วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Takers (2010): ปล้นโคตรๆ โจรพันธุ์เนี้ยบ


Takers (2010) :
หนังแอ็คชั่นโจรกรรมเรื่องนี้อัดทั้งนักแสดงและนักร้องผิวสีมาซะตรึมเชียว(มีทั้ง Chris Brown และ T.I. ที่ควบตำแหน่งโปรดิวเซอร์ให้หนังอีกด้วย) แต่ก็ยังไม่ลืมเหลือพื้นที่ไว้ให้คนผิวขาวด้วยเช่นกัน(ในอัตราส่วนสองต่อหนึ่ง) ว่าแล้วเราก็เลยได้เห็นยอดชายนาย Hayden Christensen (Jumper [2008]) และ Paul Walker (Fast & Furious [2009])แหลมหน้ามาร่วมแจมโจรก๊วนนี้กะเขาด้วย


โจรก๊วนนี้จะเอาเท่ไปถึงไหน
หนังว่าด้วยเรื่องราวของก๊วนโจรมืออาชีพที่วางแผนปล้นที่ไหนแล้วมักจะไม่พลาด ที่แต่ละคนต่างก็เสวยสุขกันอย่างชื่นมื่น ซึ่งต่อมาอดีตเพื่อนเก่าที่เพิ่งออกมาจากคุก(T.I.)ก็ชักชวนพวกเขาไปปล้นรถขนเงินล็อตใหญ่ ที่ก็แน่นอนว่าปัญหาต่างๆ ย่อมตามมา ไม่ว่าจะการตามล่าจากตำรวจ การล้างแค้น หักหลัง แถมแต่ละคนต่างก็ปัญหาส่วนตัวของตนอยู่แล้วด้วย เล่นเอางานนี้ก๊วนโจรสุดเนี้ยบของเราต้องเสื้อยับไปตามๆ กันเลยทีเดียวแหล่ะ


มาดแต่ละคนนี่เนี้ยบได้ใจจริงๆ
ผกก.John Luessenhop กำกับผลงานเรื่องที่สองของเขานี้(ซึ่งทิ้งช่วงห่างจากเรื่องแรกอย่าง Lockdown [2000] ถึงสิบปีเชียว) ออกมาได้ดูเพลินดีในระดับหนึ่ง เทคนิคงานสร้างด้านต่างๆ ดูดีไม่กิ๊กก๊อก ฉากแอ็คชั่นก็ดูสนุกดีไม่เสียเส้น ซึ่งหนังก็ไม่ได้กะขายบู๊กันอย่างเดียวเพราะบทก็พยายามเติมมิติให้กับตัวละครเด่นๆ บางตัว เสียดายที่ตัวละครมีเยอะแต่เวลาดันมีน้อย ก็เลยได้แค่พยายามแบบขาดๆ เกินๆ ยึกๆ ยักๆ เท่านั้น ดั่งเช่นพ่อหนุ่ม Christensen ที่ไม่เด่นจนแทบจะเป็นตัวประกอบอดทนอยู่แล้ว


งานนี้พ่อหนุ่มอนาคินไม่ได้พกไลท์เซเบอร์มาด้วย
ถึงหนังจะไม่มีอะไรแจ่มๆ เด็ดๆ มาฝาก แถมยังมีทั้งช่วงที่่เข้าท่าและไม่เข้าท่าให้เห็นอยู่ตลอดเรื่องอีกด้วย แต่รวมๆ แล้วก็ยังถือว่าเป็นหนังแอ็คชั่นปล้นกระจายที่ยังดูได้เพลินดีอยู่ ซึ่งอย่างน้อยหนังก็ทำสำเร็จที่ทำให้คนดูรู้สึกลุ้นเอาใจช่วยพวกพระเอกซึ่งเป็นโจร มากกว่าจะลุ้นเอาใจช่วยทางฝั่ง
ตำรวจ เอาแค่การเน้นให้เห็นความเป็นอยู่อันแตกต่างราวหน้ามือกับหลังเท้าระหว่างโจรกับตำรวจในหนังก็คงพอจะทำให้หลายคนเผลอคิดไปแว่บหนึ่งว่า 'อืม เป็นโจรก็ไม่เลวเหมือนกันนะเนี่ย...' เหอๆ


นักแร็พ T.I.ทิ้งไมค์มาดูดซิก้าร์กวนตำหนวด
  • น่าดูเพราะ: เป็นหนังแอ็คชั่นปล้นแหลกที่ทำออกมาได้ดูเพลินๆ ในระดับหนึ่ง ถ้าไม่คิดมากอะไรนะ
  • ไม่น่าดูเพราะ: มาแบบเดิมๆ ของหนังแนวนี้ ที่ไม่มีอะไรเด็ดๆ ไปกว่าเรื่องอื่นๆ อีกสามพันห้าร้อยเรื่องเลย ดูก็ได้ไม่ดูก็ได้น่า






*ช่วงเพลงในหนัง*
Kasabian
เห็นหน้าหนังเป็นแบบนี้ก็เถอะ แต่เพลงฮิปฮอปแร็พนั้นแทบจะไม่มีให้ฟังกันเลย ในทางกลับกันหนังขอใช้บริการเพลงของศิลปินอัลเทอร์เนทีฟร็อคที่ไม่ค่อยดัง หรือเพลงที่ออกแนวร็อคๆ ซะมากกว่า ซึ่งก็มีอาทิเช่น Ambulance Ltd., Apollo 440, Kram และที่จะดังกว่าเพื่อนหน่อยก็วงอังกฤษ Kasabian ซึ่งเราก็นำเพลง Underdog ของวงหลังที่ใช้ในช่วงเอนด์เครดิตมาฝากกันจ้า



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น