วันอังคารที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2553

Lebanon (2009): เมื่อรถถังบุกเมืองกรุง


Lebanon (2009) :
เมื่อปี 2008 อิสราเอลก็มีอนิเมชั่นสุดแจ่มที่เกี่ยวกับสงครามเลบานอนเมื่อปี 1982 อย่าง Waltz with Bashir ออกมาให้คอหนังได้ซูฮกกันไปครั้งหนึ่งแล้ว ปีถัดมาก็มีหนังเรื่องนี้ตามออกมา ซึ่งตัวหนังก็ไม่ธรรมดาเลยทีเดียวเพราะสามารถคว้ารางวัลจากเทศกาลหนังเวนิสครั้งล่าสุดมาครองได้ถึงสามรางวัล(รวมถึงรางวัลสิงโตทองคำด้วย) ที่น่าสนใจคือหนังเสนอมุมมองผ่านสายตาของเหล่าทหารที่ประจำอยู่ในรถถัง(โอ้ว น่าสนใจ)


ไปโผล่ที่ทุ่งทานตะวันที่ลพบุรีได้ไงเนี่ย
หนังเล่าเรื่องราวของทหารสี่นายที่ประจำการอยู่ในรถถังของกองทัพอิสราเอล อันประกอบด้วย พลขับขี้แย พลบรรจุกระสุนสุดพยศ พลยิงหน้าใหม่ใจสั่น และผู้บังคับการสุดเหวอ ตั้งแต่วันแรกของสงครามเลบานอนในปี 1982 เมื่อกองทัพอิสราเอลได้ยาตราทัพรุกเข้าไปในเลบานอนใต้ โดยทั้งเรื่องเราจะได้เห็นสภาพความเป็นไปของสี่หนุ่มในรถถังโดยตลอด แทรกกับการมี ตัวละครโผล่เข้ามาในรถถังอีกสองสามคน


เมื่ออยู่ในรถถังเราต้องทำหน้ามันๆ(ไม่ต้องใช้สมูธ อี)
นับเป็นหนังที่มีไอเดียเด็ดพอสมควร เพราะไม่ค่อยจะมีหนังสงครามเรื่องไหนเสนอมุมมองผ่านทหารในรถถังสักเท่าไหร่(ที่มีก็นับเรื่องได้เลย) และหนังของ ผกก.Samuel Maoz เรื่องนี้ก็มุ่งเสนอความเลวร้ายของสงครามได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่านี่เป็นหนังต่อต้านสงครามก็ได้ หนังจึงไม่ได้มีฉากรบกันสนั่นจอแบบหนังสงครามมะกันให้ได้เห็น แต่กลับมุ่งเน้นให้เห็นสภาพความกดดันของเหล่าทหารอ่อนหัดในสถานที่แคบๆ อย่างรถถัง (ซึ่งสภาพในนั้นก็ช่างเละเทะสิ้นดีซะ) และสภาพความเป็นไปอันเลวร้ายภายนอกผ่านกล้องส่องของรถถัง


ผู้หญิงกับสงครามนั้นเป็นสิ่งต้องห้าม
แต่ด้วยความที่ดูเหมือนหนังจะทุนไม่ค่อยสูง อะไรๆ ก็เลยดูไม่ขึงขังสมจริงนัก(ถ้าเทียบกับมาตรฐานฮอลลีวู้ดน่ะนะ) และที่ขัดตาที่สุดก็คงจะเป็นกล้องส่องของรถถัง ที่ส่อง ซูม เก็บทุกสถานการณ์ได้อย่างเทพ จนดูไม่น่าเชื่อนักว่ากล้องที่ไหนมันจะมีประสิทธิภาพเยี่ยงนี้ (ใครเคยขี่รถถังวานบอกทีว่าทำได้แบบนี้จริงหรือ) แต่ถ้าไม่นับจุดบกพร่องเล็กๆ น้อยเหล่านี้ก็จะพบว่า นี่เป็นหนังต่อต้านสงครามที่ดี มีแนวคิดน่าสนใจ ซึ่งคอหนังสงครามไม่ควรพลาดครับผม


ทหารก็ร้องไห้เป็นนะจะบอกให้
  • น่าดูเพราะ: เป็นหนังสงครามจากอิสราเอลที่ทำได้อย่างมีคุณภาพ ไอเดียแจ่ม คนที่ชอบ Waltz with Bashir ก็น่าจะชอบเรื่องนี้ได้ไม่ยาก
  • ไม่น่าดูเพราะ: เพราะเป็นหนังต่อต้านสงคราม เล่าเรื่องผ่านมุมมองทหารในรถถัง จังไม่มีฉากรบพุ่งเด็ดๆ ให้เห็น เรียกว่าดูเอามันส์ไม่ได้ว่างั้นเหอะ



*ช่วงอันเนื่องมาจากหนัง*

รถถังเต็มถนนแบบนี้ไม่ได้มีแต่ในเมืองไทยเท่าน้ั้น
สำหรับสงครามเลบานอนที่เห็นในหนังนั้น เป็นสงครามที่เกิดขึ้นระหว่าง อิสราเอล (ที่ถูกถือหางโดยอเมริกา) และ ประเทศเลบานอน ประเทศซีเรีย (ที่ถูกถือหางโดยองค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์หรือ PLO) โดยที่มาของสงครามเกิดขึ้นจากการที่นักการทูตของอิสราเอลโดนลอบสังหารทั้งในลอนดอนและปารีส
ทางอิสราเอลจึงตอบโต้โดยการส่งกองทัพเข้ารุกรานเลบานอนใต้ในระหว่างวันที่ 6 มิ.ย.- 27 ก.ค.1982 ยังผลให้ฝ่ายเลบานอนสูญเสียอย่างย่อยยับ โดยมีทหารเสียชีวิตไปกว่า เก้าพันคน ที่น่าชีช้ำกว่านั้นก็คือ มีชาวบ้านตาดำๆ ทั้งลูกเล็กเด็กแดง สตรี คนชรา โดนหางเลขไปด้วย จนตายไปอีกเกือบสองหมื่นคน นี่แหล่ะหนอสงคราม ไม่ว่าจะครั้งไหนๆ ที่สุดแล้วเหล่าประชาชนตาดำๆ ก็ต้องกลายเป็นผู้รับเคราะห์อยู่ร่ำไป...


*คัดข้อมูลบางส่วนมาจาก wikipedia เน้อ*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น