วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

RoboCop (2014): ไอ้ตำหนวดเหล็ก


RoboCop (2014): ไอ้ตำหนวดเหล็ก

     หนังดังยุคเก่าๆ เมื่อ 20-30 ปีที่แล้วต่างทยอยถูกจับมารีเมคกันทุกบ่อยๆ และแล้วก็มาถึงคิวของ RoboCop (1987) หนังดังในอดีตอีกเรื่องที่มีแฟนานุแฟนอยู่มากมาย ซึ่งย่อมเป็นปกติที่พอรู้ว่าหนังในดวงใจถูกนำมารีเมค ก็ต้องต่างพากันส่งเสียงยี้ใส่ตั้งแต่ปากซอยยันท้ายซอยเป็นธรรมดา

     แต่พอเห็นชื่อของ José Padilha ผกก.ชาวบราซิลที่เคยโชว์ฟอร์มเจ๋งใน Elite Squad ทั้งสองภาค รวมทั้งยังมีทีมนักแสดงดีๆ อีกหลายคนก็พอจะทำให้หลายคน (รวมทั้งเรา) ใจชื้นขึ้นมาได้บ้าง ว่างานนี้อาจจะไม่ได้ออกมาเลวร้ายอย่างที่คิดก็ได้นะ

     และผลที่ออกมาคือ นี่ไม่ได้เป็นหนังรีเมคที่ลอกของเดิมทั้งดุ้น หนังค่อนข้างมีประเด็นและมีสาระที่ต้องการนำเสนอเป็นของตนเอง และปรับเปลี่ยนอะไรหลายอย่างชนิดที่ว่ายืมของเก่ามาแค่ตัวละครเท่านั้นก็ว่าได้

     แต่การปรับเปลี่ยนอะไรหลายอย่างเกินไปอาจทำให้แฟนโรโบคอปสายฮาร์ดคอร์ยี้หนักกว่าเดิม เพราะหลายๆ อย่างมันไม่โดนใจเอาเสียเลย (เช่นเมียโรโบคอปเซ็นอนุญาตให้เอาผัวเธอไปทำหุ่น?)

     จริงๆ แล้วถ้าจะดูโดยไม่เอาไปเปรียบเทียบกับของเดิมแล้วจะพบว่านี่เป็นหนังที่ใช้ได้ ไม่เบาโหวง แต่ใครเล่าจะอดนำไปเปรียบเทียบล่ะ เพราะต้นฉบับเขาดังดีดังโดนซะขนาดนั้น

     ครั้นจะดูเอาสนุกหนังก็หนักประเด็นไปหน่อยจนหลายช่วงดูน่าเบื่อ ถึงฉากบู๊จะดูดีใช้ได้เลย แต่โดยรวมแล้วก็ยังโดนฉากน่าเบื่อกลบไปเสียหมด นี่ถ้า ผกก.แกได้บทดีๆ กระชับกว่านี้อะไรๆ ก็อาจจะออกมาเจิดจรัสกว่านี้ก็เป็นได้

     การได้เห็นโรโบคอปวิ่งลุยนาข้าว มันเป็นอะไรที่ทำให้นึกขึ้นมาทันใดว่า "โถ่ โรโบคอปกู..." ครั้นพอเดินออกมาจากโรงเห็นคนอื่นคุยกันขำๆ ว่ากระสุนปืนพระเอกแม่งยิงไม่มีวันหมด ก็ทำให้ต้องนึกในใจขึ้นมาว่า "โถ่ โรโบคอปกู..." เป็นคำรบที่สอง

    หากจะคิดเล่นๆ ลองเปรียบเทียบภาคต้นฉบับกับฉบับนี้ ก็คงเหมือนในหนังที่ต้นฉบับโรโบคอปถูกผลิตในอเมริกา ส่วนในฉบับใหม่นี้กลายเป็นเมดอินไชน่า แค่นี้ก็พอจะบอกอะไรเราได้บ้างถึงตัวหนังแล้วล่ะมั้ง อิอิ




ระดับกลางๆ ไม่ดีไม่แย่ 5/10 ครับ








*ช่วงย้อนรอยหนังต้นฉบับ*


RoboCop (1987)
     ต้นฉบับอันเป็นผลงานโกฮอลลีวู้ดของ ผกก.ชาวดัตช์ Paul Verhoeven เป็นอะไรที่ทั้งเท่ ทั้งรุนแรง ไม่เคยพบไม่เคยเจอที่ไหนมาก่อน (ในขณะนั้น) ครั้นเมื่อมาดูในทุกวันนี้อะไรๆ มันก็ย่อมดูเชยดูเห่ยไปบ้างตามกาลเวลา แต่โดยรวมแล้วมันก็ยังคงเป็นหนึ่งในหนังแอ็คชั่นไซไฟที่เจ๋งที่สุดอีกเรื่องหนึ่งอยู่ดี ไม่งั้นคงจะไม่มีแฟนานุแฟนเหนียวแน่นมากมายมาจนทุกวันนี้หรอกนะ



*รีวิวหนังเรื่องอื่นๆ ของ ผกก. ภายในบล็อก (คลิกรูปเพื่ออ่านรีวิว)*
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น