วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Ninja Kids!!! (2011): ไอ้หนูนินจา ฮายกสถาบัน




Ninja Kids!!! (2011) :

ผกก.ทาคาชิ มิอิเกะ มีชื่อเสียงขึ้นมาจากหนังแนวโหด เหวอ บ้า ซึ่งมีผลงานในตำนานอย่าง Audition (1999), Visitor Q (2001), Ichi the Killer (2001) ฯลฯ แต่ดูเหมือนพักหลังๆ แกจะผ่อนๆ การทำหนังรุนแรงปนเหวอลง แล้วหันไปทำหนังพาณิชย์เอาใจตลาดมากขึ้น (สลับกับหนังซีเรียสๆ) ซึ่งก็รวมทั้งหนังตลกเอาใจคุณหนูๆ เรื่องนี้ที่สร้างมาจากการ์ตูนทีวียอดฮิตอีกด้วย


นินจารันทาโร่มาแล้วจ้า
หนังเสนอเรื่องของหนูน้อย รันทาโร่ กับผองเพื่อนที่เพิ่งเข้าเรียนในโรงเรียนนินจาเป็นปีแรก (ประมาณเดียวกับโรงเรียนฮอกวอตส์ของนินจา) ซึ่งงานนี้ต้องบอกว่ามีแต่เรื่องฮาๆ บ้าบอ ติงต๊อง เกิดขึ้นตลอดปีการศึกษาเลยทีเดียวล่ะ


ต้องเมคอัพให้เหมือนในการ์ตูน
หนังมาในอารมณ์ของการ์ตูนเต็มเหนี่ยว คือไม่ซีเรียสจริงจังกับชีวิต แต่เน้นบ้าบอ เน้นฮาแตก เน้นฉากตลกเจ็บตัวเว่อร์ๆ กันเต็มที่ แถมตัวละครหลายตัวเนี่ยต้องเมคอัพหน้าตาให้เหมือนในเวอร์ชั่นการ์ตูนเป๊ะๆ อีกด้วย ส่วนมุกฮาเนี่ย ออกแนวเอามุกมาต่อมุก ซึ่งก็มีทั้งขำบ้างไม่ขำบ้างตามความยถากรรมและความเส้นลึกของคนดูแต่ละคนไป


ตัวละครแต่ละตัวรั่วๆ ทั้งนั้น
แต่ดูเหมือนหนังจะอัดตัวละครเข้ามาเยอะโคตร ทั้งๆ ที่ไม่จำเป็นต้องโผล่มาก็ได้ จนหลายครั้งมันช่างชวนสับสนกับชีวิตชอบกล ซึ่งถ้าหากท่านเป็นแฟนการ์ตูนเรื่องนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้วก็คงไม่มีปัญหา (แถมยังยิ้มได้อีก) แต่ถ้าหากเป็นขาจรแล้วคงจะรู้สึกว่า "วุ้ย! อะไรมันจะโผล่กันมาซะวุ่นวายซะขนาดนี้เนี่ย?" รวมทั้งการที่หนังเด๊กเด็ก ก็เลยอาจจะสนุกกันได้เฉพาะเด็กๆ เท่านั้นมั้ง


ดาราวัยรุ่นและเด็กเต็มเรื่อง
รวมๆ แล้วหนังก็ยังดูกันได้เพลินๆ สดใสๆ ดีอยู่ เรียกว่าไม่เสียฟอร์ม ผกก.มิอิเกะ เขาล่ะ เข้าใจว่าทุกวันนี้แกอายุมากขึ้นแล้วก็คงหมดความสนใจในการทำหนังสไตล์โหดเหวอที่แกเคยชอบในอดีตไปแล้ว แต่พับเผื่อยเหอะ ถึงกระนั้นเรา (และแฟนๆ หนังของแกอีกหลายคน) ก็ยังอยากให้แกกลับมาทำหนังแนวนั้นอีกจัง ทราบแล้วเปลี่ยนเน้อป๋ามิอิเกะ จุ๊ฟๆ ;D

  • + หนังตลกที่ให้อารมณ์การ์ตูนเป๊ะๆ ดูได้เพลินๆ ฮาๆ ไม่ต้องคิดมาก สดใสดีแท้
  • - คนที่ไม่ใช่แฟนการ์ตูนเรื่องนี้คงจะงงๆ กับตัวละครที่โผล่มาเยอะล้นจอ และหนังออกแนวเด๊กเด็กแบบนี้ผู้ใหญ่มาดูอาจจะมีมึน






*ช่วงย้อนรอยหนังต้นฉบับ*

นินจารันทาโร่เวอร์ชั่นการ์ตูน
สำหรับต้นฉบับของหนังนั้นมาจากการ์ตูนเรื่อง 'Nintama Rantarō' หรือที่คนไทยเรารู้จักกันในชื่อ 'นินจารันทาโร่' (ตอนเด็กๆ เราเคยเห็นฉายทางช่อง 9) ซึ่งที่ญี่ปุ่นเขาออกอากาศทางช่อง NHK กันมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1993 จนถึงปัจจุบันก็ยังออกอากาศอยู่ เรียกว่าฉายกันมายาวนานกว่า 20 ปี หรือ 1,600 กว่าตอนเข้าไปแล้ว ป๊าด! จนในที่สุดก็ถูก ผกก.มิอิเกะ จับมาทำเป็นเวอร์ชั่นคนแสดงนี้ ซึ่งตัวหนังก็ประสบความสำเร็จไปพอควร และนี่เห็นว่าล่าสุดกำลังอยู่ในขั้นเจรจาเพื่อเอาไปทำเวอร์ชั่นมะกันแล้วด้วย (เอาจริงดิ?)


*รีวิวหนังเรื่องอื่นๆ ของ ผกก.ทาคาชิ มิอิเกะ ภายในบล็อก*


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น