วันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2553

The Runaways (2010): ก็สาวๆ เขาอยากจะร็อคบ้างนี่


The Runaways (2010) :
สองสาวจากหนัง Twilight อย่าง Kristen Stewart และ Dakota Fanning ตีคู่กันมาประชันบทบาทอีกครั้งในหนังที่เกี่ยวกับ The Runaways วงร็อคหญิงล้วนชื่อดังแห่งยุค 70 ที่เคยดังคับโลกอยู่พักหนึ่ง ซึ่งสาวร็อคดังๆ ในยุค 80 อย่าง Joan Jett และ Lita Ford ก็ล้วนเคยเป็นหนึ่งในสมาชิกวงนี้ทั้งนั้น (เด็กรุ่นใหม่คงจะทำหน้า เอ๋อๆ งงๆ ว่าสองคนที่เอ่ยชื่อมาเขาเป็นใครกันหนอ อิอิ)


สองสาวจากทไวไลท์ขอร็อคกันบ้างเหอะ
หนังเล่าเรื่องราวความเป็นมาของวงตั้งแต่ตั้งไข่ ออกแสดงตามปาร์ตี้ ตามคลับ ตามลานสเก็ต ไปยันเริ่มมีชื่อเสียง ได้เซ็นสัญญาออกแผ่นเสียงกับสังกัดใหญ่ จนโด่งดังถึงขีดสูงสุด ได้ไปเปิดคอนเสิร์ตที่ญี่ปุ่น ก่อนที่จะเจอมรสุมหนักและคลี่คลายไปในทางที่ควรจะเป็นในที่สุด โดยหนังเน้นไปที่สองตัวละครหลักอย่าง Cherie Currie (Fanning)สาวผมบลอนด์วัย 15 ที่เป็นนักร้องนำสุดเซ็กซี่ของวง และ Joan Jett (Stewart) สาวห้าวมือกีต้าร์/ร้องนำ ผู้เป็นหัวหน้าวงที่ดูจะมีใจให้กับ Cherie อีกด้วย (ออกแนว'ยูริ'ซะงั้นสิเนี่ย เหอๆ)


สาวๆ วงนี้ดังโคตรๆ ที่ญี่ปุ่น
Floria Sigismondi ผกก.มิวสิควีดีโอหญิงขอประเดิมผลงานหนังยาวเรื่องแรกของเธอนี้โดยควบหน้าที่เขียนบทอีกด้วย ซึ่งด้วยความที่ทำงานมาจากสายมิวสิควีดีโอ เธอจึงสามารถเสนองานด้านภาพที่หวือหวาให้เข้ากับดนตรีร็อคของหนังได้เป็นอย่างดี รวมทั้งการที่เป็นผู้หญิงเลยถ่ายทอดเรื่องราวที่มีแต่สาวๆ ได้อย่างเข้าอกเข้าใจและเข้าถึงอีกด้วย


คนจะร็อคก็ต้องวาดมาดเท่ๆ ไว้ก่อน
แต่ดูเหมือนหนังจะเน้นเรื่องราวของสองสาวคู่นี้มากเกินไปจนขาดมุมมองจากสมาชิกคนที่เหลือในวงซึ่งก็มีบทบาทสำคัญในความเป็นไปของทางวงอยู่ไม่ใช่น้อยเช่นกัน (Lita Ford แทบจะกลายเป็นตัวประกอบอดทนไปเลย) ส่วนทางด้านการแสดงของสองสาวเราก็อยู่ในวัยที่กำลังสวยใสขึ้นจอและล้วนทำหน้าที่กันได้ดีทั้งคู่ ซึ่งนี่ก็นับเป็นการพลิกบทบาทครั้งสำคัญของพวกเธอทั้งสองเลยทีเดียว สาว Stewart ทำหน้าที่ได้อย่างน่าชื่นชมในบทสาวห้าว Joan Jett ที่ทั้งลีลา ท่าทาง น้ำเสียง นี่แทบจะแกะกันมาจากตัวจริงเป๊ะๆ กันเลยทีเดียว


