วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เพลงอินดี้ที่น่าสนใจประจำสัปดาห์ - 10 ส.ค..54


หลังจากที่หายเงียบจากการอัพเดตเพลงไปเดือนหนึ่ง แฟนบล็อกบางคนได้ทวงถามว่าเมื่อไหร่จะมีเพลงมาให้ฟังกันอีก ว่าแล้วเราจึงต้องตอบสนองรีเควสท์โดยการคัดเลือกและรวบรวมเพลงอินดี้กับไม่อินดี้ที่น่าสนใจจากเว็บต่างๆ ที่มีเพลงให้โหลดไปฟังกันฟรีๆ อย่างถูกกฏหมายและผิดกฏหมายมาแนะนำสู่กันฟังในทุกวันพุธ(จากเดิมวันอังคาร) ซึ่งในสัปดาห์นี้ถึงเราจะมีแต่เพลงเก่าๆ มาฝากบรรดามิตรรักแฟนบล็อกแต่ก็ยังดีกว่าหายเงียบไปเลยล่ะเนอะ ส่วนจะมีเพลงอะไรของใครบ้างนั้นก็เชิญเลือกฟังเลือกโหลดตามนี้ดกันได้เลยจ้า


*ท่านที่ใช้ IE สามารถเซฟเพลงไว้ฟังได้ด้วยการคลิกขวาที่ชื่อเพลงแล้วเลือก Save Target As... ท่านที่ใช้ Firefox และ Chrome คลิกขวาที่ชื่อเพลงแล้วเลือก บันทึกลิงค์เป็น... ส่วนท่านที่ใช้ Safari คลิกขวาที่ชื่อเพลงแล้วเลือก Download Linked File ได้เลยจ้า*



Ivy อัลบั้ม All Hours (20 ก.ย.)
สองหนุ่มหนึ่งสาวอินดี้ป็อปจากนิวยอร์ค อเมริกา ที่วันนี้กลายเป็นวงรุ่นเก๋าไปแล้ว กำลังจะกลับมาพร้อมอัลบั้มชุดที่ 6 ในช่วงปลายเดือนหน้านี้ โดยพวกเขามีแทร็ค Distant Lights ออกมาชิมลางเป็นซิงเกิ้ลแรก ซึ่งดูเหมือนชุดนี้จะมีกลิ่นอิเลคโทรนิคเข้ามาปนเปื้อนอยู่พอควรทีเดียว แฟนๆ ของวงนี้ทราบแล้วเปลี่ยนจ้า

MP3: Ivy - Distant Lights




M83 ซิงเกิ้ล Midnight City
พ่อหนุ่ม Anthony Gonzalez กับพวกพ้องในนาม M83 จากฝรั่งเศส พาเพลงแนวอิเลคโทรนิค/ดรีมป็อป กลับมาพบแฟนๆ อีกครั้งด้วยซิงเกิ้ล Mindnight City เมื่อเดือนที่ผ่านมา และเตรียมเข็นอัลบั้มชุด 6 ที่ชื่อ Hurry Up, We're Dreaming ในวันที่ 18 ต.ค.นี้ ฟังซิงเกิ้ลนี้แล้วก็ยังพบว่าพวกเขายังทำเพลงอิเลคโทรนิคเก๋ๆ น่าฟังเช่นเดิม ว่าแล้วก็จัดไปเลยจ้า

MP3: M83 - Midnight City



Girls อัลบั้ม Father, Son, Holy Ghost (13 ก.ย.)
วงหนุ่มๆ แต่ดันตั้งชื่อวงว่า Girls สำหรับวงจากอินดี้ร็อคจาก ซานฟรานซิสโก อเมริกา ที่เปิดตัวอัลบั้มชุดแรกชื่อสุดสร้างสรรค์ว่า Album เมื่อปี 2009 ซึ่งก็ประสบความสำเร็จด้วยดี และในเดือนหน้านี้พวกเขาจะกลับมาชุดที่สองนี้ โดยปล่อยซิงเกิ้ลแรกจากอัลบั้มเพลงนี้ออกมาให้ฟังกันฟรีๆ ซึ่งสื่อดนตรีต่างก็ชาบูไปตามๆ กัน อย่างนี้เขาเรียกว่าเริ่มต้นดีย่อมมีชัยไปกว่าครึ่งเนอะ

MP3: Girls - Vomit




Dum Dum Girls อัลบั้ม Only In Dreams (27 ก.ย.)
สี่สาวอินดี้ป็อปสุดเท่จาก แคลิฟอร์เนีย อเมริกา ฮ็อตฮิตติดลมบนตั้งแต่ออกชุดแรกที่ชื่อ I Will Be เมื่อปีที่แล้ว และพวกเธอก็ยังมีไอเดียล้นเหลือ เตรียมเข็นอัลบั้มชุดที่สองนี้ออกมาในช่วงปลายเดือนหน้า ว่าแล้วเราก็มาฟังเพลงช้าๆ แต่แจ่มได้ใจจากอัลบั้มกันเถอะ น่าฟังทีเดียวเชียวนะ ขอบอก

