วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

[REC] 3: Génesis (2012): ผีกัดอย่ากัดต่อ

[REC] 3: Génesis (2012) :

จากหนังสยองขวัญเล็กๆ ของสเปนที่นำไอเดียแบกกล้องถ่ายมาใช้ได้อย่างแจ่มแจ๋วเมื่อภาคแรกในปี ค.ศ.2007 จนสามารถปลุกกระแสหนังสยองแนวเรื่องจริงผ่านจอให้ฮ็อตฮิตติดลมบนขึ้นมาอีกครั้งได้ (ซึ่งบัดนี้ก็ยังฮิตอยู่) พอมาภาคสองในปี 2009 ที่ถึงแม้จะออกมาไม่แจ่มเท่าภาคแรก แต่ก็ยังดูสนุกมีลุ้นได้อยู่ และนี่คือภาคสามที่คอหนังสยองขวัญหลายคนรอดูอยู่ว่างานนี้ผู้สร้างเขาจะมีมุกเด็ดอะไรมานำเสนออีกหนอ


ภาคสามนี้ขอตะลุยงานแต่งบ้างล่ะ
เรื่องราวในภาคนี้จะเกิดขึ้นพร้อมๆ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสองภาคที่แล้วพอดีเป๊ะ เมื่อเชื้อผีกัดยัยผีจ่อยดันไประบาดกลางงานแต่งสุดหรูของ Koldo กับ Clara คู่บ่าวสาวที่รักกันดูดดื่มปานจะแหกตูดดม ซึ่งเหตุการณ์อลหม่านสุดสยองครั้งนี้ได้ทำให้ทั้งคู่ต้องผลัดหลงกัน พวกเขาจึงต้องพยายามเสี่ยงชีวิตตามหาซึ่งกันและกัน และทำทุกอย่างเพื่อเอาตัวรอดจากนรกผีกัดแห่งนี้ให้จงได้


เจองี้ยืนอยู่ข้างหน้าเป็นใครก็ต้องเหวอ
ภาคนี้ ผกก.Paco Plaza แกขอฉายเดี่ยว ไม่ได้ตีคู่กันมากับ ผกก.Jaume Balagueró เหมือนในสองภาคที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งแน่นอนว่างานนี้มันได้ส่งผลต่อแนวทางของหนังมากพอสมควร คือในภาคนี้หนังแทบจะละทิ้งสไตล์หนังสยองจริงจังแบกกล้องถ่ายที่ตนเองเป็นคนนำมาใช้จนฮิต แล้วหันไปเป็นหนังสยองแนวโหดมันส์ฮา (นิดๆ) ไปแบบเต็มตัวแทนซะงั้น (ป๊าด!?)


นางเอกเราบางทีหน้าตาน่ากลัวกว่าผีกัดอีก
ที่แสบได้ใจคือการที่เริ่มต้นมาหนังยังใช้สไตล์แบกกล้องถ่ายอยู่ แถมตากล้องยังบอกว่าตนเป็นคนของบริษัท Filmax (สตูดิโอเจ้าของหนังแฟรนไชส์ [Rec] ตัวจริง) เสียด้วย ก่อนที่ในเวลาต่อมาขณะเกิดเหตุพระเอกก็หันไปกระทืบกล้องทิ้งพร้อมกับบ่นอย่างงุ่นง่านว่า "เกิดเรื่องคอขาดบาดตายซะขนาดนี้แกยังจะมีอารมณ์ถ่ายวีดีโออีกเหรอวะ!!" แล้วภาพในกล้องก็ค่อยๆ ดับวูบลง ต่อด้วยไตเติ้ลของภาคสามนี้ ราวกับว่าผู้สร้างกำลังตอกใส่หน้าคนดูด้วยความสะใจว่า "ตูข้าผู้เป็นคนนำสไตล์นี้มาใช้จนพวกเอ็งฮิตกันเกร่อ แต่ตอนนี้ตูจะขอเลิกใช้แม่งแล้วนะเฟ้ย หมั่นไส้นัก!" (ฮา)


ปากกว้างจะได้งับคนได้คล่องๆ
แต่น่าเสียดายที่การเลิกใช้สไตล์แบกกล้องถ่ายแล้วกลับลำกลายเป็นหนังสยองโหดมันส์ฮาทั่วไปในครั้งนี้ ส่งผลให้หนังขาดความจริงจัง ความลุ้นระทึก และไม่มีอะไรแปลกใหม่มาฝาก คือดูจบแล้วก็จบกันไป (แลกกับภาพที่ดูสบายตาขึ้น) ทว่าโดยรวมแล้วถ้าไม่เอาไปเปรียบกับภาคเก่าๆ ที่กลายเป็นคนละเรื่องไปเลย ก็ยังจะพบว่าหนังออกมาดูได้เพลินๆ อยู่ เพราะมีสยอง มีโหด มีลุ้นบ้าง เมคอัพเอฟเฟกต์ดูดี คอหนังสยองน่าจะยังพอใจกับเวลาที่เสียไป 80 นาทีเพราะหนังเรื่องนี้อยู่ล่ะนะ ขอบอก

*ปล.นี่ไม่ใช่ภาคสุดท้ายเน้อ เพราะผู้สร้างบอกว่าจะทำภาคสี่ชื่อ [REC] Apocalypse ที่จะมีนางเอกจากภาคแรกเป็นตัวนำ ซึ่งจะออกมาฉายในอีกปีสองปีข้างหน้านี้แหล่ะจ้า*

  • + ภาคสามที่เปลี่ยนแนวกลายเป็นหนังแนวโหดมันส์ฮา ที่ดูกันได้เพลินๆ มีลุ้น ไม่ต้องคิดมาก
  • - การละทิ้งแนวทางเดิมอาจทำให้แฟนภาคเก่าไม่พอใจ แถมหนังออกมากลายเป็นหนังสยองดาดๆ ที่ไม่ได้มีอะไรโดดเด่นมากมายไปซะงั้น






*รีวิว [Rec] อีกสองภาคภายในบล็อก*


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น