วันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Meet the Feebles (1989): ตุ๊กตาเสื่อมหรรษา


Meet the Feebles (1989) :
ผลงานลำดับสองของป๋า Peter Jackson ต่อจาก Bad Taste (1987) ซึ่งกับเรื่องแรกที่ว่าคัลต์ๆ แล้วนะ เรื่องนี้ยิ่งคัลต์หนักขึ้นไปอีก เพราะเป็นหนังที่ใช้ตุ๊กตุ่นตุ๊กตาสิงสาราสัตว์หน้าตาน่ารักเล่นตลอดทั้งเรื่อง แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นหนังของ Peter Jackson แล้ว จะให้เรื่องราวออกมาแอ๊บแบ๊วให้เด็กๆ ดูก็กระไรอยู่ เพราะอันที่จริงแล้ว เรื่องราวในหนังเรื่องนี้โคตรจะ'เสื่อม'ได้ใจเลยทีเดียวล่ะ

เจ๊ฮิปโปมาพร้อมกับปืนกล M60
ที่บอกว่าเสื่อมนั้นก็เพราะเหล่าตัวละครหน้าตาบ๊องแบ๊วน่ารักในหนังต้องมาเจอกับเรื่องราวของการ ค้ายาเสพติด, การเสพยา, การข่มขืน, เซ็กซ์หมู่, การถ่ายทำหนังเอ็กซ์, การถ่ายทำสนัฟฟิล์ม, การสังหารหมู่, โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการตายแบบเละเทะของเหล่าตัวละครทั้งหลายด้วย คือว่าอะไรที่เสื่อมๆ บัดซบๆ หนังเรื่องนี้มีมาให้หมด ดังนั้นจึงไม่ใช่หนังที่เหมาะสำหรับเด็กๆ อย่างแน่นอนนะจ้ะ


มองผิวเผินนึกว่าหนังจะออกมาแอ๊บแบ๊ว
แม้เรื่องราวในหนังจะบัดซบได้ใจ แต่เพราะการที่มีแต่ตัวละครสัตว์หน้าตาน่ารักเลยทำให้ลดความแรงลงไปได้เยอะ จนกลายเป็นหนังตลกร้ายไปในที่สุด แต่ในขณะเดียวกันก็กลายเป็นหนังตุ๊กตาหรรษาที่เสื่อมที่สุดเท่าที่เคยมีมาเช่นเดียวกัน! จริงอยู่ที่ทุกวันนี้มีหนังเสื่อมๆ สไตล์นี้ออกมาให้ดูเยอะแยะ แต่ลองนึกถึงตอนที่หนังเรื่องนี้ออกฉายเมื่อ 21 ปีที่แล้วสิ นี่จึงนับว่าเป็นหนังที่สุดโต่งมากเรื่องหนึ่งในยุคนั้นเลยทีเดียว(แม้ในทุกวันนี้ก็เหอะ) คือถ้าดูแล้วไม่ชอบก็คงจะเกลียดไปเลย ซึ่งนี่แหล่ะคือคุณสมบัติที่ดีของหนังคัลต์ ที่แน่นอนว่าหนังเรื่องนี้กลายเป็นหนังคัลต์คลาสสิคไปอีกเรื่องแล้วในทุกวันนี้


ดูสภาพตัวละครแต่ละตัวก็พอจะรู้ว่างานนี้เสื่อมแค่ไหนแล้ว
แม้รวมๆ แล้วหนังจะดูง่อยๆ ไม่สนุกเถิดเทิง และไม่มีอะไรโดดเด่นในด้านงานสร้าง แต่ก็มีลูกบ้า ลูกโหดมาทดแทน ผลงานเรื่องนี้ของ Peter Jackson ยังแสดงให้เราเห็นว่าเขาเป็น ผกก.ที่กล้าทำในสิ่งที่ชาวบ้านเขาไม่ทำกัน และก็ทำได้ดีซะด้วย จะว่าไปแล้วป๋าเขาก็ทำหนังได้ทุกแนวจริงๆ นะ ไม่ว่าจะหนังเอเลี่ยนบุกโลก หนังผี หนังดราม่า หนังแฟนตาซี ดังนั้นเดาว่าผลงานต่อๆ ไปของเขาอาจจะมากับอะไรๆ ที่แปลกแหวกแนวจากผลงานที่ผ่านๆ มาแน่ๆ เชียว นับถือๆ
  • น่าดูเพราะ: เป็นหนังที่กล้าแหวกแนว ทั้งเสื่อมได้ใจคอหนังคัลต์จริงๆ แหม่ ทำ ไป ได้
  • ไม่น่าดูเพราะ: ไม่เหมาะสำหรับเด็กๆ เป็นที่สุด และเสื่อมขนาดนี้ก็อาจจะไม่เหมาะกับผู้ใหญ่บางคนเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น