วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

Submarine (2010): สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า'วัยรุ่น'

ลิงก์
Submarine (2010) :
Oliver Tate (Craig Roberts) เด็กหนุ่มหน้ามนคนเวลส์ วัย 15 ขวบ ผู้คิดว่าตนช่างแปลกแยกจากวัยรุ่นคนอื่นๆ กำลังเผชิญสองเหตุการณ์สำคัญในชีวิตวัยรุ่นวุ่นๆ ของเขา นั่นก็คือการเริ่มริลองรักกับสาวร่วมชั้น และการพยายามแทรกแซงเพื่อประคองชีวิตคู่อันแสนเย็นชาระหว่างพ่อแม่ของตนให้รอด ซึ่งนั่นก็รวมถึงการพยายามกีดกันทุกวิถีทางไม่ให้แฟนเก่าของแม่กลับมาเจ๊าะแจ๊ะให้แม่หวั่นไหวอีกด้วย


คู่พระนางของเรื่อง
หนังแนววัยรุ่นก้าวพ้นวัยที่สร้างจากนิยายชื่อเดียวกันของ Joe Dunthorne เรื่องนี้ เป็นผลงานการกำกับหนังโรงครั้งแรกของ Richard Ayoade นักแสดง/ผกก. หัวหยอยวัย 34 ขวบ ซึ่งบนโปสเตอร์หนังมีชื่อเฮีย Ben Stiller ขึ้นหราอยู่ว่าเป็นหนึ่งในโปรดิวเซอร์ของหนังซะด้วย (แถมยังโผล่ในหนังด้วยแว่บหนึ่ง) แสดงว่าหนังเรื่องนี้ต้องไม่ธรรมดาแน่ๆ เชียวนะเนี่ย


หนังเต็มไปด้วยนักแสดงอังกฤษระดับฝีมือ
แม้เรื่องราวโดยรวมอาจจะเป็นหนังชีวิตวัยรุ่นที่มีเรื่องราวพื้นๆ ไม่หวือหวา แต่ ผกก.Ayoade ก็สามารถนำสไตล์การนำเสนอเก๋ๆ และจังหวะอันแม่นยำในการเรียกรอยยิ้มจากคนดู (แต่ไม่ถึงกับฮาแตกนะ) มาเป็นตัวขับเคลื่อนหนังให้ดูไหลลื่นได้เป็นอย่างดี ยิ่งพอมีบรรดานักแสดงระดับฝีมือจากสหราชอาณาจักรหลายคนมาร่วมสร้างสีสันกันอีก ก็เลยทำให้หนังดูเพลินขึ้นมาอีกเยอะเลยทีเดียวเชียว

พระเอกเราบางมุมก็ดูคล้ายป๋า Roman Polanski สมัยเอ๊าะๆ
และที่ทำให้หนังดูดีมีคลาสขึ้นไปอีกขั้นก็คืองานด้านภาพที่ดูดีมีองค์ (ประกอบศิลป์) ซึ่งนอกจากจะช่วยสร้างความเก๋ให้กับหนังแล้ว ยังช่วยขับเน้นให้วิวทิวทัศน์แถบ Swansea ของ เวลส์ ออกมางดงามมีมนต์เสน่ห์ยิ่งนัก ยิ่งพอมาได้แรงหนุนอีกแรงจากเพลงประกอบแนวโฟล์คนุ่มๆ เพราะๆ ของหนุ่ม Alex Turner แห่งวง Arctic Monkeys เข้าไปด้วย งานนี้เลยยิ่งบรรเจิดถูกใจเด็กแนวกันเข้าไปใหญ่เชียวนะ ขอบอก

หนังนำเสนออย่างมีสไตล์ที่เก๋ดีทีเดียว
นี่จึงเป็นหนังวัยรุ่นก้าวพ้นวัย เก๋ๆ น่ารักๆ โดนๆ ที่ดูแล้วก็อดที่จะอมยิ้มแก้มตุ่ยไปด้วยตลอดงานเสียไม่ได้ (เอาแค่ฉากง้อแฟนท้ายเรื่องก็เก๋ได้ใจไม่ซ้ำใครแล้ว) นับว่า ผกก.Ayoade สามารถเปิดตัวได้อย่างสวยสดงดงามจนน่าคอยเอาใจช่วยและติดตามผลงานต่อๆ ไปของเขาเป็นอย่างยิ่ง เฮีย Ben Stiller เขารับประกันคุณภาพอีกแล้วครั่บทั่น!
  • + เป็นหนังแนววัยรุ่นก้าวพ้นวัยที่ทำออกมาได้ดูดี ดูเพลิน มีสไตล์ น่าสนใจจริงๆ
  • - พล็อตอาจจะธรรมดาพื้นๆ ไม่ใหญ่โต เพราะก็แค่ชีวิตของวัยรุ่นคนหนึ่ง ซึ่งอาจจะจับความสนใจของคนส่วนใหญ่ไม่ได้นัก




*ช่วงเพลงในหนัง*

พ่อหนุ่ม Alex Turner มาทำเพลงประกอบให้หนังเรื่องนี้ซะด้วย
อันเนื่องจากตัว ผกก.Ayoade เคยกำกับบันทึกการแสดงสดให้กับวง Arctic Monkeys มาแล้ว อันตัวหนุ่ม Alex Turner ฟร้อนท์แมนของทางวงจึงสนิทซี้ปึ๊กกับทาง ผกก.หัวหยอยเราพอดู ว่าแล้วเขาก็เลยได้รับสิทธิ์นั้นเดี๋ยวนี้ในการมาทำเพลงประกอบให้กับหนัง ซึ่งหนุ่ม Turner ก็บรรจงแต่งเพลงให้ถึง 6 เพลงด้วยกันเชียว โดยจะออกเป็นแนวโฟลค์นุ่มๆ แนวๆ น่าฟังสิ้นดี ว่าแล้วเราก็มีบางเพลงจากตัวอีพีเพลงประกอบหนังมาให้ฟังกัน และหากผู้ใดติดใจอยากได้มาฟังทั้งชุดล่ะก็จิ้มที่สองรูปด้านบนแรงๆ เพื่อโหลดไปฟังกันเต็มๆ สบายใจเฉิบได้เลยจ้า



*รีวิวหนังแนววัยรุ่นก้าวพ้นวัยเรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจภายในบล็อก*



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น