วันพฤหัสบดีที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2553

Blood Night (2009): โทง โทง เชือด


Blood Night (2009) :
หนังแนวเดินหน้าเชือดไม่เลี้ยง(Slasher film) ยังคงได้รับความนิยมจากคอหนังผู้นิยมความระทึกทรวงเสมอมา แม้หนังแนวนี้จะได้รับการดูแคลนจากเหล่าคอหนังและนักวิจารณ์ส่วนใหญ่อยู่ก็ตามที แต่สำหรับแฟนๆ แล้ว เสน่ห์ที่พวกเขาชื่นชอบในหนังแนวนี้ก็คือ ฉากฆ่าโหดๆ ไส้อั่วไหล เลือดสาดเต็มจอที่ยิ่งโหดยิ่งสะใจ, เหล่าสาวๆ หนุ่มๆ วัยรุ่นหน้าตาดี(แต่ไร้สมอง)ที่เรียงหน้ากันมาให้เชือด, ฉากโป๊เปลือยของสาวๆ หุ่นอึ๋ม ที่โป๊กันโดยไม่ต้องสนใจว่าจำเป็นต่อเนื้อเรื่องหรือไม่


สาวเปลือยเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในหนังแนวนี้
มาในยุคนี้หนัง'เชือด'(ขอเรียกสั้นๆว่างี้ก็แล้วกัน) ก็ยังมีสร้างกันออกมาให้เห็นกันอยู่เรื่อยๆ แม้ส่วนใหญ่จะเป็นการรีเมคหนังคลาสสิคในอดีตก็ตามที(ซึ่งก็สร้างออกมาแบบเสียของทั้งนั้น) ส่วนผู้สร้างรายยิบรายย่อยก็พยายามเติมไอเดียใหม่ๆ ลงไปในหนังของตน บ้างก็หยิบเอาเสน่ห์ของหนังแนวนี้ในอดีตมาใช้ ซึ่งก็รวมถึงหนังเลือดสาดเรื่องนี้ด้วย ที่ถึงแม้จะไม่ได้ดีเด่นอะไร แต่ก็คงจะทำให้แฟนๆ หนังเชือดพอใจกันได้บ้างล่ะ


หนุ่มสาวหน้าตาดีพร้อมจะมาเป็นเหยื่อให้เชือดกันแล้วจ้า
เรียกได้ว่าพิมพ์นิยมของหนังเชือดมีอะไร หนังเรื่องนี้ก็มีให้หมด และออกจะชูความโป๊กันแบบสะใจหนุ่มๆ แน่(คนที่ผิดหวังจาก Sorority Row [2009] มีได้เฮ) แถมทำเก๋เปิดตัวฆาตกรที่มาในสภาพสาวเปลือยหุ่นอึ๋ม ที่เดินแก้ผ้าโทงๆ เที่ยวไปฆ่าคนด้วยมือเปล่าด้วย ความโหดนั้นก็มีให้ดูกันเว่อร์สะใจตั้งแต่ช่วงแรกๆ แล้ว แม้เทคนิคต่างๆ จะดูปลอมๆ เป็นไปตามอัตภาพ(ทุนสร้าง) แต่ก็ยังดูโหดได้อยู่


แว๊ก ใครอยู่เบาะหลัง!!
แต่นอกจากนั้นก็ไม่มีอะไรเหนือความคาดเดา เพราะเป็นไปตามพิมพ์นิยมของหนังเชือดอย่างเคร่งครัด ทั้งความไม่สมเหตุสมผล ความเว่อร์ น่าเสียดายที่ตัวหนังเปิดตัวมาได้น่าติดตามแต่ยิ่งฉายไปยิ่งลดความน่าสนใจลงไปเรื่อยๆ ตัวฆาตกรที่เผยโฉมในช่วงท้ายก็ช่างไม่ได้มีความน่ากลัวอะไรเอาซะเลย แต่สุดท้ายแล้วหนังเรื่องนี้ก็ถือเป็นความบันเทิงแบบ Guilty Pleasure ที่เหมาะสำหรับไว้นั่งดูกับเพื่อนๆ ในห้องมืดๆ มีขนมเครื่องดื่มสักหน่อย มีสาวๆ ขวัญอ่อนคอยกรี๊ดสักนิด คงจะสนุกไม่ใช่เล่นเหมือนกันนะเนี่ย
  • น่าดูเพราะ: มีทุกอย่างที่แฟนๆ หนังเชือดต้องการ แล้วจะเอาอะไรอีกเล่า
  • ไม่น่าดูเพราะ: สำหรับผู้ไม่นิยมหนังแนวนี้ นี่ก็คือหนังห่วยๆ โหดๆ ไร้รสนิยมและซ้ำซากเรื่องหนึ่ง




*อันเนื่องมาจากหนัง*


Black Chhristmas (1974) คือหนังเชือดเรื่องแรกอย่างเป็นทางการ
สำหรับหนังสยองขวัญแนว Slasher film (หนังที่เกี่ยวกับฆาตกรโรคจิตที่คอยย่องไปเชือดเหยื่อทีละคนแบบเลือดสาด) นั้นจะว่าไปแล้วก็น่าจะมีมาตั้งแต่ยุค 30 แล้ว (เรื่อง Thirteen Women หนังปี 1932) แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นพันธุ์แท้ เพราะหนังเรื่องแรกที่ถูกเรียกว่าเป็น Slasher film พันธุ์แท้พิมพ์นิยมก็คือหนังที่เกี่ยวกับ Black Christmas (1974) นั่นเอง


สองเรื่องที่ดังที่สุดในยุคโน้น
ส่วนหนังเชือดเรื่องแรกๆ ที่ประสบความสำเร็จที่สุดในวงกว้างก็คือ Halloween (1978) และ Friday the 13th (1980) และในยุค 80 ก็ถือเป็นยุคทองของหนังเชือดที่นิยมสร้างออกมากันเป็นขบวน อาทิ My Bloody Valentine, Prom Night, The House on Sorority Row, Hell Night, Terror Train หรือหนังเชือดที่เติมเรื่องเหนือธรรมชาติเข้าไปอย่าง A Nightmare on Elm Street และ Child's Play


Scream (1996) คือหนังเชือดสุดฮิตในยุค 90
พอมาถึงยุค 90 ดูเหมือนหนังเชือดจะเสื่อมความนิยมลงไปบ้าง แต่ก็ยังพอมีหนังแนวนี้ที่ฮิตๆ ออกมาให้เห็นกันอยู่ อย่างเช่น Scream (1996) ที่ทำให้มีการแห่สร้างหนังเชือดออกมาตามกระแสอยู่พักหนึ่ง ซึ่งกระแสก็ซาลงไปอย่างรวดเร็ว จนกระทั่งยุค 2000 ก็เกิดกระแสการนำหนังเชือดที่คลาสสิคๆ มารีเมค ซึ่งก็ประสบความสำเร็จบ้าง ล้มเหลวบ้างไปตามเรื่อง (ส่วนใหญ่เจ๊ง) อันที่จริงหนังเชือดก็มีสร้างออกมาให้ดูกันตลอดแหล่ะ เพียงแต่ว่าอาจจะได้รับความนิยมในหมู่คนดูจำนวนหนึ่งเท่านั้น และจะยังคงมีให้ดูต่อไปตราบใดที่เรายังคงชอบที่จะสัมผัสความกลัวและรู้สึกระทึกขวัญในวิธีที่ปลอดภัยที่สุด เช่นการหาหนังเชือดทั้งหลายมาดูนั่นเอง

-คัดข้อมูลบางส่วนจาก wikipedia จ้า-

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น