วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2555

Homeland (2011): กระชากแอ๊บวีรบุรุษ


Homeland (2011) :
นี่คือซีรี่ส์เจ้าของสองรางวัลลูกโลกทองคำครั้งล่าสุด โดยเป็นผู้ชนะทั้งสาขาซีรีส์ทางโทรทัศน์ยอดเยี่ยมและสาขานำหญิงของซีรีส์ทางโทรทัศน์ยอดเยี่ยม ซึ่งเพียงเท่านี้ก็สามารถการันตีได้เป็นอย่างดีแล้วว่าซีรีส์แนวสายลับที่ดัดแปลงมาจาก 'Hatufim' ซีรีส์จากอิสราเอลเรื่องนี้นั้นน่าหามากระแทกสายตาคอหนังซีรีส์คุณภาพมากแค่ไหน


Claire Danes มาพร้อมกับซีรีส์ดีมีคุณภาพ
ซีรีส์เสนอเรื่องราวชวนสงสัยปนระทึกของ Carrie Mathison (Claire Danes จาก Stardust [2007]) จนท.ซีไอเอ ผู้มากความสามารถที่ค้นพบว่า ฮีโร่ของคนทั้งชาติอย่าง จ่าเอก Nicholas Brody (Damian Lewis จาก Band of Brothers [2001]) ทหารนาวิกโยธินสหรัฐซึ่งถูกกลุ่มอัลเคดาจับตัวไปทรมานทรกรรมกว่า 8 ปีนั้น อาจจะแปรพักตร์กลายเป็นผู้ก่อการร้ายไปซะเอง เธอจึงต้องพยายามสืบหาความจริงและทำทุกอย่างเพื่อกระชากหน้ากากของเขา ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

ลิงก์
การโดนเอาปืนจ่อหัวมันไม่ใช่เรื่องสนุกเลย
เห็นพล็อตเรื่องที่เกี่ยวกับการสืบหาผู้ก่อการร้ายแบบนี้แล้วก็ช่างชวนให้นึกถึงซีรีส์ขวัญใจมหาชนอย่าง '24' เสียจริง แต่ว่า Homeland นั้นไม่ได้เน้นไปทางแอ็คชั่น ไม่ได้มีฉากชวนลุ้นระทึกทุกๆ ตอน หรืออะไรที่มันไฮเท็ค หากเน้นไปที่ฉากดราม่า ความพลิกผันลึกลับซับซ้อนของเรื่องราวที่สามารถหลอกล่อคนดูให้ไขว้เขวไปมา และบรรดาตัวละครที่ต่างก็มีด้านมืดด้านหมองของตน โดยเฉพาะนางเอกที่หลายครั้งทำตัวเกรียนและเห็นแก่ตัวเสียจริงๆ (อิอิ)

สองตัวละครหลักของซีรีส์
และที่โดดเด่นสุดๆ คือการแสดงอันยอดเยี่ยมของสองนักแสดงนำอย่างพี่ Lewis ที่มาพร้อมกับสีหน้าเย็นชาชวนสงสัยว่าตกลงหมอนี่ดีหรือร้ายกันแน่ (วะ) กับสาว Danes ที่เล่นแบบทุ่มเทชนิดหมดหน้าตัก ซึ่งในฉากแสดงอารมณ์หนักๆ หรือสติแตกเนี่ย สีหน้าสีตาชีไปหมด ไม่มีห่วงสวย ห่วงเริ่ดแต่อย่างใด เลยทำให้ตัวละครของเธอที่ถึงแม้หลายครั้งจะทำตัวไม่น่ารัก ออกมาดูน่าเวทนาสงสารเห็นใจเป็นอย่างยิ่ง เห็นเล่นได้ขนาดนี้ก็คิดว่าสมแล้วล่ะกับรางวัลที่เธอซิวมาครอง นับถือๆ

ใครอ่านภาษาอารบิคได้ช่วยบอกทีว่าเขียนว่าไง
แม้จะไม่ใช่ซีรีส์ที่ดูเอามันส์ชวนลุ้นทุกตอน มีแต่ฉากดราม่า แถมเต็มไปด้วยฉากสนทนาพาง่วง แต่ก็ทำออกมาได้น่าติดตาม มีชั้นเชิง มีอารมณ์ ไม่เป็นไปตามสูตรสำเร็จ น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง จึงไม่แปลกใจเลยที่สามารถเอาชนะซีรีส์คู่แข่งบนเวทีลูกโลกทองคำซึ่งฮิตกว่าและดังกว่าอย่าง The Walking Dead และ Game of Thrones ได้ ใครชอบดูซีรีส์ระดับคุณภาพล่ะก็ไม่ควรพลาดกัน แต่ก็นะ กว่าจะได้ดูซีซั่นสอง ก็ไม่รู้ว่าอีกนานเท่าไหร่ เบื่อซีรีส์มะกันก็ตรงที่ต้องรอจนเงกแบบนี้จริงๆ เหอๆ


สาว Danes กำลังยิ้มแป้นชูรางวัลลูกโลกทองคำที่ได้รับ
  • + ซีรีส์ระดับลูกโลกทองคำ มีชั้นเชิง น่าติดตาม การแสดงของสาว Danes โดดเด่นมากๆ
  • - ไม่ได้เน้นมันส์ ฉากแอ็คชั่นมีน้อย บางคนดูแล้วอาจเบื่อเอาได้ง่ายๆ




*รีวิวซีรีส์เจ้าของรางวัลลูกโลกทองคำและเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องภายในบล็อก*


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น