วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2556

Bubba Ho-Tep (2002): สองเฒ่าถล่มมัมมี่



Bubba Ho-Tep (2002): สองเฒ่าถล่มมัมมี่

มีบางสิ่งที่เราอยากจะบอกเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ คือ...

     - พระเอกของเรื่องคือ Elvis ราชาร็อคแอนด์โรลที่เบื่อหน่ายความโด่งดังและชีวิตที่ขาดอิสระเลยเปลี่ยนตัวกับบางคนแล้วออกเดินทางเปิดการแสดงไปเรื่อยในฐานะนักร้องเลียนแบบเอลวิส ก่อนจะประสบอุบัติเหตุตกเวทีทำให้ต้องเดินเดี้ยงและใช้ชีวิตยามแก่อยู่ที่บ้านพักคนชราในเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่ง ด้วยความหมดอาลัยตายอยาก แถมนกเขาของแกยังไม่ยอมขันมาตั้งหลายปีแล้วด้วย (เอิ่ม...)

     - พระเอกมีเพื่อนรักชื่อ Jack ที่เป็นคุณตาผิวหมึกที่อ้างว่าตนเป็นอดีต ปธน.John F. Kennedy ซึ่งถูก ปธน.คนต่อมาจับแปลงโฉม ย้อมสีผิว (?!) ก่อนจะถูกส่งมากบดานที่นี่เพื่อซ่อนตัวจากนักลอบสังหาร ซึ่งแม้ว่าแกจะแก่จนป่านนี้แล้วก็ยังระแวงเรื่อยว่าจะมีใครตามมาฆ่าแกอยู่เลย (เอิ่ม...)

     - อยู่ๆ บ้านพักคนชราที่พระเอกอาศัยอยู่ก็มีมัมมี่โบราณจากอียิปต์คอยแอบโผล่มาจับบรรดาคนแก่ไปดูดวิญญาณ (มาได้ไงวะ?!) เพราะว่าคนแก่เหล่านี้ไม่มีทางสู้ และถ้าตายไปก็คงไม่ใครสงสัยอะไร ซึ่งลือกันว่ามันดูดวิญญาณออกทางตูดของเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายซะด้วย (เอิ่ม...)

     - เมื่อทั้งสองเฒ่ารู้เข้าจึงร่วมแรงร่วมใจลุกขึ้นต่อกรกับมัมมี่ตนนั้นเพื่อปกป้องเพื่อนๆ ที่บ้านพักคนชรา แม้ว่าสภาพยามออกศึกของทั้งคู่จะดูอเนจอนาถเพราะคนหนึ่งต้องใช้วอล์กเกอร์ช่วยเดินเหิน ส่วนอีกคนต้องนั่งรถเข็นไฟฟ้าก็ตามที (เอิ่ม...)

     - ถึงพล็อตจะแบบ 'มึงคิดได้ไงวะเนี่ย?' ขนาดนี้แต่ก็ไม่ได้ออกมาบ้าบอคอแตกไร้สาระซะทีเดียว เพราะหนังยังพูดถึงประเด็นคนชราในสังคมยุคนี้ที่ให้ความสำคัญกับคนหนุ่มสาวมากกว่า ในอารมณ์ที่ค่อนข้างน้อยเนื้อต่ำใจ ถึงขั้นดราม่าบาดใจไปเลยล่ะ

     - แม้ทุนหนังจะน้อยนิด พล็อตจะพิลึกกึกกือ แต่บทพูดของหนังก็มีสีสันชวนขำชวนฮาได้ตลอด น้า Bruce Campbell และคนอื่นๆ ก็เล่นได้ดีได้ใจไปเลยโลด หนังโดยรวมจึงดูเพลิน น่าพอใจเกินหน้าหนังไปโขเลยทีเดียว



ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมหนังตลก/สยอง ทุนต่ำเรื่องนี้ถึงขึ้นหิ้งหนังคัลต์คลาสสิกไปแล้วในทุกวันนี้ ให้ไปเลย 7/10 ครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น