วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2556

Kon-Tiki (2012): ลอยทะเลให้โลกหงายเงิบ




Kon-Tiki (2012): ลอยทะเลให้โลกหงายเงิบ

     หนังประวัติศาสตร์จากนอร์เวย์เรื่องนี้สร้างจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในปี ค.ศ.1947 เมื่อ Thor Heyerdahl นักชาติพันธุ์วรรณา/นักสำรวจหนุ่มและพวกพ้องรวมหกคน ได้ตัดสินใจต่อแพแบบชาวอินคาโบราณเพื่อเดินทางข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกจากอเมริกาใต้ไปยังหมู่เกาะโพลินีเซียอันเป็นระยะทางกว่า 6,900 กิโลเมตรเพื่อพิสูจน์ทฤษฏีของเขาให้โลกได้ประจักษ์ว่าที่แท้จริงชาวโพลินีเชี่ยนไม่ได้มีบรรพบุรุษเป็นชาวเอเซียอย่างที่นักวิชาเกินส่วนใหญ่ในยุคนั้นเข้าใจกัน หากแต่เป็นชาวอินคาที่ล่องแพเดินทางอพยพมาจากทวีปอเมริกาใต้ต่างหากล่ะ

     หากดูหนัง Life of Pi แล้วมาดูเรื่องนี้ต่อมันช่างได้อารมณ์ต่อเนื่องกันจริงๆ เพราะมีหลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้นคล้ายๆ กัน ต่างกันก็ตรงที่เรื่องหนึ่งสร้างจากเรื่องจริง ส่วนอีกเรื่องสร้างจากเรื่องแต่ง เรื่องหนึ่งเป็นการสมัครใจไปผจญภัยในมหาสมุทร อีกเรื่องเป็นการผจญภัยแบบไฟท์บังคับไม่ไปไม่ได้ รวมถึงบรรดาเรื่องเหนือจิตนาการทั้งหลายด้วย

     ซึ่งแน่นอนเรื่องจริงจะไปสนุกตื่นเต้นเท่ากับเรื่องแต่งก็แปลกแล้ว ดังนั้นการผจญภัยของหนุ่มๆ ในเรื่องเลยไม่ค่อยมีอะไรพิศดารให้ต้องลุ้นนัก หนังเดินเรื่องเรื่อยๆ ทว่าก็ยังดูกันได้เพลินๆ ดีอยู่ เพราะผู้สร้างมุ่งเสนอความมุ่งมั่นของคนหนุ่มเหล่านี้ซะมากกว่า โดยเฉพาะพระเอกเราที่เป็นคนที่พยายามมองทุกอย่างในแง่บวกไว้เสมอ ซึ่งมันเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เขาและพวกพ้องผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆ มาได้ในที่สุด

     รู้มาว่าเรื่องราวการเดินทางครั้งนี้เป็นความภาคภูมิใจของชาวนอร์เวย์ทั้งชาติ ตัวหนังเลยจัดเต็มทุ่มทุนสร้างสูงสุดในประวัติศาสตร์หนังนอร์เวย์ และก็กลายเป็นหนังที่กวาดเงินสูงสุดแห่งปีที่ผ่านมาด้วย เท่านั้นยังไม่พอยังได้เข้าชิงทั้งรางวัลลูกโลกทองคำและรางวัลออสก้าร์ในสาขาหนังต่างประเทศยอดเยี่ยมอีกต่างหาก อ่า ก็ต้องลุ้นต่อไปว่าปีนี้หนังนอร์เวย์จะสามารถเอาแพมาเทียบขอบเวทีแจกรางวัลทั้งสองได้หรือไม่





เป็นหนังดีดูเพลินทะเลสวยที่ให้ความรู้ในทางประวัติศาสตร์ไปในตัวอีกด้วย จัดไปเลย 7/10 ครับผ้ม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น