วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2554

13 Assassins (2010): 13 ดาบดับเกรียนทรราช




13 Assassins (2010) :
ผกก.ทาคาชิ มิอิเกะ ราชาหนังแนวเหวอปนซาดิสม์จากแดนปลาดิบ เจ้าของผลงานขวัญใจคอหนังคัลต์อย่าง Audition (1999), Visitor Q (2001), Ichi the Killer (2001) ฯลฯ นับเป็น ผกก.ที่ขยันจนถึงขั้นบ้าพลังสุดๆ คนหนึ่งแห่งยุคนี้ เพราะเฮียแกเล่นทำหนังดะไปหมดซะแทบทุกแนวตั้งแต่หนังผี หนังเพลง หนังคาวบอยไปยันหนังยอดมนุษย์ (ป๊าด!) และมีผลงานออกมาปีละสองสามเรื่องเป็นเรื่องปกติของแกเลยล่ะ


งานนี้บู๊กันซะหัวล้านไปตามๆ กันเชียว
และสำหรับหนังซามูไรที่รีเมคจากหนังขาวดำชื่อเดียวกันที่ออกฉายเมื่อปี 1963 เรื่องนี้ของเฮียแก ก็ออกมาแจ่มแจ๋วจนได้เข้าชิงรางวัล Japan Academy Prize (ออสก้าร์ของญี่ปุ่น) ปีล่าสุดถึง 10 สาขา (แต่สุดท้ายหนัง Confessions ของเจ๊ ทาคาโกะ มัตสึ ก็ซิวรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปซะนี่) แถมยังได้เข้าชิงรางวัลสิงโตทองคำจากเทศกาลหนังเวนิสครั้งล่าสุดเสียด้วยสิ (แต่ก็แห้วอีกงาน)

หนังมีทุนหนาไม่ใช่เล่น
หนังสร้างจากเหตุการณ์จริงในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นเมื่อซามูไร 13 คนถูกมอบหมายให้ไปลอบสังหารขุนนางจอมชั่วช้าที่เป็นถึงน้องชายต่างมารดาของโชกุน เพราะถ้าขืนปล่อยให้หมอนี่ลอยนวลได้เป็นใหญ่เป็นโตกว่านี้ในอนาคตแล้วล่ะก็บ้านเมืองคงต้องลุกเป็นไฟเป็นแน่แท้ ซึ่งก็แน่นอนว่างานนี้คงจะไม่ใช่อะไรที่ง่ายๆ เลย เพราะพวกเขาทั้ง 13 คนต้องฝ่าด่านซามูไรกว่าสองร้อยคนที่คอยอารักขาเป้าหมายรายนี้ไปให้ได้ก่อน


นักแสดงมีแต่คุ้นหน้าคุ้นตาคอหนังญี่ปุ่นกันทั้งนั้น
สำหรับคนที่กลัวใจเฮียว่าจะทำให้เรื่องนี้ออกมาอารมณ์เดียวกับหนังซามูไรสุดเหวอของแกอย่าง Izo (2004) แล้วล่ะก็สบายใจได้เลย เพราะหนังเรื่องนี้ออกจะซีเรียส เข้มข้น จริงจัง ไม่มีเหวอ แถมยังจะค่อนข้างออกไปทางหนังซามูไรยุคเก่าเสียด้วยซ้ำ แต่ในส่วนของความถึงเลือดถึงเนื้อ เลือดสาด บู๊กระจายเนี่ยไว้ใจได้เลย ในขณะที่การได้ร่วมทุนกับนายทุนจากอังกฤษก็ช่วยให้งานด้านเสื้อผ้าหน้าผม ฉากเฉิกอะไรดูดีมีทุนหนา สเกลหนังออกมาดูใหญ่โตไม่ใช่เล่น

ซามูไรเขาชอบตกปลากันนักแล
ช่วงแรกของหนังค่อนข้างจะเนิบนาบปนชวนสับสนกับชื่อของบรรดาตัวละคร แต่พอตั้งหลักได้หนังก็เข้มข้นน่าดู ไปจนถึงช่วงบู๊สะบั้นหั่นแหลกแบบนอนสต๊อปที่คงจะเป็นที่ถูกใจคอหนังซามูไรกันน่าดู จะว่าไปแล้วหนังก็ชวนให้นึกถึง Seven Samurai (1954) อยู่เหมือนกัน เพียงแต่แทนที่พวกพระเอกจะเป็นฝ่ายรับคอยปกป้องชาวบ้านจากพวกโจร ก็กลายเป็นฝ่ายรุกที่ต้องบุกไปสังหารขุนนางชั่วแทน หนังมีสิ่งที่ชวนให้คิดก็คือเรื่องความจงรักภักดีของคนเรา ว่าระหว่างการจงรักภักดียอมรับใช้คนชั่วช้าโดยไม่ลืมหูลืมตานั้น เป็นสิ่งที่พึงกระทำแล้วหรือ
  • + เฮีย มิอิเกะ ทำหนังซามูไรระดับคุณภาพ ขึงขังจริงจัง บู๊กระหน่ำแหลก ไม่มีเหวอ ทุนสูงอีกต่างหาก คอหนังซามูไรทราบแล้วเปลี่ยน
  • - หนังในช่วงแรกเอื่อยและชวนสับสนอยู่บ้าง ส่วนการที่เป็นหนังรีเมคเลยไม่มีอะไรใหม่ๆ เกินคาดเดามาฝากกัน




*รีวิวหนังของ ผกก.ทาคาชิ มิอิเกะ และหนังเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องภายในบล็อก*




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น