วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

The Adventures of Tintin (2011): ตินติน เว้ยเฮ้ย!

The Adventures of Tintin (2011) :
ฉายา 'พ่อมดแห่งฮอลลีวู้ด' ที่เสี่ย Steven Spielberg ได้รับมานั้น ไม่ใช่จะได้มาแบบฟลุคๆ หรือจับสลากได้มา หากแต่เก็บได้ที่หน้าปากซอยต่างหาก ใช่ที่ไหน เป็นเพราะเสี่ยแกสามารถสร้างสรรค์หนังเรื่องแล้วเรื่องเล่าได้ออกมามีเสน่ห์ต้องตาต้องใจมหาชนคนดูหนัง ดั่งแกมีเวทย์มนตร์เสน่ห์ยาแฝดชวนให้หลงใหลได้ปลื้ม ไม่ว่าจะหนังแนวเด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูดี หรือหนังแนวซีเรียสจริงซีเครียดจังชีวิตนี้ก็ล้วนประสบความสำเร็จด้วยดีแทบจะทั้งสิ้นตลอดระยะเวลากว่า 4 ทศวรรษที่แกคร่ำหวอดอยู่ในวงการ


Tintin มาแล้วจ้า
และนี่คือพรมแดนใหม่ที่เสี่ยขอก้าวเข้าไปร่ายมนตร์เซเล่อร์มูนด้วยอำนาจแห่งมนตราจงสำแดงนิทรา ณ บัดนี้ นั่นคือดินแดนหนังอนิเมชั่น แต่เสี่ยแกไม่ได้มาด้วยหนังเกี่ยวกับหมูมากาไก่ธรรมดาๆ ให้เสียเซลฟ์หรอกนะ เพราะแกเล่นของสูงโดยการจับเอาการ์ตูนคลาสสิคชุด The Adventures of Tintin มาขึ้นจอเงิน โดยได้ลูกคู่เป็นเสี่ยอีกคนอย่าง Peter Jackson คอยประสานงานลั้นลาอย่างใกล้ชิดตลอดงาน


นี่คืออินเดียน่า โจนส์สำหรับเด็กๆ
หนังใช้เทคนิคการถ่ายทำแบบ performance capture โดยได้นักแสดงดังๆ อย่าง Jamie Bell, Andy Serkis, Daniel Craig, Simon Pegg ฯลฯ มาวาดลวดลาย (และให้เสียง) ดังนั้นการเคลื่อนไหวของบรรดาตัวละครที่ออกมาจึงดูสมจริงสุดๆ (แต่หน้าตายังคงออกการ์ตูนเหมือนต้นฉบับอยู่) งานด้านภาพก็สวยงามดูดีมีชาติการ์ตูน ส่วนบรรยากาศกับลีลาท่าทางโดยรวมของหนังนั้นก็ไหลลื่นสนุกสนานเข้าท่า และแสนจะเป็นอะไรที่สปีลเบิ้ร์กสปีลเบิร์กซึ่งแฟนๆ คุ้นเคยกันดี


ภาพสวยงามสมจริงแต่หน้าตายังคงความเป็นการ์ตูนไว้บ้าง
บางคนอาจจะติว่าหนังพยายามสมจริงเกินไปจนขาดเสน่ห์ของความเป็นการ์ตูน ซึ่งถ้าจะคิดอีกแง่ ที่เดิมทีเสี่ย Spielberg เขาตั้งใจจะสร้างเป็นหนังใช้คนแสดงซะด้วยซ้ำไป แต่โดนเสี่ย Jackson หลอนให้ทำเป็นอนิเมชั่นแทน ดังนั้นออกมาเท่านี้ก็ถือว่าเป็นการพบกันครึ่งทางที่เข้าท่าระหว่างความสมจริงกับการ์ตูน สมความตั้งใจของเสี่ยที่อยากให้เรื่องนี้เปรียบเสมือน Indiana Jones เวอร์ชั่นสำหรับเด็กๆ แล้ว


แล้วใครเป็นคนรับบทน้องหมา Snowy ล่ะเนี่ย หุหุ
หนังอาจจะไม่เป็นที่น่าประทับใจเท่ากับหนังของ Pixar หรือสนุกโดนใจวัยมันส์เหมือนกับหนังของ Dream Works แต่มันมีที่มีทางมีเสน่ห์ในแบบของตัวเองซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นอย่างชาวบ้านเขา นี่เห็นทำเงินทั่วโลกไปสามร้อยกว่าล้านเหรียญแถมยังซิวรางวัลลูกโลกทองคำสาขาหนังอนิเมชั่นยอดเยี่ยมมาครองด้วย ป่านนี้ Georges Remi หรือ Hergé ผู้ให้กำเนิดการ์ตูนเรื่องนี้คงนั่งยิ้มกริ่มอยู่ที่ไหนสักแห่งบนสววรค์ และพึมพำกับตนเองว่า "เห็นมั้ยล่ะ บอกแล้วว่าต้องเป็นนาย Steven Spielberg คนเดียวเท่านั้นที่คู่ควรกับการพาการผจญภัยของ Tintin ขึ้นสู่จอเงิน" โอเคครับ งั้นขอโอกาสให้เสี่ย Peter Jackson ได้แสดงฝีมือการกำกับภาคสองที่จะออกฉายในอนาคตด้วยอีกคนก็แล้วกันเน้อ อิอิ
  • + อนิเมชั่น Tintin เวอร์ชั่นเสี่ย Steven Spielberg ที่ดูดี ดูเพลิน สนุกสนาน นักเชียว
  • - เรื่องราวการผจญภัยของ Tintin นั้น คงไม่เป็นที่ต้องตาต้องใจคนรุ่นใหม่ซึ่งชอบอะไรที่มันหวือหวากว่านั้นแล้วล่ะมั้ง





*รีวิวหนังของเสี่ย Steven Spielberg เรื่องอื่นๆ ภายในบล็อก*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น