MP3: Dum Dum Girls - Coming Down



Bon Iver อัลบั้ม Bon Iver, Bon Iver
Bon Iver หรือ Justin Vernon กับพรรคพวก สร้างสรรค์เพลงแนวอินดี้โฟล์คมาพบแฟนเพลงตั้งแต่ปี 2008 กับอัลบั้ม For Emma, Forever Ago และเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาพวกเขาก็คลอดอัลบั้มชุดที่สองนี้มา ซึ่งก็ได้รับคำสรรเสริญเยินยอจากคอเพลงอย่างมาก จนติดโผอัลบั้มยอดเยี่ยมแห่งปีไปตั้งแต่เนิ่นๆ เลยทีเดียว ว่าแล้วเราก็เลยขอตามกระแสโดยการนำเพลงเพราะๆ จากอัลบั้มมาฝากจ้า

MP3: Bon Iver - Perth




Frank Turner อัลบั้ม England Keep My Bones
Frank Turner หนุ่มอังกฤษวัย 29 แต่หน้าตาปาไปเกือบ 40 บรรลือบรรเลงเพลงแนว โฟล์ค/พั้งค์ ออกผลงานมาตั้งแต่ปี 2007 แล้ว จนตอนนี้เพิ่งจะออกอัลบั้มชุดที่สี่มาเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา (เห็นมั้ยว่าเราเอาของเก่ามาหากิน อิอิ) แต่เพลงเขาก็คึกคักปนสละสลวยน่าฟังดีแท้ เลยอดไม่ได้ที่จะนำมาฝากกันจ้า

MP3: Frank Turner - I Am Disappeared




Asa อัลบั้ม Beautiful Imperfection (6 ก.ย.)

สาว Asa (ออกเสียงว่า Asha) ศิลปินชาวฝรั่งเศสเชื้อสาย ไนจีเรีย วัย 29 ขวบ เจิดจรัสขึ้นมาด้วยเพลงแนวป็อปโซลสุดน่าฟัง โดยมีอัลบั้มชุด Asha ในปี 2007 และอัลบั้มชุดที่สองนี้เมื่อปีที่แล้ว แต่ที่ต้องนำมากล่าวถึงเพราะเพลงซิงเกิ้ลล่าสุดชื่อ Why Can't We จากอัลบั้ม ออกมาคึกคักน่าฟังเกินห้ามใจ ก็เลยขอขุดมาหากินซะหน่อยจ้า

MP3: Asa - Why Can't We



Lindbergh Palace อีพี The Lindbergh Palace EP
วงอิเลคโทรป็อปจากบรู้คลิน นิวยอร์ค ที่นำโดยสาว Leah Hayes ออกอีพีชุดแรกนี้มาเมื่อปีที่แล้ว แต่ปีนี้ก็ยังเก๋ได้อยู่กับซิงเกิ้ลนี้ ที่น่าฟังดีแท้ ฟังแล้วน่าติดตามผลงานของพวกเขาไม่น้อย ฟังแล้วบอกต่อจ้า

MP3: Lindbergh Palace - Days Don't Fade



Southern Shores อีพี Atlantic EP
คู่หูอิเลคโทรนิคแนวทดลองจาก แคนาดา มาพร้อมอีพีชุดล่าสุด ซึ่งในเพลง Night is Young ก็เป็นการนำเสียงร้องของนักร้องเคยสาว Cathy Dennis มาเป็นแซมปลิง ฟังดูสดใสซาบซ่าน่าฟังไปอีกแบบจริงเชียว

MP3: Southern Shores - Night Is Young




Ohnomoon ซิงเกิ้ล Sleeping Limbs

มาอีกแล้วครั่บ สำหรับวงอินดี้ชื่อวงสุดเก๋ ซึ่งคราวนี้เป็นวงที่ทำเพลงออกแนวชูเกซจากย่านบร๊องซ์ นิวยอร์ค ซึ่งแทร็คนี้คือซิงเกิ้ลเปิดตัวของพวกเขา ซึ่งก็น่าฟังดี และน่าจับตามองพวกเขาทีเดียว ยังไงก็ฝากผลงานของพวกเขาไว้ในอ้อมใจคอเพลงด้วยเน้อ จุ๊บๆ

