วันพฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Summer Wars (2009): ครอบครัวกู้โลก


Summer Wars (2009) :
ถ้าจะเอ่ยถึงสตูดิโอ Madhouse คออนิเมะคงจะรู้จักมักคุ้นกันเป็นอย่างดี เพราะตลอดเกือบ 40 ปีมานี้ทางสตูดิโอก็ได้สร้างสรรค์ผลงานดีมีคุณภาพออกมาให้แฟนๆ ซูฮกโดยตลอด จนแทบจะเรียกได้ว่าในแวดวงอนิเมะแล้ว พวกเขามีชื่อเสียงน้อยกว่าสตูดิโอ Ghibli อยู่นิดหน่อยเอง


หนังมีลายเส้นงดงามและน่าทึ่ง
แถมนี่ยังเป็นผลงานล่าสุดของ ผกก.มาโมรุ โฮโซดะ เจ้าของผลงานอนิเมะสุดจี๊ดที่ทำเอาคออนิเมะติดอกติดใจกันมาแล้วอย่าง The Girl Who Leapt Through Time (2006) นั่นเอง โดยคราวนี้มากับเรื่องราวของหนุ่มน้อย เคนจิ นักเรียนชั้น ม.5 ที่เก่งคำนวณโคตรๆ แต่ก็อ่อนซ้อมเรื่องจีบสาวๆ แบบสุดๆ แล้วในช่วงสุดสัปดาห์เขาก็ดันได้ติดสอยห้อยตามสาว นัทซึกิ รุ่นพี่ที่เป็นดาวประจำโรงเรียน ไปช่วยงานวันเกิดคุณยายของเธอที่อยู่ ตจว. ซึ่งพอไปถึงเขาก็ต้องอึ้งเพราะสาวเจ้าดันประกาศแก่ทุกคนในครอบครัวว่าเขาน่ะแหล่ะแฟนของเธอ ฮ่วย!(พี่รู้นะน้อง ว่าแอบดีใจ เหอๆ)

นี่คือหน้าตาของตัวละครในโลกไซเบอร์
เท่านั้นยังไม่พอ ด้วยความเมาขี้ตาของเขาทำให้เผลอถอดรหัสให้แฮคเกอร์นิรนามเจาะเข้าไปป่วนใน OZ ซึ่งเป็นโลกไซเบอร์ยอดนิยมของคนทั่วโลกได้สำเร็จ จนก่อให้เกิดความวุ่นวายใหญ่หลวงไปทั่ว งานนี้นอกจากพ่อหนุ่ม เคนจิ เราจะเจอเรื่องวุ่นวายในชีวิตจริงแล้ว ยังต้องว้าวุ่นกันยกกำลังสองในโลกไซเบอร์ โดยมีโชคชะตาของคนทั้งโลกเป็นเดิมพันเชียวนะเนี่ย(ป๊าด!)

หนังเต็มไปด้วยตัวการ์ตูนน่ารักๆ
และแล้วสตูดิโอนี้ก็ไม่ทำให้แฟนๆ ต้องผิดหวัง เพราะงานสร้างออกมายอดเยี่ยม สวยงาม มีเสน่ห์และเต็มไปด้วยรายละเอียดตามมาตรฐานอันดีเลิศของสตูดิโออยู่แล้ว ทั้งนี้ยังสามารถนำคอมพิวเตอร์มาสร้างงานด้านภาพในฉากที่เกี่ยวกับโลกไซเบอร์ได้อย่างน่าดูมากๆ อีกด้วย ในขณะที่การเล่าเรื่องของ ผกก.โฮโซดะ ก็ยังไหลลื่น น่าประทับใจ ดูเพลินและน่าติดตามดีมาก แม้จะไม่มีอะไรเกินคาด หรือจี๊ดได้อย่างผลงานเรื่องก่อนของเขาก็ตามที

ฉากต่อสู้ในโลกไซเบอร์ก็มีให้ดู
สิ่งที่น่าชื่นชมอีกอย่างหนึ่งของอนิเมะญี่ปุ่นก็คือสามารถผสมผสานเรื่องราวชีวิตของชาวบ้านปกติธรรมดาทั่วๆไป เข้ากับเรื่องราวแนวไซไฟสุดล้ำได้อย่างเนียนๆ ซึ่งสำหรับประเด็นในอนิเมะเรื่องนี้ก็คงจะไม่พ้นของ 'ความเป็นครอบครัว' ที่คนในครอบครัวไม่ควรจะทอดทิ้งกันไป แม้ว่าเราอาจจะเจอเรื่องแย่ๆ ร้ายๆ ผ่านเข้ามาในชีวิต แต่อย่างน้อยเราก็ยังรู้ว่า เมื่อเราหิว ก็ยังสามารถนั่งลงกินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัวที่พร้อมจะอยู่เคียงข้างเราเสมอ เพราะไม่มีอะไรจะแย่ไปกว่าการที่หิวโซแล้วยังต้องอยู่สู้ชีวิตตามลำพังอีกแล้วล่ะเนอะ แหม่... อนิเมะจากสตูดิโอนี้เขามีสาระมาฝากอีกแล้วครับทั่น!


นางเอกและบรรดาวงศาคณาญาติของเธอ
  • น่าดูเพราะ: เป็นอนิเมะที่ ลายเส้นงดงาม ดูเพลิน ดูสนุก ให้แง่คิดอีกต่างหาก คออนิเมะไม่ควรพลาด
  • ไม่น่าดูเพราะ: ไม่มีอะไรเกินคาด ขาดอะไรที่ดูแล้ว 'โอ้โห' และถ้าชอบอนิเมะแนวบู๊ระเบิดดาวล่ะบอกผ่านได้เลย

1 ความคิดเห็น: