วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Being Flynn (2012): พ่อลูกหัวใจร่อนเร่


Being Flynn (2012) :

หนังดราม่าเล็กๆ เรื่องนี้สร้างจากหนังสือ 'Another Bullshit Night in Suck City' ของนักเขียนชาวมะกันนาม Nick Flynn ที่เล่าเรื่องราวชีวิตบัดซบของเขาซึ่งต้องสูญเสียแม่ไปจากการฆ่าตัวตาย และได้มาเจอพ่อที่ทิ้งเขาไปตั้งแต่ยังเด็กอีกครั้งที่สถานพักพิงคนจรจัดในนิวยอร์คซึ่งเขาทำงานอยู่ จนเล่นเอาเขาตั้งตัวแทบไม่ทันเหวอรับประทานไปเลยทีเดียว

ป๋า De Niro กับผลงานที่เข้าท่าอีกบทของเขา
เวอร์ชั่นหนังนี้ได้ ผกก.Paul Weitz ที่เคยทำหนังขวัญใจของใครหลายคนอย่าง About a Boy (2002) มารับหน้าที่เขียนบทและกำกับโดยได้สองนักแสดงมากฝีมือแต่ต่างรุ่นอย่าง Robert De Niro และ Paul Dano มารับบทสองพ่อลูกประจำเรื่อง และมี Julianne Moore มาร่วมแจมในบทแม่ของพระเอกเรา ส่วนอีกคนที่น่าสนใจคือ Lili Tayler ภรรยาตัวจริงเสียงจริงของ Flynn ที่มาร่วมแสดงในบทสมทบของหนังอีกด้วยแล


มีนักแสดงระดับฝีมือมารับประกันความแจ่ม
คนที่ชื่นชอบกับสไตล์หนังของ ผกก.Weitz อยู่แล้วคงได้เฮ เพราะในเรื่องนี้เขาก็ยังมากับสไตล์เดิมอันเป็นเอกลักษณ์คือ หนังมาด้วยบรรยากาศดราม่าเนื้อหาเหมือนจะซีเรียสแต่กลับอบอุ่นและแฝงไปด้วยอารมณ์ขันนิดๆ พ่วงด้วยการนำเสนอที่เก๋หน่อยๆ ผสมเข้ากับบรรดาเพลงเพราะๆ ที่คัดกันมาได้อย่างเข้าท่า และที่ได้ใจไปเลยคือการที่ได้ Badly Drawn Boy ศิลปินเพลงชาวอังกฤษมาดูแลดนตรีประกอบให้ทั้งเรื่องอย่างเช่นที่เคยทำมาแล้วในหนัง About a Boy นั่นไง


Paul Dano กำลังหลีหญิง
แต่ถึงหนังจะมีนักแสดงยอดฝีมือ การเล่าเรื่องที่เข้าที แต่ตัวพล็อตและเรื่องราวของสองพ่อลูกคู่นี้เองที่ยังไม่ค่อยสามารถสร้างความประทับใจแก่คนดูได้มากเท่าไหร่ ถึงกระนั้นสำหรับคนที่ชอบดูหนังที่พูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างพ่อลูก หรือเรื่องราวชีวิตต้องดิ้นรน ก็ยังน่าจะดูหนังได้อย่างพอใจได้อยู่หรอก โดยเฉพาะข้อคิดต่างๆ น่ะมีมาให้เก็บเกี่ยวอยู่เพียบเชียว

คนซ้ายคือเมียตัวจริงของคนเขียนเรื่อง
หลายครั้งชีวิตคนเราต้องประสบพบเจอกับวันร้ายๆ เรื่องร้ายๆ จนรู้สึกย่ำแย่ท้อถอยไม่ว่าจะเกิดจากการตัดสินใจของเราเองหรือไม่ก็ตาม แต่ถ้าหากเรามีทัศนะคติที่ถูกต้องและยืนหยัดอดทนมากพอ เวลาแย่ๆ เหล่านั้นก็จะผ่านพ้นไป เหมือนคำพูดที่เราเคยได้ยินมานักต่อนักแล้วว่า "หลังฝนตกยังมีฟ้าที่สดใสรออยู่เสมอ" ซึ่งเราก็ต้องยอมรับล่ะว่ามันเป็นสัจธรรมอีกอย่างของชีวิตคนเราล่ะนะ
  • + หนังดราม่าจากชีวิตจริงที่ทำได้น่าดู นักแสดงแจ่ม เพลงเพราะ ให้แง่คิดดี
  • - หนังเสนอความสัมพันธ์ระหว่างพ่อลูกได้ยังไม่ค่อยโดนใจมากเท่าไหร่






*ช่วงเพลงในหนัง*

Badly Drawn Boy
เมื่อครั้งหนัง About a Boy ผกก.Weitz ตัดสินใจใช้บริการของศิลปินชาวอังกฤษผู้มากฝีมืออย่าง Badly Drawn Boy ให้ทำดนตรีประกอบ ซึ่งผลปรากฏว่าทั้งหนังทั้งคนทำดนตรีประกอบกอดคอดังด้วยกันทั้งคู่ จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ทั้งคู่จะกลับมาร่วมงานกันอีกครั้ง โดยดนตรีประกอบของหนังเรื่องนี้ก็ยังออกมาเพราะน่าฟังส่งเสริมอารมณ์ให้ตัวแก่หนังสุดๆ โดยเฉพาะเพลง Let it Rain ในช่วงเอนด์เครดิตที่เล่นเอาเราตกหลุมรักแทบจะทันทีที่ได้ฟัง ว่าแล้วก็ลองมาฟังดูกันเลยจ้า

MP3: Badly Drawn Boy - Let it Rain



*รีวิวหนังของ ผกก.Paul Weitz เรื่องอื่นๆ ภายในบล็อก*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น