MP3: Ohnomoon - Sleeping Limbs



Quiet Lights อีพี The Big Fear EP
สี่หนุ่มหนึ่งสาวอินดี้ร็อคจาก บรู้คลิน นิวยอร์ค อเมริกา อันสมาชิกประกอบด้วย หม้อ ตะหลิว กะทะ ฝอยขัดหม้อ ฮ่า มุกลุงจริงเรา เอาเป็นว่าชื่อเสียงเรียงนามเขาเป็นยังไงไม่ต้องไปสน นี่คืออีพีชุดแรกของพวกเขาหลังจากปล่อยสองซิงเกิ้ล 7" อย่าง Ablaze และ No More Canyons มาก่อนหน้านี้ ใครชอบวงอินดี้เสียงร้องนำสาวชวนฝันสไตล์ ดรีมป็อป/ชูเกซ ก้าวเข้ามาได้เลยจ้า

MP3: Quiet Lights - Simple Mechanics



Mirrors อัลบั้ม Lights and Offerings
เรายังขุดอัลบั้มเก่ามาหากินไม่เลิก ก็ทำไงได้ มันใหม่สำหรับเรานิ สำหรับวงสี่หนุ่มซินธ์ป็อปจากอังกฤษ ที่ถอยอัลบั้มชุดแรกนี้มาเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เพลงนี้น่าฟังทีเดียว เราจึงได้นำมาแปะให้ฟังกัน ณ ที่นี้เอย

MP3: Mirrors - Into the Heart



Loney, Dear อัลบั้ม Hall Music (4 ต.ค.)
Loney, Dear นั้นหรือก็คือพ่อหนุ่มชาวสวีดิช Emil Svanängen ที่ออกอัลบั้มเอง ขายเอง ฟังเอง (เจ๊งเองด้วยมั้ย?) มาตั้งแต่ปี 2003 แล้ว ซึ่งเขาก็สร้างสมบุญบารมีมาเรื่อยๆ จนปัจจุบันเป็นที่รู้จักมักจี่จากบรรดาคอเพลงอินดี้เป็นอย่างดี ซึ่งต้นเดือน ต.ค.นี้เขาเตรียมเข็นอัลบั้มชุดนี้ออกมา เราจึงนำแทร็คสุดน่าฟังนี้มาฝากกันซะเลยจ้า

MP3: Loney, Dear - My Heart




Kevin Devine อัลบั้ม Between the Concrete and Clouds (13 ก.ย.)
สัปดาห์นี้เรามีศิลปินจากบรู้คลิน นิวยอร์คมาให้ฟังกันเยอะหน่อย และนี่ก็เป็นอีกรายสำหรับหนุ่มโฟล์คร็อควัย 32 ผู้นี้ ที่เตรียมออกอัลบั้มชุดที่หก มาในช่วงกลางเดือนหน้า ใครชอบอเมริกันร็อค ที่บางอารมณ์ฟังคล้ายงานของ Matthew Sweet ก็น่าจะถูกใจมิใช่น้อย

MP3: Kevin Devine - Between the Concrete and Clouds



*วันวานยังหวาน(หู)อยู่*
Mew อัลบั้ม Frengers (2003)
คราวนี้เราขอพาย้อนไปฟังอัลบั้มชุดที่ 3 ของวงอัลเทอร์เนทีฟร็อคสุดสร้างสรรค์จากเดนมาร์ค ซึ่งอัดแน่นไปด้วยเพลงแจ่มๆ ถูกใจแฟนๆ อาทิ She Came Home for Christmas, Comforting Sounds, Am I Wry? No แต่ที่เรานำมาฝากก็คือแทร็คชื่อ Behind the Drapes ซึ่งแจ่มน่าฟังไม่แพ้เพลงอื่นๆ เลย




*ท่านสามารถดาวน์โหลดทั้ง 15 เพลงในคราเดียวโดยคลิกที่รูปเฮีย Thom ไวๆ*

เฮีย Thom กำลังโดนป่วน

*หากขาดตกบกพร่องประการใดก็ขออภัยด้วยจ้า เพราะต้องยอมรับว่าหลายครั้งเราเองก็ช่างมั่วได้ใจยิ่งนัก หากมีอะไรแนะนำติชมก็ได้โปรดอย่ารั้งรอที่จะบอกกล่าวกันเน้อ ไว้พบกันใหม่สัปดาห์หน้า ยังไงก็ขอให้รักษาสุขภาพและฟังเพลงอย่างมีความสุขโดยถ้วนหน้ากันนะครับทุกท่าน : )


*ขอขอบคุณ spinner, fader, stereogum และอีกหลายๆ เว็บที่ถูกรวบรวมและคัดเลือกเพลงมาโพสต์บนบล็อกนี้อย่างไม่หือไม่อือ*


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น