วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2554

In a Better World (2010): ทุกข์ในรอยแค้น



Hævnen
In a Better World (2010) :
หนังดราม่าเล็กๆ จากเดนมาร์กเรื่องนี้เป็นม้ามืดห้อตะบึงมาคว้ารางวัลสาขาหนังต่างประเทศยอดเยี่ยมจากทั้งเวทีลูกโลกทองคำและออสก้าร์ครั้งล่าสุดไปครองเรียบ ชนิดที่ว่าเล่นเอาหนังตัวเต็งมาแต่ไกลอย่าง Biutiful และ Dogtooth ต่างหน้ามืดวิงเวียนศรีษะคล้ายจะเป็นลม (ทาถูทาถู ด้วยยาหม่องตราถ้วยทอง) ไปตามๆ กันเลยทีเดียว


สองหนุ่มน้อยกำลังแอบดูผู้ใหญ่จู๋จี๋กัน
และก็เป็นไปตามชื่อเดนมาร์กของหนังคือ Hævnen ที่แปลว่า 'The Revenge' หนังจึงว่าด้วยการแก้แค้น การให้อภัย โดยเล่าเรื่องราวผ่านชีวิตของ เด็กชายสองคนและหนุ่มใหญ่อีกสองคน ที่เกี่ยวพันกันในฐานะพ่อลูก เพื่อน และคนที่มีปัญหาชีวิตหนักอกจนยิ้มไม่ออกบอกไม่ถูก ซึ่งชีวิตของพวกเขาจะจบลงอย่างแฮปปี้ดีแทคแบบในละครไทยหลังข่าวหรือไม่ ก็โปรดติดตามกันตามอัธยาศัยตัวใครตัวมันล่ะเน้อ


สังเกตมั้ยว่าเรื่องนี้มีแต่คนใส่เสื้อสีน้ำเงิน?
Susanne Bier ผกก.หญิงมือดีจากเดนมาร์กกลับมาอีกครั้งด้วยผลงานคุณภาพ ที่แม้นจะมาด้วยเรื่องราวบ้านๆ ไม่ได้ใหญ่โต พิลึกกึกกืออะไร แต่ก็ออกมาชวนดู ชวนติดตาม ชวนคิด ตีประเด็นเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะสำหรับคอหนังชั้นเซียนหรือนักวิจารณ์ทั้งหลายคงจะได้ตีความกันสนุกสนานเชียว แต่สำหรับคอหนังบ้านๆ อย่างเราๆ ท่านๆ ก็จะพบว่านี่เป็นหนังดราม่า ที่เล่าเรื่องได้ดี เข้าถึงได้ง่าย การแสดงเด่น งานด้านภาพ ดนตรีประกอบชวนบรรเจิดจริงๆ

ทั้งเรื่องมีผู้หญิงเด่นอยู่คนเดียวนี่แหล่ะ
ถึงแม้โดยรวมแล้วจะไม่ถึงกับดูแล้วโอ้โหสุดยอดต้องปูผ้ากราบ แต่เท่าที่ออกมาก็ถือว่าเข้าท่า น่าประทับใจ และมีดีพอตัว ไม่งั้นคงไม่สามารถกวาดรางวัลจากทั้งสองเวทีใหญ่ที่เอ่ยถึงข้างต้น (และอีกหลายเวทีที่ไม่ได้เอ่ยถึง) มานอนกอดได้หรอก เอาเป็นว่าถ้าใครมีโอกาสก็จงพิสูจน์ดูด้วยตัวท่านเองเอาเถิด ไม่มีเสียเซลฟ์แน่นอนจ้า
  • + เป็นหนังดราม่าที่เล่าเรื่องได้อย่างน่าสนใจ ดูไม่ยาก การแสดงระดับฝีมือ งานด้านภาพดนตรีประกอบงดงาม เข้าท่าจริงหนอ
  • - สำหรับบางคนแล้วนี่ก็แค่หนังดราม่าที่มีเรื่องราวธรรมดาๆ ไม่เห็นจะแจ่มสมกับที่ได้รางวัลมาเยอะแยะตรงไหนเลย




*รีวิวหนังที่ครองรางวัลออสก้าร์และลูกโลกทองคำสาขาหนังภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมเรื่องอื่นๆ ภายในบล็อก*





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น