วันเสาร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2556

Holy Motors (2012): วันพิลึกของนายพิลั่น



Holy Motors (2012): วันพิลึกของนายพิลั่น

     หนังฝรั่งเศสสุดพิลึกของ ผกก.Leos Carax เรื่องนี้แค่เปิดเรื่องมาก็เหวอซะแล้ว ก่อนที่ทั้งเรื่องจะมีแต่เหตุการณ์เหวอๆ เกินอธิบายประดังประเดเข้ามาจนไม่ต้องแปลกใจหากท่านดูไปก็ต้องเกาหัวแกรกๆ พลางพึมพำกับตนเองอย่างเอ๋อๆ ว่า "หนังบ้าอะไรของมันวะเนี่ย?!"

    หนังตามชีวิตในหนึ่งวันของชายคนหนึ่งที่นั่งรถลิมูซีนสีขาวร่อนไปทั่วปารีสแล้วทยอยสวมบทบาทเป็นบุคคลต่างๆ ไม่ซ้ำแบบทั้งหญิงชราขอทาน, ชายติงต๊อง, นักแสดงโมชั่นแคปเจอร์, จิ๊กโก๋, นักดนตรี ฯลฯ

    ครั่บ หนังเขาแนวจริงๆ แต่ไม่ได้แนวไปวันๆ แบบไร้แก่นสารนะ เพราะหนังมีอะไรให้นักดูหนังช่างขบคิดได้ตีความ แต่สำหรับคอหนังขาจรที่เผอิญได้ดูก็คงจะงงเป็นไก่ตาแตกไปตามระเบียบ ทว่าก็ยังดีนะที่ถึงหนังจะดูเหวอๆ งงๆ แต่ก็ไม่น่าเบื่อ เพราะมีอะไรแปลกๆ มาให้ดูกันเรื่อยๆ ในอารมณ์ที่แตกต่างราวกับเอาหนังสั้นมาประติดประต่อกันเป็นเรื่องเดียวคือมีทั้งอารมณ์บ้าบอ หลุดโลก ดราม่า มิวสิกวีดีโอ หนังเพลง ไปยันหนังอาชญากรรม ป๊าด!

    ทางด้านนักแสดงก็ยังเก๋ได้อีกโดยได้สาว Eva Mendes กับ Kylie Minogue โผล่มาร่วมแจมในบางฉากกับเขาด้วย แต่ที่ควรจะได้รับคำชมไปเต็มๆ ก็คือ Denis Lavant นักแสดงขาประจำของ ผกก.เขา ที่รับบทบาทหลากหลายตั้ง 8-9 คาแร็คเตอร์ได้ชนิดไม่ซ้ำกันทั้งบุคลิก ท่าทาง ลีลาการพูด สุดยอดไปเลยโลด

    หากดูหนังฝั่งฮอลลีวู้ดมากๆ จนเริ่มเอียนก็เปลี่ยนบรรยากาศมาดูหนังแปลกๆ แนวๆ แบบนี้บ้างก็ดีนะ แม้ดูแล้วอาจจะไม่ค่อยเข้าใจตัวหนังนักก็เถอะ ใครชอบของแปลกเชิญทางนี้ เผื่อท่านอาจจะติดใจนะขอบอก ;)





หนักพิลึกจนได้ใจแบบนี้จัดไปเลย 7/10 จ้า






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น