วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

An Education (2009): เรียนไปปวดหัว... มีเธอดีกว่า

An Education (2009) :
หนังดราม่าอังกฤษเรื่องนี้ถูกกล่าวถึงในแง่ชื่นชมจากบรรดาสื่อ โดยเฉพาะการที่ Carey Mulligan (Public Enemies [2009]) ถูกเสนอชื่อเข้าชิงลูกโลกทองคำในสาขานำหญิง (และก็อีกหลายๆ รางวัล) ก็ยิ่งตอกย้ำว่าหนังเรื่องนี้มีดีจริง น่าสนใจทีเดียวสำหรับหนังอังกฤษแต่มี ผกก.เป็นชาวเดนมาร์กเรื่องนี้


เรียนไปปวดหัว มีกิ๊กดีกว่า
หนังพาย้อนไปในอังกฤษปี 1961 เมื่อ Jenny (Mulligan) สาวม.ปลาย วัย 16 ขวบ ที่หัวดีแถมหน้าตาดีอีกต่างหาก กำลังหมายมั้นปั้นมือว่าจะต้องเข้าเรียนต่อที่มหาวิทยาลัย Oxford ให้จงได้ แต่ดันไปจะเอ๋ปิ๊งรักกับหนุ่มทรงเสน่ห์ผู้สูงวัยกว่าอย่าง David (Peter Sarsgaard จาก Orphan [2009]) ซึ่งการคบหากับเขาก็สามารถพาเธอหลุดพ้นออกจากสังคมอันคุ้นเคยที่แสนน่าเบื่อได้ จนมาถึงจุดหนึ่งที่เธอต้องตัดสินใจว่าจะทิ้งการเรียนและอนาคตที่เคยวาดฝันไว้เพื่อทำตามหัวใจของตนเองดีหรือไม่


สาวที่ไหนก็ฝันจะมีหนุ่มนิสัยดีขับราชรถมาเสย
น้องหนู Mulligan รับบทนำของหนังได้อย่างดี เพราะนอกจากจะดูใสซื่อตามแบบวัยรุ่นแต่ก็ดูฉลาดอยู่ในทีด้วย ในขณะที่การเล่าเรื่องของ ผกก.ก็พาคนดูเพลิดเพลินไปกับความรักของคู่พระนางต่างวัยได้ แต่ไม่ได้พยายามหวานหยดย้อย พาฝันแบบเทพนิยาย เพราะจริงๆ แล้วหนังเรื่องนี้ออกจะมองโลกในแง่ที่จริงจัง ซึ่งคงเป็นเพราะหนังสร้างจากประสบการณ์ชีวิตของนักข่าวชาวอังกฤษ Lynn Barber ถึงหนังจะไม่ถึงกับดีใจหาย แต่ก็ดีพอที่จะบอกให้เราเข้าใจว่า "นี่แหล่ะชีวิต"


สาวคนนี้ได้เข้าชิงลูกโลกทองคำปีนี้
  • + เป็นหนัง Coming of Age ที่น่าสนใจ คุณภาพดี ควรค่าแก่การดู
  • - เป็นหนังรักที่"จริง" ซึ่งไม่ค่อยจะเหมาะนัก สำหรับการดูเอาบันเทิงชวนเคลิบเคลิ้ม

กลายเป็นภาพคลาสสิคของวงการหนังไปอีกภาพ

*รีวิวหนังเรื่องอื่นๆ ของ ผกก.Lone Scherfig ภายในบล็อก*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น