วันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2553

The Song of Sparrows (2008): ว่าด้วยเรื่องของนกกระจอกเทศกับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง(?)

The Song of Sparrows (2008) :
ผลงานล่าสุดของ ผกก.ชาวอิหร่าน Majid Majidi เจ้าของหนังที่คอหนังหลายคนเป็นปลื้มมากมายอย่าง Children of Heaven (1997) ซึ่งในหนังเรื่องนี้ก็ยังคงเอกลักษณ์ของเขาไว้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น การมุ่งเสนอเรื่องราวบ้านๆ ที่เรียบง่ายแต่ก็กินใจ และที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือเหล่าเด็กๆ กับ... ปลาทอง


วิ่งไล่จับนกกระจอกเทศนี่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย
Karim (Mohammad Amir Naji) คือคุณพ่อลูกสาม(เมียหนึ่ง) ที่ถึงแม้จะเป็นชาวชนบทธรรมดาๆ ที่ไม่ได้ร่ำรวยอะไร แต่เขาก็มีความสุขตามอัตภาพ มีครอบครัวที่อบอุ่น โดยเขาทำงานหาเลี้ยงครอบครัวด้วยการเป็นลูกจ้างในฟาร์มนกกระจอกเทศแห่งหนึ่ง แต่แล้วก็ต้องมาโดนไล่ออกจากงานเพราะดันทำนกกระจอกเทศราคาแพงหนีออกไปจากฟาร์มตัวหนึ่งซะนี่ ในขณะเดียวกันเขาก็ต้องเร่งหาเงินซื้อเครื่องช่วยฟัง(ที่มีราคาไม่ใช่ถูกๆ)ให้กับลูกสาวคนโตผู้หูตึงหลังจากที่อันเก่าพังไปแล้ว ที่สำคัญคือลูกสาวของเขากำลังจะมีสอบอยู่รอมร่ออีกด้วยสิ แบบนี้งานเข้าซะแล้วสิเนี่ย


ลุงเขาเป็นขาแว๊นประจำหมู่บ้าน
แต่ยังดีนะที่เขาจับพลัดจับผลูได้กลายเป็นวินมอเตอร์ไซค์จำเป็น ในขณะที่เข้าไปทำธุระในกรุงเตหะราน ซึ่งงานใหม่นี้รายได้ไม่เลวเลยทีเดียว ว่าแล้วก็เลยขอกลายเป็นวินมอไซค์มืออาชีพซะเลย แถมเขายังปิ๊งไอเดียกระฉูด เทียวไปขนเอาซากประตูหน้าต่างเก่าๆ ตามไซท์งานก่อสร้างตึก(ที่กำลังผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด) มาต่อเติมบ้านตนเองซะเลย ซึ่งไอ้ของทิ้งๆ ของคนกรุงนี่แหล่ะก็คือของมีค่าในสายตาของชาวบ้านจนๆ เช่นเขานักแล ทว่าเขาหารู้ไม่ว่าของที่เก็บมาทุกวันๆ ค่อยเปลี่ยนบ้านเขาให้เป็นที่เก็บขยะไปซะงั้น ที่แย่ไปกว่านั้นคือเมืองกรุงได้ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงคนที่มีจิตใจดีอย่างเขาให้ค่อยๆ กลายสภาพเป็นเหมือนคนกรุงผู้ไร้น้ำใจขึ้นเรื่อยๆ แบบนี้ผู้ที่รับเคราะห์ไปเต็มๆ ก็คือลูกเมียของเขาสิครับนั่น


นี่คือสีหน้าของลูกยามจะโดนพ่อตี
ผกก.Majidi ยังเล่าเรื่องราวพื้นๆ ธรรมดาๆ ของคนตัวเล็กๆ ในสังคมได้อย่างมีเสน่ห์ดีแท้ แถมยังเปรียบเทียบวิถีชาวชนบทและชาวกรุงได้อย่างน่าสนใจ หนังมาในอารมณ์สบายๆ ไม่ซีเรียส มีอารมณ์ขันซึ่งดูไปก็คงอดที่จะอมยิ้มไปด้วยตลอดเสียไม่ได้ แต่บทจะประทับใจก็ได้เรื่องเลยทีเดียว นักแสดงนำอย่างคุณ Amir Naji นั้นทำหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยม ในขณะที่คนอื่นๆ ก็เล่นได้อย่างเป็นธรรมชาติ นับเป็นหนังเล็กๆ กับเรื่องราวพื้นๆ ที่มอบแง่คิดและความประทับใจให้ได้มากกว่าหนังใหญ่ๆ บางเรื่องซะอีก


นี่คือสีหน้าของลูกยามโดนแม่มองค้อน

  • + : เป็นหนังดี เรียบง่ายแต่น่าประทับใจ ให้แง่คิด แฟนๆ Children of Heaven อย่าลืมตามมาอุดหนุน
  • - : หนังมาพร้อมกับเรื่องราวพื้นๆ บ้านๆ อาจดูธรรมดาไม่ดึงดูดใจให้อยากดูนัก




*รีวิวหนังอิหร่านเรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจภายในบล็อก*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น