วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2554

Rare Exports: A Christmas Tale (2010): ปลุกตำนานซานต้าพันธุ์โหด





Rare Exports: A Christmas Tale (2010) :
ทุกวันนี้หนังจากยุโรปมาแรงไม่ใช่เล่น เพราะมีอะไรเด็ดๆ แจ่มๆ ออกมาให้คอหนังได้ฮือฮากันอยู่เรื่อย โดยเฉพาะบรรดาหนังจากประเทศแถบสแกนดิเนเวีย อย่างเช่น นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ สวีเดน เดนมาร์ก และฟินแลนด์ ที่กลายเป็นแหล่งไอเดียอันล้ำค่าของฮอลลีวู้ดไปแล้ว (ช่วงนี้หนังรีเมคจากหนังแถบนี้เลยเยอะหน่อย) และหนังจากฟินแลนด์เรื่องนี้ก็จะทำให้ท่านลืมภาพของซานตาคลอสที่เคยรู้จักมาตลอดทั้งชีวิตไปเลยล่ะ (?!)

เจอลุงซานต้าแบบนี้เป็นใครก็ต้องเอ๋อ
จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อมีการขุดค้นพบสุสานขนาดยักษ์ในภูเขา Korvatunturi ประเทศฟินแลนด์ ซึ่งหลังจากนั้นชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในแถบนั้นก็เริ่มพบกับเหตุการณ์แปลกๆ ขึ้นมากมาย จนกระทั่งพบว่าสิ่งที่เหล่านักวิทยาศาสตร์ค้นพบนั้นก็คือซานตาคลอสตัวจริงเสียงจริง แถมยังไม่ตาย หากแต่ถูกแช่แข็งไว้มาช้านานแล้ว ทว่าแทนที่พวกเขาควรจะดีใจ กลับต้องมึนตึ๊บแทน เมื่อพบว่าซานต้าตัวจริงนี้ไม่ได้มาแจกของขวัญ โฮ่ะๆๆ แต่ดันมีความโหดร้าย ป่าเถือน ฆ่าคนเป็นว่าเล่นและชอบจับเด็กไปทรมานจนตายด้วยซะงั้น (ป๊าด?!)


มีตาแก่มาเดินโทงๆ ให้ดูกันตลอดทั้งเรื่อง
ผลงานของ ผกก.Jalmari Helander เรื่องนี้เป็นการต่อยอดมาจากหนังสั้นสุดฮิตของเขาเอง และเมื่อมาเป็นเวอร์ชั่นยาวนี้ก็ยังออกมาแจ่มมาก ด้วยไอเดียที่เป็นต้นฉบับ โดยการเปลี่ยนภาพของตำนานซานต้าที่เรารู้จักมาโดยตลอดให้กลายเป็นซานต้าพันธุ์โหดได้อย่างน่าสนใจ กับการเล่าเรื่องอันน่าติดตาม และถึงหนังจะมีตัวละครนำเป็นเด็กชายตัวน้อย แต่ก็ไม่ใช่หนังสำหรับคุณหนูๆ แน่นอน เพราะเป็นหนังแฟนตาซีที่มีอารมณ์ขันพิลึกๆ ในระดับเรทอาร์ (เห็นแต่ซานต้าเดินโทงๆ กันซะโตงเตงเชียว) กับตอนจบที่ยังกับ ผกก.Tim Burton มาเองเลยก็มิปาน

ท่านคงไม่อยากให้ซานต้ารายนี้มาอยู่ใกล้ๆ บุตรหลานเป็นแน่
แต่น่าเสียดายที่ถึงหนังจะมีเรื่องราวที่น่าสนใจมากๆ และชวนติดตามมาตลอด ทว่าดันมาตกม้าเอาตอนช่วงไคลแม็กซ์ ที่อยู่ๆ ก็ให้หนูน้อยตัวเอกที่เคยแบ๊วมาตลอดเรื่องก็เกิดเก่งเกินเด็กขึ้นมาทันตาเห็น ส่วนเหล่าผู้ใหญ่ทั้งหลายก็กลายเป็นลูกไล่สุดซื่อบื้อของน้องไปซะแทน ซึ่งมันเกินความน่าเชื่อถือไปนิดสำหรับเรา ทว่าหากท่านไม่ติดใจตรงจุดนี้ก็จะพบว่านี่เป็นหนังที่แจ่มมากเรื่องหนึ่ง ที่ฮอลลีวู้ดคงคิดอะไรแบบนี้เองไม่เป็น และคงจ้องจะจับไปรีเมคอีกตามระเบียบ ถ้าหากว่าหาทางแถให้ไปเดินเรื่องในอเมริกาได้นะ เหอๆ
  • + เป็นหนังที่มีไอเดียเด็ด เป็นเอกลักษณ์ มีเสน่ห์ และนำเสนอได้อย่างน่าติดตาม ซึ่งเป็นอะไรที่หายากในหนังฮอลลีวู้ดทุกวันนี้
  • - หนังมาพลาดเอาตอนไคลแมกซ์ที่ตัวละครมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปในแบบที่ไม่น่าเชื่อถือนัก





*รีวิวหนังจากฟินแลนด์เรื่องอื่นๆ ภายในบล็อก (คลิกเพื่ออ่าน)*




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น