วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2554

The Way Back (2010): ก๊วนเดินทน ค้นอิสรภาพ


The Way Back (2010) :
Peter Weir ผู้กำกับหนังชาวออสเตรเลียเจ้าของหนังในดวงใจของใครหลายคนอย่าง Dead Poets Society (1989) และ The Truman Show (1998) กลับมาพร้อมผลงานเรื่องล่าสุดที่ทิ้งช่วงจากผลงานเรื่องก่อนอย่าง Master and Commander: The Far Side of the World (2003) ถึงเจ็ดปีเลยทีเดียว (ซึ่งหนังล่องเรือของเฮีย Russell Crowe เรื่องนี้ก็ยังเป็นหนังเพียงเรื่องเดียวของผกก.Weir ในรอบ 12 ปีอีกด้วย)


ก๊วนทรหดประจำเรื่อง
หนังสร้างโดยได้รับแรงบันดาลใจจากหนังสือเรื่อง The Long Walk ของ Sławomir Rawicz ซึ่งเขาได้อ้างว่าเป็นเรื่องจริงของตนและพรรคพวกอีก 6 คน (ชาย 6 หญิง 1) เมื่อปี 1942 (อันเป็นช่วงที่สงครามโลกครั้งที่สองกำลังร้อนระอุ) ที่ได้ตัดสินใจพากันหนีจากค่ายแรงงานในไซบีเรีย รัสเซีย แล้วเดินเท้าลงไปทางทิศใต้ผ่าน มองโกเลีย ทะเลทรายโกบี ทิเบต เทือกเขาหิมาลัย ไปจนถึงจุดหมายปลายทางคืออินเดีย ซึ่งเป็นระยะทางทั้งสิ้นกว่า 6,500 กิโลเมตรเลยทีเดียว (โห!!)

หนู Saoirse เป็นสาวแว้ว
หนังได้นักแสดงนำอย่างพ่อหนุ่ม Jim Sturgess (Across the Universe [2007]) ที่มาในบทเชลยสงครามชาวโปแลนด์ผู้มีจิตใจโอบอ้อมอารีและมีความมุ่งมั่นไม่ยอมย่อท้อต่ออุปสรรคทั้งปวง รวมทั้งยังมีนักแสดงคุณภาพอีกหลายคนมาร่วมแจมอย่าง Ed Harris, Colin Farrell และสาวน้อยจอแบน Saoirse Ronan (Atonement [2007]) ที่ได้ฉลองวันเกิดครบรอบ 16 ขวบของตนก็ในกองถ่ายเรื่องนี้นั่นเอง

ลุง Harris แก่แต่ยังเท่ได้อยู่
หนังเล่าเรื่องแบบเรื่อยๆ หาได้มีฉากตื่นเต้นโลดโผนตามแบบหนังผจญภัยทั่วๆ ไปมาให้เห็น เพราะศัตรูสำคัญของพวกพระเอกก็มีเพียงความหิวกระหายและสภาพแวดล้อมอันทุรกันดารเท่านั้น แต่ทว่าหนังกลับดูไม่น่าเบื่อเลยสักนิด ซึ่งนอกจากการได้เห็นนักแสดงมากหน้าหลายตามาประชันบทกันแล้ว วิวทิวทัศน์ โลเคชั่นอันงดงามน่าตื่นตาที่บรรดาตัวละครต้องเดินทางผ่านทั้งเรื่องก็ยังช่วยให้หนังตรึงความสนใจคนดูไว้ได้ตลอดงานอีกด้วย

เฮีย Farrell ในบทจิ๊กโก๋ประจำเรื่อง
ไม่ว่าหนังเรื่องนี้จะสร้างได้ตามเรื่องราวที่หนังสือบอกไว้หรือไม่ และไม่ว่าหนังสือจะเขียนจากความจริงได้มากน้อยแค่ไหน เราไม่รู้ แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดจากเรื่องราวเหล่านี้คือความมุ่งมั่นตั้งใจ ความไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคขวากหนามที่ขวางกั้นและความหวังใจในการที่จะมีชีวิตอยู่ของคนเรา ซึ่งถึงแม้หนังจะไม่ถึงกับดีเลิศประเสริฐศรีระดับล่ารางวัล แต่สำหรับเราแล้วมันช่างเป็นหนังที่เต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าทึ่ง มีเสน่ห์ เต็มไปด้วยความหวัง น่าประทับใจและถูกจริตยิ่งนัก จึงขอชาบูมา ณ ที่นี้จ้า


วิวทิวทัศน์งดงามน่าอเมซิ่งยิ่งนัก
  • + เต็มไปด้วยนักแสดงคุณภาพ เรื่องราวที่น่าทึ่ง วิวทิวทัศน์งดงาม น่าประทับใจ แฟนๆ หนังของ ผกก.Peter Weir ทราบแล้วเปลี่ยนจ้า
  • - หนังเดินเรื่องเรื่อยๆ แบบนี้หลายคนอาจมีเซ็ง




*รีวิวหนังแนวตะลอนทัวร์เอาชีวิตรอดในถิ่นทุรกันดารเรื่องอื่นๆ ภายในบล็อก (คลิกรูปเพื่ออ่าน)*



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น