วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

Miss Bala (2011): นางงามอันตราย



Miss Bala (2011) :

Laura สาวเม็กซิกันบ้านๆ ผู้ใฝ่ฝันจะประกวดนางงาม ซึ่งเธอก็ได้เข้าประกวดสมใจเสียด้วยสิ แต่แล้วโชคชะตาก็เล่นตลกคาเฟ่ชนิดที่เธอคงขำไม่ออกแน่ เมื่อเธอต้องเข้าไปพัวพันอย่างไม่เต็มใจกับแก๊งค์ค้ายาขาโหด และต้องตกอยู่ท่ามกลางสงครามยาเสพติดที่บู๊กันดุเดือดเลือดพล่านอย่างกับสงครามกลางเมือง จนอนาคตของนางงามอย่างเธออาจจะจบลงแบบไม่งดงามซะแล้วสิเนี่ย


นางงามเวทีนี้โจรเป็นสปอนเซอร์
หนังดราม่าอาชญากรรมจาก เม็กซิโก เรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจหนักๆ จากเรื่องจริงสุดฉาวในปี ค.ศ.2008 ของ Laura Zúñiga นางงามคนดัง (ในขณะนั้น) ที่โดนจับพร้อมแก๊งค์ค้ายาอาวุธหนักเต็มคันรถ จนเธอถูกกองประกวดถอดตำแหน่งคืนแทบไม่ทัน ซึ่งในเวอร์ชั่นหนังนี้ก็ทำได้โดดเด้งดูดีถูกใจนักวิจารณ์จนถึงขั้นถูกส่งเป็นตัวแทนของเม็กซิโกเข้าชิงรางวัลออสก้าร์สาขาหนังภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมในครั้งที่ผ่านมาด้วยนะ (แต่ตกรอบแห้วรับประทาน)


เม็กซิโกยังเป็นประเทศที่ไม่น่าอยู่เช่นเดิม
หนังเดินเรื่องเรื่อยๆ แต่ก็ประสบความสำเร็จในการเสนอความเป็นเมืองเถื่อนไม่น่าอยู่อาศัยของเม็กซิโกแบบที่เราเห็นมานักต่อนักในหนังหลายๆ เรื่อง (หรือที่เม็กซิโกจะเถื่อนจริงๆ หว่า?) ไม่ว่าจะเป็นแก๊งค์ค้ายาที่ถืออาวุธหนักไปไหนมาไหนชนิดไม่แคร์สื่อ การคอรัปชั่นของข้าราชการทั้งทหารตำรวจ สงครามยาเสพติดสุดรุนแรงที่ฝ่ายอเมริกาต้องเข้ามาร่วมรบด้วย และที่ประชดประชันสุดๆ คือการใช้อิทธิพลมืดลามไปล็อคสเป็คถึงเวทีประกวดนางงามด้วย


นางเอกเราสลดตลอดทั้งเรื่อง
หนังเสนอโลกอาชญากรรมของเม็กซิโกอย่างจริงจัง รุนแรง แต่ไม่เร้งเร้า บางคนอาจจะติว่านางเอกดูเซื่องๆ โง่ๆ ไม่หือไม่อือไปหน่อยมั้ย คือชีเชื่อฟังโจรตลอดจนตัวเองโดนหางเลขไปด้วย ซึ่งมันก็จริง เพราะหนังไม่ได้แสดงให้เห็นชัดๆ ว่าทำไมนางเอกถึงยอมพวกโจรนัก (กลัวตาย? กลัวคนที่รักได้รับอันตราย? บลาๆๆ) แต่ก็นะ คนเรามันคิดไม่เหมือนกันนี่ ที่สำคัญคือเธอไม่ใช่สาวมะกันสุดมั่นซึ่งพร้อมจะเอาคืนกับเหล่าร้ายแบบที่เราเห็นจนคุ้นชินในหนังฝรั่งส่วนใหญ่เน้อ


หน้าตาของ Laura Zúñiga ตัวจริง
มีซีนหนึ่งที่ถ่ายทอดให้เห็นภาพการเกิดระเบิดและกลุ่มควันจากการต่อสู้ระหว่างแก๊งค์ค้ายาและตำรวจในแถบกลางเมืองและภาพของคู่บ่าวสาวเพิ่งแต่งงานที่กำลังจะไปฮันนีมูนพร้อมๆ กัน ซึ่งดูเหมือนว่าบ่าวสาวคู่นี้จะไม่สนใจใยดีกับภาพความรุนแรงที่ปรากฏ ราวกับมันเป็นเรื่องปกติที่พวกเขาคุ้นเคยอยู่แล้ว ซึ่งมาคิดๆ ดูแล้ว แค่ซีนนี้ซีนเดียวก็อาจจะบ่งบอกถึงสังคมเม็กซิโกในทุกวันนี้ได้อย่างชัดเจนที่สุดแล้วก็เป็นได้นะ ป๊าด!
  • + เสนอโลกอาชญากรรมของเม็กซิโก สงครามยาเสพติด สภาพบ้านเมืองได้อย่างจริงจัง
  • - หนังเดินเรื่องเรื่อยๆ นางเอกไม่หือไม่อือไปนิด ขัดใจคอหนังที่คุ้นกับหนังนางเอกเก่งจริงเชียว




*รีวิวหนังเม็กซิโกเรื่องอื่นๆ ภายในบล็อก*


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น