วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Silent House (2011): บ้านกระตุกหลอน (โครงการสอง)



Silent House (2011) :

จากต้นฉบับที่เป็นหนังสยองขวัญไอเดียเด็ดเมดอิน อุรุกวัย ซึ่งโดนฮอลลีวู้ดสวมวิญญาณเป็นไอ้เสือปืนไวคว้ามารีเมคชนิดคล้อยหลังกันแค่ปีเดียวเอง โดยยังคงชูจุดขายเดียวกับต้นฉบับคือ หนังใช้การถ่ายทำแบบลองเทคลากยาวไปจนจบเรื่อง (โอ้ว!?) และเอิ่ม...ได้รับแรงบันดาลใจจากเหตุการณ์จริง (ของอุรุกวัยเมื่อ 70 ปีก่อน) อีกต่างหาก


หนังสยองรีเมคมาอีกแล้วจ้า
เวอร์ชั่นรีเมคนี้อยู่ในความรับผิดชอบของ ผกก.แพ็คคู่ Chris Kentis และ Laura Lau ที่เคยแจ้งเกิดตัวเองมาแล้วในหนังสยองกลางทะเลอย่าง Open Water (2003) โดยเจ๊ Lau ยังขอรับหน้าเขียนบทตีความปรับปรุงเปลี่ยนแปลงบางอย่างอีกด้วย ซึ่งเรื่องราวหลักๆ ยังคงเป็นเรื่องของสาวน้อย Sarah (Elizabeth Olsen) ที่ติดสอยห้อยตามพ่อกับอาไปซ่อมแซมบ้านพักประจำครอบครัวเพื่อกะจะขาย แต่แล้วเธอกลับต้องพบกับเรื่องราวสุดระทึกแบบเรียลไทม์นันสต็อปลากยาวไปทั้งเรื่องเลยทีเดียว


นางเอก Elizabeth Olsen ส่อแววนักแสดงมีฝีมือในเรื่องนี้
นอกจากเทคนิคการนำเสนอแบบถ่ายลองเทคที่หนังนำมาใช้อย่างเข้าท่าแล้ว (แต่จริงๆ แล้วหนังใช้วิธีถ่ายยาวเทคละ 12 นาทีแล้วค่อยมาตัดต่อให้เป็นเนื้อเดียวกันแบบเนียนๆ) สิ่งที่น่าชื่นชมอีกอย่างคือน้องหนู Olsen ที่รับบทหนักโผล่บนจอตลอดทั้งเรื่อง เสียดายแต่ว่าโดยรวมแล้วหนังยังทำออกมาได้ไม่แจ่มสักเท่าไหร่ แถมออกจะชวนหลับมากกว่าชวนลุ้นเสียด้วยซ้ำ ยิ่งมาเจอบทของเจ๊ Lau ที่ดัดแปลงและเติมตัวละครบางตัวเข้ามาก็ยิ่งแล้วไปกันใหญ่


หนังเล่นกันไม่กี่คนในบ้านหลังเดียวทั้งเรื่อง
แน่นอนที่เวอร์ชั่นรีเมคมักหลีกเลี่ยงการถูกนำไปเปรียบเทียบกับต้นฉบับไม่ได้ ถึงแม้ว่าในกรณีนี้ตัวต้นฉบับเองจะไม่ถึงกับดีเด่นอะไรมากมาย แต่ก็ยังถือว่าดูดีกว่าเวอร์ชั่นนี้อยู่หลายขุม ยังไงเสียถ้าหากท่านไม่เคยดูต้นฉบับมาก่อนก็อาจจะสนุกกับเวอร์ชั่นนี้ได้พอสมควรอยู่ (มั้ง) อย่างน้อยการเห็นหนู Olsen ใส่เสื้อรัดๆ มาวิ่งวุ่นสติแตกให้ดูทั้งเรื่องก็ยังเป็นอะไรที่น่าดูน่าชมอยู่มิใช่น้อยนะ อิอิ

  • + หนังระทึกที่เคลมว่าถ่ายเทคเดียวลากยาวไปทั้งเรื่อง ฟังดูเข้าท่าน่าดูดี แถมนางเอกก็น่ารักแสดงดีอีกต่างหาก
  • - ถ้าเทียบกับต้นฉบับจะพบว่าไม่ระทึกเท่า ถึงขั้นชวนหลับ ไม่ได้มีความน่ากลัวอะไรเล๊ย







*ย้อนรอยหนังต้นฉบับ*

The Silent House (2010) :
หนังสยองขวัญเล็กๆ จากอุรุกวัยเรื่องนี้ ได้ไปโลดแล่นตามเทศกาลหนังทั่วโลก เนื่องด้วยหนังมาพร้อมไอเดียเด็ด เคลมว่าตนเป็นหนังสยองขวัญถ่ายลองเทคเรื่องแรกของโลก ซึ่งถึงแม้จะไม่ถึงกับลองเทคจริงๆ และเนื้อเรื่องยังไม่ถึงกับเด็ดขาดอะไรมากมาย แต่ก็โดดเด่นมากพอจะถูกฮอลลีวู้ดนำไปรีเมคชนิดทันควันเยี่ยงนี้ และส่งผลให้หนังอุรุกวัยเริ่มเป็นที่จับตามองจากวงการหนังระดับนานาชาติขึ้นมาบ้าง เจ๋งไปเลยจ้า


*รีวิวหนัง The Silent House เวอร์ชั่นต้นฉบับแบบเต็มๆ*


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น