วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

All Is Lost (2013): หง่อมทะลุทะเลคลั่ง



All Is Lost (2013): หง่อมทะลุทะเลคลั่ง

     คุณตา Robert Redford (77 ขวบ) นั้นหรือคือเซ็กซ์ซิมโบลขวัญใจสาวเล็กสาวใหญ่สาวแท้สาวเทียมเมื่อกว่า 40 ปีที่แล้ว ครั้นมาทุกวันนี้แม้หน้าตาแกจะเหี่ยวย่นยับยู่ยี่ไปตามวัยและนานๆ จะรับเล่นหนังทีก็ตาม แต่ก็ยังเป็นที่นับหน้าถือตาจากคนรุ่นหลังในฐานะผู้ก่อตั้งเทศกาลหนังซันแดนส์ขวัญใจคนทำหนังอินดี้นั่นเอง

     ส่วนผลงานล่าสุดนี้ที่แกตกลงปลงใจไปรับเล่นให้ ผกก.ไฟแรง J.C. Chandor นั้นเก๋สุดๆ เพราะทั้งเรื่องแกฉายเดี่ยวแสดงอยู่คนเดียว แถมบทพูดแทบไม่มี (ทั้งเรื่องพูดไม่กี่ประโยค) จนถือเป็นหนังเรื่องเดียวในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ที่มีนักแสดงคนเดียวและ ผกก.หนึ่งเดียวที่ควบทั้งหน้าที่กำกับและเขียนบท

     อันเรื่องราวในหนังก็เป็นเรื่องของคุณตาคนหนึ่งที่แล่นเรือชิวๆ ในมหาสมุทรอินเดียอยู่ดีๆ แล้วก็เจองานเข้า ตู้คอนเทนเนอร์ขนสินค้าลอยทะเลมาทิ่มเรือแกจนรั่ว ซ้ำยังไปเจอะพายุอีกสองดอก จนคุณตาที่สุขุมรอบคอบและเปี่ยมประสบการณ์ในการเดินเรือยังแทบจะไปไม่เป็นเลยทีเดียว

     ดูเผินๆ แล้วหนังชวนให้นึกถึง Cast Away (2000) และ Life of Pi (2012) ในแง่ของคนที่ประสบเคราะห์ต้องไปลอยทะเลตามลำพัง

     อ่า...นับเป็นอะไรที่เก๋ปนกล้าของผู้สร้างมากที่ ให้คุณตาซึ่งหง่อมขนาดนี้มาฉายเดี่ยวคนเดียวทั้งเรื่องมากกว่าที่จะเลือกนักแสดงที่ดังกว่าหรือหนุ่มกว่านี้มาเรียกแขก ซึ่งคุณตาแกก็ไม่ได้แค่มาทำหน้ายับไปวันๆ แต่ทำหน้าที่ได้อย่างน่าจดจำเสียด้วยสิ คือถึงจะอายุปูนนี้แต่ก็ยังดูทะมัดทะแมง วาดลวดลายตกน้ำป๋อมแป๋ม เล่นเองเปียกเองในหลายๆ ฉากแบบไม่เกรงใจไขข้อเสื่อม แถมแกยังเอาหนังทั้งเรื่องอยู่ แม้แทบจะไม่ได้เอื้อนเอ่ยวาจาเลยก็ตาม (Tom Hanks ยังมีวอลเล่ย์บอลและนาย Pi ยังมีเสือให้คุยเป็นเพื่อน แต่คุณตาไม่มีอะไรเลย) แกจึงต้องแสดงอารมณ์สื่อออกมาทางหน้าตาท่าทางแทน

     จริงๆ แล้วหนังก็เป็นการเปรียบเทียบตนเองกับชีวิตของคนเราซึ่งเปรียบดั่งเรือที่บางครั้งต้องแล่นผ่านมรสุมชีวิต ที่แต่ละคนย่อมมีจุดอ่อนและขีดจำกัดของตนเอง แม้แต่กับคนที่ฉลาดสุขุมรอบคอบ เปี่ยมประสบการณ์ในการดำเนินชีวิตที่สุดก็ตาม ก็ยังอาจจะถึงกับเหวอแดกในบางคราเมื่อเจอมรสุมชีวิตลูกแล้วลูกเล่า หนังบอกว่าถึงแม้เราอาจจะรู้สึกว่าสูญเสียทุกอย่างไปหมดสิ้น แต่ตราบใดที่เรายังมีร่างกายและจิตวิญญาณอยู่ ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ไม่มีใครช่วงชิงไปได้ หากเราไม่ด่วนยอมแพ้ต่อโชคชะตาจนตัดสินใจละทิ้งสองสิ่งนี้ไปเสียก่อน สุดท้ายคงได้พบพานกับแสงสว่างและทางออกในที่สุด




หากท่านตั้งใจดูพอจะไม่เห็นว่าหนังที่เล่นคนเดียวแถมไม่พูดไม่จาแบบนี้มันน่าเบื่อซะก่อน แล้วจะพบว่านี่คือหนังดีอีกเรื่องของปีที่แล้วซึ่งแม้จะไม่ใช่ระดับล่ารางวัล แต่ก็น่าจะได้ใจคนดูไปเต็มๆ ล่ะ ครับ 8/10 ไปเลยจ้า 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น