วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

Cremaster 3 (2002): หนังเรื่องนี้ต้องปีนตึกดู

Cremaster 3 (2002) :
พอเห็นปกดีวีดีอันสุดแสนพิลึกกึกกือของหนังเรื่องนี้แล้วมันช่างท้าทายและกระตุ้นต่อมอยากให้พวกชอบลองของเยี่ยงเราหยิบมาดูยิ่งนัก ว่าคงจะมีอะไรดีๆ แน่ถึงได้มีมาถึงภาคสามแล้ว ก็เลยเปิดดูอย่างฉับพลันโดยที่ไม่ได้รู้ถึงข้อมูลเกี่ยวกับตัวหนังมาก่อนเลยสักนิด งานนี้เรียกว่าดูหนังเพราะปกแท้ๆ เลยก็ว่าได้


ดูแค่นี้ก็รู้แล้วว่าหนังเรื่องนี้แนว
แล้วพอได้ดูก็เล่นเอาถึงกับต้องอุทานเดี๋ยวค่อยเดี๋ยวดังออกมาว่า "บร๊ะเจ้าจ๊อด! มันแนวมาก!?" เพราะตลอดเวลาสามชั่วโมงของหนังอัดแน่นไปด้วยอะไรที่มันอาร์ตๆๆ แนวๆๆ แล้วก็ มึนๆๆ ส่วนพล็อตเรื่องก็อย่าพยายามอธิบายให้เมื่อยไปเลยเพราะมันไม่มี (แม้แต่บทสนทนายังไม่มีเลย) ประมาณว่าถ้าดูแล้วหลับไปหนึ่ง ชม.ก็ยังพบว่ายังงงกับหนังได้พอๆ กับคนที่นั่งดูแบบไม่คลาดสายตาสักวินาทีเลยล่ะ (ฮ่วย!?)


บรรดาสาวๆ นุ่งน้อยห่มน้อยคือสิ่งที่ดีที่สุดของหนังเรื่องนี้
สิ่งเดียวที่เราพอจะเก็ตหน่อยก็คงจะเป็นการที่หนังมักใช้สีเขียวกับส้มที่สื่อถึงอะไรที่มันเกี่ยวกับไอริช ไม่ก็สก็อตติช กับการที่ดำเนินเรื่องที่บนตึกไครสเลอร์ในนิวยอร์คโน่น ส่วนนอกนั้นแบ๊ะๆ เพราะคิดไม่ออกว่าหนังต้องการจะสื่ออะไรกันแน่ สงสัยเรื่องนี้แค่ปีนบันไดดูคงไม่พอ ต้องถึงขั้นปีนตึก (ไครสเลอร์) ดูเลยโน่น ฮ่าๆ


ไม่ใช่โฆษณาขายรถเน้อ
ด้วยเพราะหนังเป็นแบบนี้และยังยาวอุตลุดซะขนาดนั้น ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจว่าท่านอดที่จะคิดว่าทำไมหนังมันถึงได้ทั้งมึนและน่าเบื่อเช่นนี้หนอ เล่นเอากว่าที่เราจะดูจบก็ต้องใช้เวลาไปหลายวัน เพราะดูไปได้ไม่นานก็เริ่มง่วงซะแล้ว (พรุ่งนี้เปิดดูใหม่ก็ยังง่วงอีกในเวลาอันรวดเร็ว) นี่ยังดีนะที่ในช่วง ชม.สุดท้ายหนังมีอะไรที่หลากหลายให้ดูกันบ้าง เช่นบรรดาสาวๆ นุ่งน้อยห่มน้อยเป็นอาทิ (อิอิ)

สาวคนซ้ายเธอแนวมากขอบอก
พอดูจบก็เลยต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวหนังให้หายมึนเผื่อจะเข้าใจอะไรๆ มากขึ้นมาบ้าง แล้วก็พบว่านี่เป็นหนึ่งในโปรเจ็คท์หนังห้าภาคของยอดชายนาย Matthew Barney ศิลปินตัวพ่อชาวมะกันวัย 44 ขวบ ที่เป็นการผสมผสานศิลปะแขนงต่างๆ อาทิ ประติมากรรม ดนตรี ภาพถ่าย วิจิตรศิลป์ ฯลฯ จนได้ออกมาเป็นหนังแนว'อาว็อง-การ์ด'(หนังแนวหัวก้าวหน้า) สุดแนวอย่างที่เห็น

โฉมหน้าของยอดชายนาย Matthew Barney
นี่จึงนับเป็นหนังอาร์ตขนานแท้ที่เหมาะสำหรับคอศิลปะหรือผู้ที่ชอบดูของแปลก ซึ่งคงจะเป็นหนังที่ดูแล้วชอบกันได้น้อยคนมาก แต่ยังไงก็ขอชื่นชมในความอาร์ตตัวพ่อของนาย Barney ที่กล้าคิดกล้าทำหนังแบบนี้ออกมาสู่โลกเบี้ยวๆ ใบนี้ ใครที่เบื่อหนังในกระแสทั่วๆ ไปหรืออยากดูอะไรที่อาร์ตๆ แปลกๆ แหวกๆ แก้เลี่ยนบ้าง หรือใครที่มีปัญหานอนไม่ค่อยหลับแล้วล่ะก็ หนังเรื่องนี้ช่วยทั่นได้ครั่บ! สำหรับเราจะขอตามมาดูให้ครบทั้งห้าภาคให้มันรู้แล้วรู้แรดไปเลยว่ามันจะแนวได้สักแค่ไหน ฮ่าๆ

  • + เป็นหนังอาร์ตตัวจริงเสียงจริง ใครชอบดูของแปลกเชิญทางนี้เลยจ้า
  • - อาร์ตจัด แนวจัด งงจัด จึงไม่ใช่หนังที่จะดูกันแล้วชอบกันได้ทุกคน เพราะมันคือยานอนหลับดีๆ นี่เอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น