วันจันทร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2553

The Proposition (2005): น้องรักหักเหลี่ยมโหด



The Proposition (2005) :
หลังจาก ผกก.John Hillcoat มาทำให้ติดใจจากผลงานเรื่องล่าสุดของเขาอย่าง The Road (2009) งานนี้ก็เลยต้องขวนขวายหาผลงานเรื่องก่อนๆ ของเขามาดูซะหน่อยแล้ว ซึ่งนี่ก็เป็นหนังคาวบอยออสเตรเลียที่ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เพราะนอกจากมีดารามากฝีมือมาร่วมงานอย่างคับคั่งแล้ว ที่น่าสนใจขึ้นไปอีกคือบทหนังนั้นเป็นฝีมือของนักดนตรีรุ่นเก๋าชาวออสเตรเลียอย่าง Nick Cave ซึ่งน้าเขาก็จูงมือ Warren Ellis มาทำดนตรีประกอบหนังให้อีกด้วยแน่ะ (ไม่กำกับเองด้วยซะเลยล่ะจ้ะน้า)


คุณพี่ Guy Pearce กับสภาพโทรมๆ เหมือนใน The Road
หลังจากสองพี่น้องตระกูลโจรอย่าง Charlie (Guy Pearce จาก The Hurt Locker [2008]) และ Mike Burns ถูกทางการบุกมาจับตัวถึงที่กบดาน ผู้กอง Morris Stanley (Ray Winstone จาก The Departed [2006]) ผู้นำการจับกุมได้ยื่นข้อเสนอ(ที่ห้ามปฏิเสธ)ให้ Charlie ต้องไปตามฆ่าโจรจอมโหดที่เป็นพี่คนโตของตระกูลอย่าง Arthur (Danny Huston จาก 30 Days of Night [2007]) ที่กำลังกบดานอยู่ที่ไหนสักแห่งให้จงได้ภายในเก้าวัน(ซึ่งก็จะถึงวันคริสตมาสพอดี) ไม่เช่นนั้นทางการจะแขวนคอน้องคนเล็กที่ถูกควบคุมไว้เป็นตัวประกันให้เดี้ยงซะ งานนี้พี่คนกลางอย่าง Charlie ก็คิดหนักเลยสิครับว่าจะทำยังไง จะปล่อยให้น้องตาย หรือจะหักเหลี่ยมโหดพี่ชายดีหนอ??

ดาราคุณภาพมากหน้าหลายตา
ถึงหน้าหนังจะเป็นหนังคาวบอยแดนจิงโจ้แต่จริงๆ แล้วน่าจะเป็นหนังดราม่าที่กล่าวถึงความเป็นมนุษย์และความรักภายในครอบครัวเหมือนใน The Road เสียมากกว่า เพราะหนังแทบจะไม่มีฉากดวลปืนกันลั่นทุ่งเหมือนหนังคาวบอยมะกันเลย แต่จะออกแนวนิ่งๆ ดูอาร์ตหน่อยๆ เสียด้วยซ้ำ ทว่าบทจะฆ่ากันก็โหดไม่ใช่ย่อย(อันที่จริงโหดสุดๆ เลยล่ะ) ในขณะที่เหล่านักแสดงคุณภาพก็ล้วนทำ หน้าที่ของตนได้อย่างดีเยี่ยมไม่มีใครเด่นเกินใคร


สองศรีพี่น้องต้องมาหักเหลี่ยมโหดกันหรือเนี่ย?
ส่วนงานด้านภาพนั้นก็น่าอเมซิ่งเสียจริง ที่นอกจากจะถ่ายโลเกชั่นถิ่นไกลปืนเที่ยงในออสเตรเลียมาได้สวยงามแปลกตาแล้วยังสามารถเก็บรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ แบบที่หนังส่วนใหญ่คงจะไม่ทำกันมาเสนอได้อย่างเข้าทีอีกด้วย (อาทิการเน้นเสนอภาพฝูงแมลงวันที่แทบจะเป็นประชากรหลักของออสเตรเลียในยุคโน้นเลย) ยิ่งรวมดนตรีประกอบที่แปลกหูแต่มีเสน่ห์เข้าไปอีกก็เลยทำให้หนังดูเข้าทีดีจริงๆ แต่แน่นอนที่หนังนิ่งๆ แบบนี้อาจจะเป็นที่น่าเบื่อเอาได้ง่ายๆ เช่นกัน ดังนั้นถ้าชอบ The Road เป็นทุนเดิมก็น่าจะชอบหนังเรื่องนี้ได้ไม่ยากเช่นกัน


บทจะโหดก็โหดกันเลือดสาดทีเดียว
  • น่าดูเพราะ: เป็นหนังคาวบอยแดนจิงโจ้ที่มุ่งเน้นบุ๋นมากกว่าบู๊ การแสดงเด่น สาระมี งานด้านภาพและดนตรีเยี่ยม คนที่ชอบ The Road คงน่าจะปลื้มหนังเรื่องนี้เช่นกัน
  • ไม่น่าดูเพราะ: หนังนิ่งๆ ไม่ค่อยบู๊ อาจดูน่าเบื่อไม่ใช่เล่น



*ช่วงอันเนื่องมาจากหนัง*

Nick Cave และ Warren Ellis
คอเพลงคงจะคุ้นเคยกับชื่อของ Nick Cave กันเป็นอย่างดีแล้ว แต่น้อยคนนักจะรู้ว่าเขานั้นได้เข้ามาเจ๊าะแจ๊ะกับงานดนตรีประกอบหนังตั้งแต่ยุค 80 แล้ว ซึ่งเขากับตัว ผกก.John Hillcoat ก็ซี้กันมานานและได้ผลัดกันไปทำงานให้กันอยู่เรื่อยๆ วันดีคืนดีน้า Nick ก็ได้แท็คทีมกับ Warren Ellis นักดนตรี/นักแต่งเพลง(ที่ร่วมวง The Bad Seeds ของเขาอยู่) มาทำดนตรีประกอบหนังด้วยกันซะเลย ว่าแล้วก็ขอขยายให้ฟังกันซะหน่อยนะ


อีกสองเรื่องที่น้าๆ ทำดนตรีประกอบให้
สองหนุ่ม(ใหญ่)หนวดเฟิ้มชาวออสซี่คู่นี้ เริ่มแท็คทีมทำดนตรีประกอบหนังจากเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก ก่อนที่จะต่อด้วยหนังคาวบอยชื่อย๊าวยาวของ แบรด พิตต์ อย่าง The Assassination of Jesse James by the Coward Robert Ford (2007) ส่วนผลงานล่าสุดก็คือ The Road นั่นไง
ด้วยสไตล์การทำเพลงประกอบหนังที่มีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัว เลยพอจะบอกได้ว่าคงจะมีผลงานของคู่หูดูโอ้คู่นี้ออกมาให้ฟังกันอีกแน่นอน เอาแค่หนังของ ผกก.
Hillcoat นี่ทั้งคู่ก็คงจะเหมาสัมปทานไว้ตลอดกาลแล้วมั้ง และสำหรับคนที่ยังนึกไม่ออกว่างานของสองหน่อนี้จะแจ่มสักแค่ไหนกันเชียว ทางเราก็ได้เตรียม MP3 ผลงานของพวกเขาบางเพลงมาให้ฟังกันเป็นตัวอย่างด้วยจ้า



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น