วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2555

The Awakening (2011): ไขปริศนาโรงเรียนผีหลอน


The Awakening (2011) :
ปี ค.ศ.1921 อังกฤษเพิ่งจะผ่านพ้นความสูญเสียครั้งใหญ่จากสงครามโลกครั้งที่ 1 และการระบาดของไข้หวัดใหญ่มาหมาดๆ ซึ่งมันได้คร่าชีวิตของประชากรนับล้านไป ยังความโศกเศร้าแก่คนทั้งประเทศ และเกิดปรากฏการณ์การพบเห็นวิญญาณของคนที่ตายไปอย่างแพร่หลาย จนกิจการคนทรงหรืออะไรที่เกี่ยวกับผีสางนั้นบูมสุดๆ ไปเลย แม้ว่าส่วนใหญ่พวกนี้จะเป็นนักต้มตุ๋นหลอกลวงก็ตามที

ลิงก์ดูมาดนางเอกเราซะก่อน
Florence Cathcart (Rebecca Hall จาก The Town [2010]) สาวมั่นการศึกษาสูงแถมยังฉลาดเป็นกรด ซึ่งโด่งดังขึ้นมาจากการเขียนหนังสือเปิดโปงอุบายของพวกต้มตุ๋นเรื่องผีสาง ได้ตกลงตามคำเชิญชวนให้ออกเดินทางไปยังโรงเรียนประจำชายล้วนแห่งหนึ่ง เพื่อไขปริศนาการตายของนักเรียนคนหนึ่งที่ก่อนตายเขาได้แต่พร่ำบอกว่าเห็นผีเด็กคอยโผล่มาหลอกหลอนตน และจากเริ่มต้นที่เธอคิดว่าคงเป็นฝีมือของคนมาปลอมเป็นผีอีกตามฟอร์ม แต่พอยิ่งอยู่สืบที่นั่นมากขึ้นเท่าใด เธอก็ยิ่งชักไม่แน่ใจขึ้นทุกทีว่าตกลงตนเองอาจกำลังเจอผีตัวจริงเสียงจริงหลอกให้ขนหัวสแตนด์อัพอยู่ก็เป็นได้


ความมืดอึมครึมทำให้หนังน่าขนลุกขึ้นแยะ
หนังผีบรรยากาศหลอนของสาว Hall เรื่องนี้คือผลงานที่เธอได้รับบทนำเต็มตัวเป็นเรื่องแรก โดยได้ ผกก.Nick Murphy ที่เคยทำแต่หนังทีวีมาตลอด โดดมาทำหนังโรงเป็นเรื่องแรกเช่นกัน ซึ่งถึงจะเป็นเรื่องแรกของทั้งคู่ แต่ผลลัพธ์ก็ออกมาไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เพราะหนังหลอนใช้ได้ แม้จะไม่ได้น่ากลัวจนต้องรีบเอามือปิดตา แต่ก็มีช่วงเวลาชวนขนลุกมาฝาก แถมพล็อตเรื่องยังเข้าท่า มีหักมุมไปมาให้ต้องมีเฮ้ย ในขณะที่การแสดงของสาว Hall นั้นก็ถึงคุณภาพ เพิ่มอารมณ์ความมีคลาสให้กับตัวหนังได้ยิ่งยวดทีเดียว

โรงเรียนไหนๆ ก็มักมีข่าวลือเรื่องผีๆ
ถ้าคาดหวังจะดูหนังผีที่หลอกกันเถิดเทิงงานนี้มีผิดหวังแน่ เพราะหนังไม่ได้เน้นผีหลอกซะอย่างเดียว แต่ถ้าชอบหนังผีที่มีบรรยากาศหลอนๆ ฉากดราม่าถึงอารมณ์ พล็อตเรื่องที่ซ่อนเงื่อนมีหักมุม แบบที่ดูครั้งแรกอาจไม่พอต้องขอรีรันอีกสักรอบให้มีเก็ต ในภาวะที่กำลังขาดแคลนหนังผีดีๆ มีหลอนเช่นนี้ นี่คือหนังผีน้ำดีอีกเรื่องที่เราขอแนะนำเลยครั่บ ขอบอก
  • + บรรยากาศหลอน มีช่วงเวลาชวนขนลุก การแสดงดี มีหักมุมอีกต่างหาก
  • - ไม่ได้เน้นหลอกกันอย่างเดียว มีดราม่าอะไรด้วย หลายคนอาจจะรู้สึกว่าหนังผีอะไรไม่น่ากลัวเลยก็ได้




*รีวิวหนังของสาว Rebecca Hall เรื่องอื่นๆ ภายในบล็อก*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น