็กแล้ว แต่คนจนๆ ที่มีภาระเป็นพ่อที่ป่วยออดๆ แอดๆ กับน้องชายวัยกำลังเรียนเช่นเธอคงจะทำให้ฝันนี้เป็นจริงได้ยาก จนถึงจุดหนึ่งที่เธอสติแตกและตัดสินใจทำในสิ่งที่สุดจะอำมหิต โดยการออกฆ่าคนที่อยู่ในอพาร์ทเม้นท์แห่งนั้น ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าอะไรที่ทำให้เธอตัดสินใจทำเช่นนี้นั้นลงไปเด้อ

เต็มไปด้วยดาราฮ่องกงที่คุ้นๆ หน้า
ผกก.Ho-Cheung Pang (Men Suddenly in Black [2003] หรือ แก๊งผัวซ่า กับ ก๊วนเมียแสบ) ทำหน้าที่ได้ไม่เลวเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะนำความโหดแบบจะๆ ชวนหวาดเสียวมากำนัลคอหนังใจซาดิสม์อย่างอิ่มหนำแล้ว ยังเล่าเรื่องได้อย่างมีชั้นเชิงด้วยการตัดสลับฉากฆาตกรรมสุดโหดกับชีวิตของนางเอก(ฆาตกร)ในช่วงอายุต่างๆ เพื่อเสนอให้เห็นที่มาของการตัดสินใจกระทำการสุดโหดของเธอเช่นนี้ แถมหนังยังสามารถสะท้อนให้เห็นสภาพปัญหาบ้านเมืองของฮ่องกงในยุคต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของชาวบ้านตาดำๆ ของเขาได้อย่างถึงกึ๋นอีกด้วย

นางเอกเรารับบทหนักทีเดียว
หนังมาพร้อมกับงานสร้างระดับคุณภาพ ทั้งด้านเมคอัพเอฟเฟกต์ทึ่ทำออกมาได้สมจริงและน่าหวาดเสียวไม่น้อยกว่าหนังโหดๆ ของฝรั่งเลย(บางฉากออกจะน่าหวาดเสียวกว่าด้วยมั้ง) ส่วนงานด้านภาพนั้นก็เสนอมุมมองแปลกๆ ตาของตึกรามบ้านช่องในฮ่องกงได้อย่างสนใจ(แถมดูศิลป์ได้อีก) และยังได้งานดนตรีประกอบจากคอมโพเซอร์ชาวอิตาเลียนอย่าง Gabriele Roberto มาช่วยเสริมอารมณ์ระทึกให้กับหนังอีกแรงด้วย


หน้าตาแบบนี้ล่ะโหดได้ใจนัก
แต่หนังก็ยังมีข้อบกพร่องบางประการที่ทำให้ขาดความน่าเชื่อถือไปบ้าง ซึ่งสำหรับแฟนหนังเชือด ได้แค่นี้ก็ถือว่าแจ่มมากๆ แล้ว ที่สำคัญคือไม่ได้ตั้งหน้าตั้งตาจะเชือดกันอย่างเดียว หนังยังทำให้เราได้คิดว่าเมื่อเราปล่อยให้ความอยากได้อยากมีครอบงำจิตใจจนหน้ามืดตามัว เราก็สามารถทำอะไรที่มันเลวร้ายได้ทั้งนั้น (ซึ่งสำหรับกรณีของนางเอกเราแล้ว มันเป็นอะไรที่เลวร้ายมากจริงๆ) และอย่าได้แก้ตัวว่าที่ทำไปก็เพื่อคนอื่นหรือเพื่อครอบครัวนะ เพราะว่าที่จริงแล้วท่านกำลังทำเพื่อตัวเองอยู่ต่างหาก

*ปล.หนังบอกว่าสร้างโดยมีพื้นฐานจากเรื่องจริงเน้อ*
  • น่าดูเพราะ: เป็นหนังแนวเชือดจากฮ่องกงที่ทำได้ดีโหดถึงใจ ถ้าจะวัดกันตามมาตรฐานของหนังแนวนี้ แถมยังสะท้อนปัญหาสังคมของฮ่องกงให้เห็นได้อีกต่างหาก
  • ไม่น่าดูเพราะ: เต็มไปด้วยฉากเชือดโหดๆ จะๆ ไม่เหมาะกับคนที่ขวัญอ่อนไม่ชอบดูอะไรแบบนี้





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น