วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Moneyball (2011): ห่วยขอเทพ


Moneyball (2011) :
ในปีนี้นอกจากเฮีย Brad Pitt จะมีผลงานหนังสุดมึนอย่าง Tree of Life แล้ว แกก็ยังมีหนังดราม่าเกี่ยวกับแวดวงกีฬาเบสบอลเรื่องนี้ด้วย ซึ่งตัวหนังก็เป็นที่ต้อนรับจากคนดูและนักวิจารณ์อย่างดีจนทำเงินไปกว่าร้อยล้านเหรียญแล้ว (จากทุนสร้างห้าสิบล้านเหรียญ) แถมยังได้เดินสายชิงรางวัลหนังจากเวทีต่างๆ ซะเป็นที่หนุกหนาน ซึ่งนั่นก็คงต้องรวมถึงเวทีลูกโลกทองคำและออสก้าร์ด้วยเป็นแน่เชียว


เฮีย Brad กำลังนั่งเหงาในสนามเบสบอล
หนังสร้างจากหนังสือชื่อเดียวกันของ Michael Lewis ที่เขียนขึ้นจากเรื่องจริงอีกทีของ Billy Beane (เฮีย Pitt) อดีตนักเบสบอลอาชีพผู้ล้มเหลวซึ่งปัจจุบันเป็นผู้จัดการใหญ่ของทีม Oakland Athletics ที่ลุกขึ้นมาริเริ่มใช้สถิติวิเคราะห์เกมเบสบอลที่เรียกว่า 'Sabermetric' เพื่อกอบกู้สภาวะตกต่ำสุดขีดของทีม ซึ่งในชม.นั้นใครๆ ก็ตราหน้าเขาว่าบ้าหรือเปล่า แต่แล้วมันก็ทำให้ทีมประสบชัยชนะติดๆ กันอย่างงดงาม จนวิธีการของเขากลายเป็นต้นแบบให้วงการเบสบอลนำมาใช้จนทุกวันนี้


หนุ่มตุ้ย Jonah Hill กับบทที่จริงจังที่สุดของเขาแล้ว
ผกก.Bennett Miller (Capote [2005]) ทำหนังที่มีเนื้อหาหลักๆ เกี่ยวกับการจัดการทีมเบสบอลเรื่องนี้ออกมาได้อย่างน่าดู แม้หนังจะเต็มไปด้วยบทสนทนาและศัพท์แสงเกี่ยวกับกีฬาเบสบอลซึ่งคนที่ไม่ใช่แฟนกีฬานี้คงจะไม่ค่อยเก็ตอยู่บ้าง แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่เลย เพราะโดยรวมแล้วนี่ก็ยังเป็นหนังที่น่าติดตาม ดูเพลิน ให้ความรู้ ความบันเทิง แง่คิดในการดำเนินชีวิต นอกจากนี้หนังยังเปิดหูเปิดตาทำให้ได้รู้เรื่องราวเบื้องหน้าเบื้องหลังเบื้องลึกของธุรกิจกีฬาชนิดนี้แก่ผู้ที่สนใจอีกด้วยอีกต่างหาก

หนังเบสบอลแบบนี้ไม่ใช่แฟนดูแล้วงง
ส่วนการได้ Brad Pitt กับนักแสดงคุ้นหน้าทั้งหลายผลัดกันโผล่มาประชันบทบาทกัน ก็ทำให้หนังดูดีมีเสน่ห์ดึงดูดขึ้นมาเยอะเลยทีเดียว โดยเฉพาะในรายของหนุ่มตุ้ย Jonah Hill (Superbad [2007]) ที่พลิกบทบาทมาเล่นบทที่ไม่ตลกบริโภคบ้าง ในบทสมทบที่โดดเด่นระดับรองพระเอก ซึ่งเขาก็ทำหน้าที่ได้อย่างดี จนถ้าเขาจะถูกเสนอเข้าชิงรางวัลออสก้าร์สาขาประกอบชายบ้างก็คงแลดูไม่น่าเกลียดแต่ประการใด

เฮียแกเกี่ยวก้อยสัญญิงสัญญากับใครอยู่น่ะ
นอกจากหนังจะหนุนใจให้กล้าที่จะคิดต่าง รู้จักปรับเปลี่ยนพัฒนาตนเอง และยอมรับสิ่งใหม่ๆ ยังมีสิ่งที่น่าประทับใจหลายคือการที่หนังใช้เบสบอลเปรียบเปรยให้เห็นว่าหลายครั้งที่คนเรามักจะก้มหน้าก้มตาพะวักพะวงอยู่กับสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ตรงหน้า จนลืมเงยหน้าดูว่าชีวิตของเรายังมีเรื่องดีๆ อยู่อีกมากมายนัก อย่ามัวแต่ห่วงเบสจนลืมแหง่ะมองไปว่าเราอาจจะตีโฮมรันแล้วก็ได้นะจ้ะ :)


โฉมหน้า Billy Beane ตัวจริง
  • + หนังดราม่าเบสบอลที่สร้างจากเรื่องจริง ดูดี ดูเพลิน ดาราเยอะ ให้แง่คิด แจ่มไปโลด
  • - เต็มไปด้วยบทสนทนาและศัพท์แสงเกี่ยวกับกีฬาเบสบอลที่ถ้าไม่ใช่แฟนกีฬาชนิดนี้ก็คงจะไม่ค่อยเก็ตกันเท่าไหร่




*ช่วงเพลงในหนัง*

Lenka
โอเค สกอร์ของ Mychael Danna นั้นไพเราะน่าฟัง ส่งเสริมอารมณ์ให้กับหนังหลาย แต่ที่เราจะเอ่ยถึงคือบรรดาเพลงร้องในหนัง ซึ่งการที่หนังพาย้อนไปในช่วงปี ค.ศ.2001-2002 ดังนั้นคงไม่มีเพลงใหม่ๆ ให้ได้ยินกันแน่ แต่ทว่าดันมีฉากหนึ่งที่ลูกสาวของพระเอกจับกีต้าร์โปร่งขึ้นมาร้องเพลง 'The Show' ของสาว Lenka ให้พระเอกฟังซะนี่ ซึ่งเพลงนี้ออกมาเมื่อปี 2009 นะนั่น ดังนั้นจึงเป็นการใช้เพลงที่ลักไก่อย่างประเจิดประเจ้อยิ่งนัก แต่ถ้ามองในแง่ความส่งเสริมอารมณ์หนังแล้วจะพบว่าน่าฟังมิใช่น้อย ดังนั้นไม่ต้องจับผิดมากน่า หยวนๆ ฟังๆ ไปเห๊อะ อิอิ

MP3: Lenka - The Show



*รีวิวหนังเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวของภายในบล็อก*


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น