เปรียบเทียบตัวจริงกับตัวปลอมให้เห็นกันจะๆ
ในขณะที่หนู Fanning ก็มาในบทที่ทำทุกอย่างราวกับกำลังจะบอกเราว่า "หนูเป็นสาวแล้ว ไม่ใช่เด็กน้อยคุกขิแบบที่พวกคุณเคยเห็นมาแล้วนะ!" ซึ่งเธอก็ทำหน้าที่ได้ดีเชียว แต่ถ้าดูเปรียบเทียบลีลาบนเวทีของหนูกับ Cherie Currie ตัวจริงแล้วจะพบว่าหนู Fanning ยังหวานไปและห้าวน้อยไปหน่อยสำหรับบทนี้ ยังไงก็ตามนี่ก็เป็นหนังประวัติศิลปินร็อคที่ทำออกมาได้ดี การแสดงเด่น และให้แง่คิดแก่ทุกคนที่ไม่เฉพาะเจาะจงว่ามีไว้สำหรับสาวๆ เท่านั้น ดูเอาเถิดพี่น้อง
  • น่าดูเพราะ: ใครอยากเห็นสองสาวพลิกบทบาทไปในทางซ่าๆ ทอมๆ ดี้ๆ ร็อคๆ เมายากันอุตลุด ล่ะก็ไม่ควรพลาด และเหมาะสำหรับผู้ที่อยากรู้ประวัติความเป็นไปของวงนี้ รวมทั้งสังคมในยุคโน้นด้วย
  • ไม่น่าดูเพราะ: หนังพลังสาวแบบนี้ หนุ่มๆ หลายคนคงจะไม่ค่อยถูกชะตานัก และหนังดูเหมือนหนังจะเฉพาะกลุ่มไปนิด ไม่ค่อยดึงดูดใจให้ดูสักเท่าไหร่


*ช่วงอันเนื่องมาจากหนัง*

The Runaways สมัยรุ่งๆ
สำหรับคนที่เกิดไม่ทันวงนี้ เราก็มีประวัติย่อๆ ของพวกเธอมาให้อ่านกัน เผื่อจะดูหนังได้เข้าใจมากขึ้นดังต่อไปนี้
The Runaways เป็นวงร็อคหญิงล้วน ที่มีแต่สมาชิกวัยทีนทั้งนั้น (15 ขวบขึ้นไป) ซึ่งวงก่อตั้งเมื่อปี 1975 โดย Sandy West (กลอง) และ Joan Jett (กีต้าร์) ก่อนจะเป็นรูปเป็นร่างเป็นวงขึ้นมาจากการได้หนุ่มสุดแนว Kim Fowley มาเป็นโปรดิวซ์เซอร์ ที่กำลังต้องการหาวงร็อคหญิงล้วนมาปั้นให้เป็นไอด้อลสำหรับสาวๆ ยุคใหม่ที่อยากจะเป็นตัวของตัวเอง ร็อคได้อย่างพวกผู้ชายบ้าง


ลีลาการแสดงสดของพวกเธอ
ต่อมาเมื่อได้นักร้องนำเจ้าเสน่ห์อย่าง Cherie Currie ก็ไม่มีอะไรฉุดพวกเธออยู่แล้ว ด้วยลีลาการแสดงสุดมันส์ที่พวกผู้ชายยังต้องซูฮก บวกกับความสาวสวยเซ็กซ์ของสมาชิกวง ทำให้พวกเธอประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ได้เซ็นสัญญาออกแผ่นเสียงกับสังกัดใหญ่ Mercury Records และได้ไปเปิดคอนเสิร์ตใหญ่ที่ญี่ปุ่น ซึ่งวัยรุ่นที่นั่นคลั่งพวกเธอมากมายเชียว


