วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Coriolanus (2011): โคตรขุนพลเหวี่ยงสะท้านแผ่นดิน




Coriolanus (2011) :

เมื่อเอ่ยถึง Ralph Fiennes ขึ้นมา คอหนังทั้งหลายคงจะรู้จักมักจี่น้าเขา (ข้างเดียว) กันเป็นอย่างดี เพราะแกคือนักแสดงคุณภาพที่แจ้งเกิดเจิดจรัสขึ้นมาตั้งแต่ต้นยุค 90 จากหนังสุดคลาสสิคในใจใครหลายคนอย่าง Schindler's List (1993) ครั้นพอมาถึงยุคหลังๆ แม้จะไม่ค่อยได้เป็นพระเอกกับเขาแล้ว น้าแกก็ยังผันตัวกลายเป็นตัวประกอบและตัวโกงระดับ มอก.รับประกันคุณภาพได้อยู่


Coriolanus ฉบับร่วมสมัย
และก็ถึงเวลาที่น้าจะเป็นที่รู้จักในฐานะ ผกก.บ้างล่ะ โดยขอประเดิมผลงานกำกับเรื่องแรกนี้ด้วยเรื่องราวที่หยิบเอาบทละครแนวโศกนาฏกรรมของ William Shakespeare เรื่อง Coriolanus อันเกี่ยวกับ Caius Martius Coriolanus (Fiennes) ยอดขุนพลเลือดร้อนแห่งโรมันที่โดนพิษการเมืองเล่นงานจนต้องถูกขับไล่ออกจากประเทศตน จนเขาต้องหันไปจูบปากแปรพักตร์กับ Tullus Aufidius (Gerard Butler) ศัตรูคู่อาฆาตตลอดกาลของตน เพื่ออาสาขอนำทัพกลับมาถล่มแผ่นดินเกิดให้มันหายแค้นหายเหวี่ยงรู้แล้วรู้แรดไปเลยโลด

เต็มไปด้วยนักแสดงระดับฝีมือล้นจอ
หนังมาในบรรยากาศสมัยใหม่ไม่ได้ย้อนยุค โดยอุปโลกน์ประเทศโรมขึ้นมา ซึ่งบรรยากาศเหมือนประเทศในแถบยุโรปตะวันออกสักประเทศ แต่การพูดจายังใช้ศัพท์แสงโบราณถอดแบบมาจากบทละครเป๊ะ (รูปแบบเดียวกับ Romeo + Juliet [1996] ของ ผกก.Baz Luhrmann) มันเลยอาจดูลิเกๆ สำหรับคนที่ยังไม่เคยเจออะไรแบบนี้ แถมศัพท์ก็ค่อนข้างยากชวนมึนสำหรับคนทั่วไปอีกด้วย ในขณะที่ตัวหนังเองก็เน้นไปที่ฉากสนทนาอันยาวเหยียด การแสดงที่อย่างกับหลุดมาจากละครเวที และไม่ได้มีฉากรบพุ่งกันเยอะอย่างที่หน้าหนังชวนให้เข้าใจหรอกเน้อ


ดูจากรูปแล้วนึกว่าหนังอย่างซึ้ง
บรรดานักแสดงในหนังล้วนมีแต่ระดับคุณภาพทั้งนั้นไม่ว่าจะ Brian Cox, Vanessa Redgrave หรือรุ่นใหม่หน่อยก็ Jessica Chastain, Gerard Butler แต่คนที่เด่นกว่าเพื่อนหน่อยก็คงจะเป็นป้า Redgrave และตัว ผกก.Fiennes ที่ควบหน้าที่กำกับ/แสดงนำเองนั่นแหละ ส่วนคนอื่นๆ ก็ทำหน้าที่ของตนไปตามเรื่องไม่มีอะไรพิเศษให้พูดถึงถึงนัก (คือเล่นดีกันหมดจนไม่มีใครเด่นกว่าใคร)


ดูจากรูปแล้วนึกว่าหนังอย่างมันส์
สำหรับคนที่ไม่ได้คุ้นเคยกับบทละครของเชคสเปียร์หรือหนังสไตล์นี้ก็คงจะมึนตึ๊บและพาลจะเบื่อเอาได้ง่ายๆ แต่สำหรับคนที่พอมีพื้นฐานอยู่แล้วหรือชอบภาษากวีก็คงจะดูกันแบบดื่มด่ำได้อยู่ ถึงหนังจะห่างไกลจากคำว่าดูสนุก ดูเพลินสำหรับคอหนังทั่วๆ ไป แต่ก็ถือว่าผลงานกำกับเรื่องแรกของน้า Fiennes นี้ถือว่ามีคุณภาพสมราคา งานนี้ Lord Voldemort เขารับประกันคุณภาพเลยครั่บท่าน :D

  • + เต็มไปด้วยนักแสดงคุณภาพ ผลงานการกำกับเรื่องแรกของน้า Fiennes เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบหรือสนใจในบทละครของเชคสเปียร์เป็นทุกเดิมอย่างยิ่ง
  • - เต็มไปด้วยบทสนทนาศัพท์แสงโบราณอันยาวเหยียด หลายฉากอย่างกับดูละครเวที ฉากบู๊มีนิดเดียว ดูแล้วเบื่อเอาได้ง่ายๆ ไม่เหมาะสำหรับดูเอามันส์อย่างสิ้นเชิง






*รีวิวหนังของ Ralph Fiennes เรื่องอื่นๆ ภายในบล็อก*


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น