วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Safe House (2012): สองระห่ำล่าเกินพิกัด




Safe House (2012) :

ถ้าช่วงปี ค.ศ.1995 - 2005 คือยุคทองของบรรดานักแสดง/ผกก.ชาวเอเซีย (โดยเฉพาะจากฮ่องกง) ที่ได้โกฮอลลีวู้ดกันเป็นว่าเล่นแล้วล่ะก็ (รวมทั้งบรรดาหนังผีเอเซียที่ถูกคว้าไปรีเมคอีกเพียบด้วยนะ) ยุคนี้ก็คือยุคทองของบรรดานักแสดง/ผกก.ชาวยุโรปบ้างล่ะ โดยเฉพาะจากประเทศในแถบสแกนดิเนเวียนที่นอกจากบรรดาหนังเด็ดๆ จะถูกนำไปรีเมคกันให้รึ่มแล้ว เหล่านักแสดง/ผกก.ยังถูกดึงตัวไปทำงานยังฮอลลีวู้ดกันเป็นที่เอิกเกริกอีกด้วย และหนังแอ็คชั่นเรื่องนี้ก็คือผลงานโกฮอลลีวู้ดเรื่องแรกของ Daniel Espinosa ผกก.หนุ่มไฟแรงจากสวีเดน เจ้าของผลงานหนังอาชญากรรมที่กำลังจะโดนฮอลลีวู้ดนำมารีเมคเหมือนกันอย่าง Easy Money (2010) นั่นเอง


จารชนต้องมีความสามารถในการตัดผมตัวเองให้ออกมาดูดีด้วย
หนังว่าด้วยเรื่องราวสุดบู๊ของพ่อหนุ่ม Matt Weston (Ryan Reynolds) จนท.ซีไอเอชั้นผู้น้อยที่ประจำการแบบเบื่อๆ เซ็งๆ อยู่ที่เซฟเฮ้าส์ของซีไอเอ ใน เคฟทาวน์ แอฟริกาใต้ ซึ่งอยู่ๆ วันหนึ่งก็งานเข้าเมื่อมีการควบคุมตัวอดีตซีไอเอตัวเก๋าอย่าง Tobin Frost (Denzel Washington) เข้ามาสอบสวน เท่านั้นไม่พอยังมีกลุ่มชายฉกรรจ์พร้อมอาวุธครบมือบุกเข้ามายิงดะหวังชิงตัว Frost ไปอีก จน Weston เองต้องเหวอกินว่าจะเอายังไงกับชีวิตต่อดีวะเนี่ย และนั่นคือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวอันบู๊สุดระห่ำไม่หวั่นแม้วันมามากของหนังเรื่องนี้นั่นเองจ้า

เต็มไปด้วยนักแสดงฝีมือหน้าคุ้นๆ
หนังมาด้วยพล็อตพิมพ์นิยมที่คอหนังแนวนี้น่าจะคุ้นเคยและคาดเดากันได้เป็นอย่างดี เช่นตัวโกงผู้อยู่เบื้องหลังที่แค่เห็นหน้าแต่แรกก็รู้แล้วว่าไอ้หมอนี่มันเป็นตัวการแน่เลย ทั้งยังมีอะไรที่ในความเป็นจริงแล้วคงไม่มีใครเขาทำกันตอนแอบตามไล่จับโจรอย่างการตะโกนเรียกชื่อให้หยุด (แล้วใครจะไปอยู่ให้จับล่ะวุ้ย) แต่ยังดีที่หนังมีหน้าหนังที่แข็งแรง (ไม่ใช่หนังหน้าที่แข็งแรงนะครั่บ) เพราะมีนักแสดงดังๆ เด็ดๆ มาร่วมประชันบทบาทกันหลายคน ฉากไล่ล่า ฉากบู๊ ที่ดูเด็ดขาด จริงจัง ชวนลุ้นระทึกไม่ใช่เล่น (ในบางฉากบางอารมณ์แล้วช่างชวนให้นึกถึงหนัง เจสัน บอร์น ขึ้นมาเลย)

สองหน่อนี้ล่ากันทั้งเรื่อง
อีกอย่างที่น่าสนใจคือการที่หนังไปปักหลักบู๊กันที่แอฟริกาใต้ ทำให้ได้บรรยากาศแปลกหูแปลกตาเข้าท่าดีไปอีกแบบ โดยรวมแล้วหนังเลยกลายเป็นความบันเทิงที่ดูกันได้เพลินๆ มันส์ๆ ถูกใจคอหนังแอ็คชั่นไล่ล่าดีแท้ การโกฮอลลีวู้ดของ ผกก.Espinosa ครั้งนี้จึงถือว่าค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจทีเดียว นี่เห็นว่าหนังกวาดเงินไปได้กว่า 200 ล้านทั่วโลกแบบนี้ด้วยแล้วเนี่ย ชะรอยว่าเราคงจะได้เห็น ผกก.Espinosa ปักหลักหากินอยู่ฮอลลีวู้ดอีกสักพักแหล่ะนะ ขอบอก

  • + ดารามากมี แอ็คชั่นเร้าใจ เปลี่ยนบรรยากาศไปแอฟริกาใต้ก็ไม่เลวเหมือนกันนะ
  • - พล็อตเดิมๆ ไม่มีอะไรใหม่ แบบที่ว่าเดาออกแต่แรกเลยว่าใครคือตัวการใหญ่ และจะจบยังไง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น