อัลบั้มแรกหลังจากเหลือกันแค่ 4 สาว
แต่ปัญหาก็มีมาจนได้ เมื่อ Cherie Currie ที่อายุยังน้อย ยังไม่มีวุฒิภาวะพอที่จะรับมือกับความกดดันและความสำเร็จ หรือชีวิตที่มีแต่ เซ็กซ์ ยา และร็อคแอนด์โรลได้ เธอติดยาอย่างหนัก จนต้องเข้ารับการบำบัด และมีปากเสียงกับเพื่อนๆ ในวง จนในที่สุดก็ลาออกจากวงไปในปี 1977 ซึ่งทางวงก็ยังคงออกผลงานต่อไปโดยให้ Joan Jett เลื่อนขั้นมาเป็นนักร้องนำของวงไปด้วย แต่พวกเขาก็อยู่ต่อมาได้เพียงสองปี กับอีกสองอัลบั้ม และในที่สุดก็แตกวงกันไปในปลายปี 1979 นั่นเอง


อัลบั้มเดี่ยวชุดแรกของ Joan Jett และ Cherie Currie
สมาชิกแต่ละคนแยกย้ายกันไป ทั้ง Joan Jett และ Lita Ford ต่างออกอัลบั้มในฐานะศิลปินเดี่ยวอย่างประสบความสำเร็จ ในขณะที่ Cherie Currie ที่ทั้งออกอัลบั้มเดี่ยวมาสองชุดและไปแสดงหนังด้วย แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จเอาซะเลย ส่วนสมาชิกคนอื่นๆ ก็เงียบๆ หงอยๆ ไม่ได้ตูมตามอะไรกันนัก


Joan Jett ในวัย 51 ก็ยังเท่ได้อยู่
มาทุกวันนี้คนที่พอจะดังที่สุดก็คือ Joan Jett ที่มีเพลงฮิตที่คนไทยคุ้นหูกันดีอย่าง Have You Ever Seen the Rain? และ I Love Rock 'n' Roll ส่วน Lita Ford ก็ค่อยเงียบหายไปตั้งแต่ยุค 90 ทางด้าน Cherie Currie ก็ผันตัวไปเป็นนักรณรงค์เกี่ยวกับปัญหาวัยรุ่นและยาเสพติด ทั้งยังเป็นศิลปินที่แกะสลักโดยใช้เลื่อยไฟฟ้าไป และเขียนหนังสือเล่าความเป็นไปของเธอออกขาย ซึ่งก็ถูกนำมาใช้ในการเขียนบทหนังเรื่องนี้นั่นเอง


พวกเธอคือ The Runaways
ถึงพวกเธอจะไม่ได้ดังเป็นดาวค้างฟ้ามาจนทุกวันนี้ และไม่ได้ดังเคียงบ่าเคียงไหล่มากับวงในระดับตำนานทั้งหลายแหล่ แต่ก็นับว่าพวกเธอเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ดนตรีร็อค เป็นตัวอย่างที่แสดงให้ทุกคนเห็นว่าดนตรีร็อคไม่ได้มีไว้สำหรับพวกผู้ชายเท่านั้น ทั้งยังเป็นต้นแบบเป็นแรงบันดาลใจให้สาวๆ ได้ลุกขึ้นมาตั้งวงร็อคของตนบ้าง ซึ่งพวกเธอก็กำลังบอกเราในทุกวันนี้ด้วยว่า อย่าให้ใครมาขีดเส้นหรือจำกัดขอบเขตของเราไม่ให้ทำในสิ่งที่เรารักที่เราชอบ ด้วยเพียงเพราะว่าไม่เคยมีใครทำอย่างนี้มาก่อน ถ้ามันเป็นสิ่งที่ถูกต้องล่ะก็ จงลุยกับมันดูสักตั้งไปโลด!

อ่า.. ร่ายมาซะยาวเหยียด สุดท้ายเราก็มีเพลงฮิตของพวกเธอมาฝากกันตามฟอร์มจ้า

MP3: The Runaways - Cherry Bomb

MP3: The Runaways - Queens of Noise

และขอแถมเพลงฮิตของ Joan Jett ที่อยู่ในหนังด้วยซะเลย

MP3: Joan Jett - I Love Rock 'N Roll


*คัดลอกและแปลข้อมูลของทางวงมาแบบมั่วๆ จาก wikipedia จ้า*


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น