วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

(500) Days of Summer (2009): ลิขิตรัก 500 วัน



(500) Days of Summer (2009) :
เชื่อว่าหนังเรื่องนี้คงเป็นอีกเรื่องหนึ่งของปีนี้ที่คอหนังบ้านเราอยากจะดูกันมาก เพราะเห็นได้จากกระทู้ต่างๆ เกี่ยวกับหนังที่มีออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็จะไม่ให้อยากดูได้ไงล่ะ ในเมื่อหนังมาพร้อมความน่าสนใจอย่างโคตรๆ เช่นดารานำที่มีเสน่ห์และเข้าคู่กันได้อย่างเหมาะเจาะสุดๆ อย่าง Joseph Gordon-Levitt (Brick [2005]) และ Zooey Deschanel (Yes Man [2008]) แถมสไตล์การนำเสนอของหนังก็เก๋โดนใจเด็กแนว ด้วยฝีมือของ ผกก.วัย 34 อย่าง Marc Webb ที่รับประกันความเก๋ เพราะพี่เขาช่ำชองมาจากการกำกับมิวสิควีดีโอมานักต่อนักแล้ว อืมม แบบนี้ไม่ดูไม่ได้แล้ววว


สองคนนี้เข้าคู่กันได้แบบเสน่ห์ล้นจอสุดๆ
จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ Tom Hansen (Levitt) ลูกจ้างบริษัทผลิตการ์ดอวยพร ที่เชื่อในความรักและพรหมลิขิตแบบเกินร้อย ดันตกหลุมรัก Summer Finn (Deschanel) เพื่อนร่วมงานสาวที่ไม่เชื่อในสิ่งเหล่านี้ที่เขาเชื่อเลยสักนิด ทว่าสองคนนี้ก็คบหาชอบพอกัน จนนับวันเขาก็ยิ่งมั่นใจว่า ผู้หญิงคนนี้แหล่ะถูกใจใช่เลย พรหมลิขิตชักพามาให้เป็นรักแท้ของเขาแน่ ในขณะที่เธอก็หมั่นบอกเขาอยู่เสมอว่า "เราเป็นมากกว่าเพื่อน แต่ก็ไม่ใช่แฟนกันนะจ้ะ" (งั้นก็เรียกว่ากิ๊กสิเพ่!) ให้เขาท้อใจเล่นเป็นประจำ ความรักของคนทั้งคู่จะลงเอยอย่างไร เขาจะเปลี่ยนทัศนคติของเธอในเรื่องความรักกับพรหมลิขิตได้หรือไม่ ก็โปรดติดตามกันต่อไปเน้อ


เพลงก็เป็นส่วนสำคัญที่โดดเด่นในหนังเรื่องนี้
สองดารานำของหนังขึ้นจอแบบเต็มไปด้วยเสน่ห์ ความน่ารัก และเข้าคู่กันได้เหมาะเจาะสุดๆ ที่รับรองว่าจะทำให้ดูไปยิ้มไปได้ตลอดเรื่องเลย เมื่อผนวกเข้ากับการนำเสนอแนวๆ เก๋ๆ หลากสไตล์ของหนัง ทั้งยังการเล่าเรื่องแบบกระโดดไปกระโดดมาไม่เรียงตามลำดับเวลา ที่ทำได้อย่างเข้าท่า และกล้าที่จะแตกต่าง จึงทำให้หนังเหนือกว่าหนังแนวโรแมนติกคอมเมดี้ทั่วไปอยู่หลายขุมนัก ที่เด่นอีกอย่างคือการใช้เพลงในหนัง ซึ่งก็เลือกแต่เพลงแนวๆ หรือไม่แนวแต่พอมาอยู่ในหนังก็ดูแนวขึ้นมาทันที(อ่ะนะ) มาใช้ได้อย่างเหมาะเจาะสุดๆ แบบที่บรรดาคอเพลงน่าจะปลื้มกันไม่น้อย


เห็นคนเขาแฮปปี้กันคนดูก็พลอยแฮปปี้ไปด้วย
แต่การที่เสนอตัวเองแบบแนวๆ นี้ก็อาจส่งผลเสียอยู่เหมือนกัน เช่นการเล่าเรื่องแบบโดดไปมา อาจจะสร้างความสับสนแก่คนที่ยังปรับตัวไม่ทันได้ (แต่หนังก็ดูไม่ยากเกินปรับตัวหรอก) นี่เป็นหนังรักเก๋ๆ น่ารักๆ แนวๆ ที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งของปี และน่าจะเข้าไปอยู่ในใจของใครหลายคนได้ไม่ยาก ถ้าคุณเคยมีความรัก หรือผ่านประสบการณ์ใกล้เคียงกับในหนังมาก่อน ก็น่าจะอินกับหนังได้มากขึ้นเป็นพิเศษ ซึ่งจะว่าไปแล้ว... ใครบ้างไม่เคยมีความรักล่ะเนอะ?
  • + หนังน่ารัก เก๋ นักแสดงนำเสน่ห์ล้นจอ คอหนังรักเก๋ๆ ไม่ควรพลาด
  • - การที่เก๋แบบนี้อาจทำให้บางคนดูไม่สนุก และงงกับการเล่าเรื่องของหนังก็ได้



*ช่วงเพลงในหนัง*

Regina Spektor
หนังเขาแนวโดนใจวัยโจ๋ซะปานนี้ เรื่องเพลงเนี่ยหายห่วงได้เลย เพราะหนังอัดแน่นแต่เพลงแหล่มๆ เก๋ๆ เพราะๆ โดยเฉพาะแนวอินดี้ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเพลง Us ของ Rigina Spektor ที่ถูกใช้ในฉากเครดิตต้นเรื่องได้อย่างชวนหลงใหล หรือ Sweet Disposition ของวงอินดี้ออสเตรเลีย The Temper Trap ที่จะได้ยินบ่อย (แม้แต่ในเทรลเลอร์ก็) หรือ She's Got You High ของ Mumm-Ra วงจากอังกฤษที่ได้ยินกันในฉากจบชนิดให้ความหวังสุดๆ เอาเป็นว่าเป็นหนังที่เพลงมีความสำคัญมากๆ โดนใจจริงๆ ว่าแล้วเราก็มีมาให้ฟังกันจ้า


*ท่านสามารถดาวน์โหลดอัลบั้มซาวน์แทร็คชุดนี้ไปฟังได้โดยคลิกที่รูปปกอัลบั้มด้านบน*


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น