วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2553

Anything for Her (2008): รักน้องต้องพาหนี(คุก)


Anything for Her (2008) :
ถ้าดูจากหน้าหนังของหนังทริลเลอร์จากฝรั่งเศสเรื่องนี้แล้ว ก็คงไม่มีอะไรที่น่าดึงดูดใจให้อยากดูสักเท่าไหร่นัก เพราะนอกจากนางเอก Diane Kruger (Inglourious Basterds [2009]) แล้ว ก็ไม่มีใครคุ้นหน้าเลยสักคน แถมตัว ผกก.เองก็เพิ่งจะมากำกับหนังเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกอีกต่างหาก แต่ขอโทษ พอได้ดูแล้วก็พบว่าหนังเรื่องทำได้สนุกมีลุ้นซะยิ่งกว่าหนังทริลเลอร์มะกันดังๆ บางเรื่องซะอีก


เมียถูกจับขังคุกทำให้เขาต้องลุกขึ้นมาโหด
หลังจาก Lisa (Kruger) ภรรเมียแสนรักถูกจับขังคุก 20 ปีในข้อหาฆาตกรรมทั้งๆ ที่เธอบริสุทธิ์(แต่หลักฐานดันมัดแน่น) ซึ่งเธอก็ท้อแท้หมดหวังถึงขนาดไม่ยอมฉีดอินซูลินที่ต้องฉีดอยู่แล้วเป็นประจำ(เพราะเป็นเบาหวานอยู่) ซึ่งก็เท่ากับเป็นการฆ่าตัวตายอย่างช้าๆ คุณสามี Julien (Vincent Lindon) ครูสอนภาษาฝรั่งเศสธรรมดาๆ คนหนึ่ง จึงทนดูเมียตายคาคุกไม่ไหว ลุกขึ้นมาวางแผนชิงตัวเมียหนีออกจากคุกซะเลย ซึ่งสงสัยว่าเขาจะเป็นแฟนซีรีส์ Prison Break (รักพี่ต้องแหก[คุก]) ล่ะมั้ง เพราะเล่นวางแผนซะเป็นขั้นเป็นตอนเชียว แต่ทว่าเมื่อถึงตอนลงมือจริงๆ มันจะเป็นไปตามแผนหรือไม่ นั่นก็อีกเรื่องหนึ่งนะ แบบนี้ก็มีลุ้นสนุกสิครับเนี่ย

พระเอกเราดูบางมุมแล้วนึกถึง Mel Gibson
ผกก.Fred Cavayé รับหน้าที่กำกับ/เขียนบท ได้อย่างน่าชมเชยจริงๆ เพราะเขาสามารถตรึงคนดูให้ลุ้นระทึก และเอาใจช่วยเหล่าตัวละครนำได้ตลอดทั้งเรื่อง หนังสนุกตรงที่ให้ความสำคัญในขั้นตอนการวางแผนแหกคุกแบบเป็นขั้นเป็นตอน โดยที่ไม่ได้ละทิ้งในส่วนของดราม่าไป สองนักแสดงนำเราก็รับหน้าที่ของตนได้อย่างดีเยี่ยม สามารถทำให้เชื่อได้ว่ารักกันจริง รักกันมาก จนยอมทำอะไรแบบนี้ได้ โดยเฉพาะพระเอกเรา คุณ Lindon ที่ถึงจะแก่และไม่ค่อยหล่อ แต่ก็ดูเหมาะเจาะกับบทเสียจริง ที่น่าสนใจคือ ลีลาน้าแกช่างชวนให้คิดถึงป๋า Mel Gibson เสียเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นน้ำเสียง ท่าทาง หน้าตา(บางมุม) และการแต่งกาย ที่เล่นเอาระหว่างชมหนัง เผลอนึกไปว่านี่ป๋า Mel มาเองหรือเปล่าเนี่ย? อยู่บ่อยๆ เลยทีเดียว

ท่าเดินจูงลูกยังดูเหมือนเลย(คิดมากจริงๆ เรา)
ถึงกระนั้นก็ยังมีอะไรที่ดูจะเป็นการจงใจหรือบังเอิญโชคช่วยอยู่บ้างนิดๆ (แต่ก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไร) และแน่นอนที่จู่ๆ ต้องมี ตำรวจฝรั่งเศสที่ฉลาดทันเกมโคตรๆ โผล่มาตามเล่นงานพวกพระเอก ซึ่งก็นะ มันก็คงต้องมี ไม่งั้นก็ไม่มีอะไรให้ลุ้นสิ โดยรวมแล้วนี่คือหนังทริลเลอร์ฝรั่งเศสที่น่าพอใจจริงๆ คือทั้งดูสนุก ดูเพลิน ไม่เว่อร์(มาก) มีได้ลุ้น ไม่น้อยหน้าหนังฮอลลีวู้ดเลย แถมจะเหนือกว่าตรงส่วนของดราม่าด้วย ต้องลองดูให้เห็นกับตาท่าน แล้วจะรู้ว่าเรา ไม่ได้โม๊...


ใครเคยไปเยี่ยมญาติที่คุกจะรู้ว่าการหมดเวลาเยี่ยมช่างเป็นช่วงที่น่าเศร้าจริง
  • น่าดูเพราะ: เป็นหนังทริลเลอร์ฝรั่งเศสที่ทำได้สนุก มีลุ้น ไม่เลวทีเดียวนะจ้ะ
  • ไม่น่าดูเพราะ: หน้าหนัง นักแสดง ไม่ชวนให้น่าดูนัก ซึ่งก็น่าจะทำให้หลายคนพลาดหนังเรื่องนี้ไปอย่างน่าเสียดาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น