วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2555

Monsieur Lazhar (2011): สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า 'ครู'




Monsieur Lazhar (2011) :

ถึงหนังแคนาดาในตลาดโลกจะไม่ฮ็อตฮิตติดดาวอย่างประเทศอื่นเขา แต่ประเทศนี้ก็ส่งออกหนังดีๆ เด็ดๆ ให้คอหนังได้ซี้ดซ้าดอยู่เนืองๆ โดยเฉพาะสองปีหลังมานี้ที่หนังโคตรดีอย่าง Incendies (2010) ได้เข้าชิงรางวัลออสก้าร์สาขาหนังภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม และในปี ค.ศ.2011 ที่ผ่านมาหนังแคนาดาก็ได้สร้างประวัติศาสตร์โดยการมีหนังได้เข้าชิงออสก้าร์สาขานี้พร้อมกันถึงสองเรื่องคือ In Darkness (ที่เป็นการร่วมทุนสร้างกันระหว่างแคนาดากับโปแลนด์) และหนังดราม่าครู/นักเรียน เล็กๆ เรื่องนี้นั่นเอง (แต่ก็ยังแห้วรางวัลไปในที่สุดอยู่ดี)ลิงก์

ถึงคุณครูหน้าจะโหดแต่ก็ใจดีนะ
หนังดัดแปลงมาจากละครเวที โดยผู้อำนวยการสร้างจาก Incendies (ที่ก็ดัดแปลงมาจากละครเวทีเหมือนกัน) และได้ ผกก.Philippe Falardeau มาเล่าเรื่องของบรรดานักเรียนในโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งของแคนาดาซึ่งต้องเจอเหตุการณ์สุดเศร้าปนช็อคเมื่ออยู่ดีๆ ครูประจำชั้นแสนรักก็ฆ่าตัวตายคาห้องเรียนอย่างปริศนา เล่นเอาทุกคนสลดไปตามๆ กัน และด้วยการที่โรงเรียนหาครูมาทดแทนไม่ทันจึงตกลงรับนาย Bachir Lazhar (Mohamed Fellag) หนุ่มใหญ่หน้าโหดแต่ใจดี ที่เดินดุ่มเข้าโรงเรียนมาสมัครสอนเองเลย มาสอนห้องนี้แทนไปพลางๆ ก่อน


เด็กๆ เล่นดีเป็นธรรมชาติมาก
จากตอนแรกที่นักเรียนในห้องไม่ค่อยชอบหน้าคุณครูคนใหม่นี้นัก เนื่องด้วยท่าทีวิธีคิดแปลกๆ ของครูที่เป็นคนอัลจีเรียขอลี้ภัยมา กลวิธีการสอนแสนโบราณคร่ำครึล้าสมัย และการที่พวกเขายังลืมครูประจำชั้นคนเดิมไม่ลง ครู Bachir จึงต้องพยายามปรับตัวและทำทุกอย่างเพื่อเอาชนะใจเด็กนักเรียนเหล่านี้ให้ได้ และที่สำคัญที่สุดคือการสอนเด็กให้รู้จักถึงความหมายของคำว่า การสูญเสีย ความรัก มิตรภาพ เพื่อที่เขาเหล่านั้นจะสามารถก้าวข้ามความโศกเศร้าเสียใจครั้งนี้และเติบโตอย่างมั่นคงพร้อมที่จะเผชิญชีวิตต่อไปในอนาคต


การศึกษาบ้านเขาดูดีมีคุณภาพมาก
ฟังพล็อตเหมือนจะเป็นหนังแนว 'ครูครับ/คะเราจะสู้เพื่อฝัน' ชวนซาบซึ้งบิ้วท์อารมณ์ แต่หนังพยายามเต็มที่ๆ จะไม่ออกมาตามสูตรสำเร็จข้างต้น หนังเดินเรื่องเรื่อยๆ เรียบๆ แต่ไม่ซีเรียสมาก ด้วยบรรดานักแสดงไม่คุ้นหน้า แต่บทจะดราม่าทุกคนก็ล้วนทำหน้าที่ของตนได้อย่างน่าชื่นชม ไม่ว่าจะเป็นคุณ Fellag ครูที่เก็บงำเรื่องเศร้าของตนไว้และเห็นแก่เด็กๆ อย่างแท้จริง รวมทั้งบรรดาเด็กๆ ที่เล่นได้อย่างเป็นธรรมชาติไม่กระแดะเหมือนเด็กๆ หนังฮอลลีวู้ด ทั้งยังสามารถให้แง่คิดการดำเนินชีวิต วิพากษ์วิจารณ์ด้านการศึกษาของประเทศแคนาดา และปิดท้ายได้อย่างน่าประทับใจแม้จะดูห้วนๆ ไม่เป็นไปตามพิมพ์นิยมหนังแนวนี้ก็ตามที
  • + หนังครูนักเรียนเปี่ยมคุณภาพอีกเรื่องที่คุณครูไม่ควรพลาด คอหนังไม่ควรเมิน นะขอบอก
  • - หนังเดินเรื่องเรื่อยๆ เรียบๆ ไม่พยายามบิ้วท์อารมณ์แบบหนังฮอลลีวู้ดทั่วไป บางคนดูแล้วอาจมีเซ็ง




*รีวิวหนังรางวัลจากแคนาดาเรื่องอื่นๆ ภายในบล็อก*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น