วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

A Chinese Fairy Tale (2011): จะอีกกี่ทีก็ยังโปเย





A Chinese Fairy Tale (2011) :
ไม่เพียงแต่เฮีย ดอนนี่ เยน ที่กำลังดังคับทุ่ง (บันเทิง) อยู่ในตอนนี้ แต่ ผกก.วิลสัน ยิป ที่กำกับ Ip Man ทั้งสองภาคก็พลอยโด่งดังขึ้นมาเช่นเดียวกัน (ทั้งๆ ที่เฮียแกก็ทำหนังมาตั้งแต่กลางยุค 90 แล้ว) และนี่คือผลงานล่าสุดของเขาที่ขอหยิบเอาหนังคลาสสิคของ ฉีเคอะ อย่าง A Chinese Ghost Story (1987) หรือ 'โปเยโปโลเย เย้ยฟ้าแล้วก็ท้า' มาอัพเดต (ผกก.บอกว่าไม่ใช่การรีเมค) ให้คอหนังรุ่นใหม่ได้ทำความรู้จักกันบ้าง


โฉมหน้านางเอกเวอร์ชั่้นใหม่
ที่ว่าเป็นการอัพเดตไม่ใช่การรีเมคเพราะถึงเวอร์ชั่นนี้เรื่องราวโดยรวมจะไม่ต่างจากเวอร์ชั่นก่อนนัก (ไม่ขอเปรียบเทียบกับเวอร์ชั่นอื่นๆ เพราะเกิดไม่ทันดู) แต่ก็ขอหันไปเน้นเรื่องราวรักสามเส้าระหว่างหนุ่มใหญ่นักปราบปีศาจ (กู่เทียนเล่อ), บัณฑิตหนุ่ม จนท.ทางการ (หยู่เส้าชุน) กับปีศาจสาวหน้าแบ๊ว (หลิวอี้เฟย) จนแทบจะเรียกว่านี่เป็นโปเยโปโลเยเวอร์ชั่นเราสองสามคนก็ยังได้อยู่


งานนี้มีรักสามเส้านะคร้าบ
คอหนังที่เกิดเร็ว (หรือที่เรียกว่าแก่) หน่อย คงจะคุ้นเคยกับโปเยฯ เวอร์ชั่นปี 1987 กันดี ซึ่งถึงแม้ว่าตัวหนังจะไม่ถึงกับดีเด่นถึงขั้นได้โล่อะไร แต่ก็มีดีและเสน่ห์เฉพาะตัวจนขึ้นหิ้งหนังคลาสสิคมาจนทุกวันนี้ ดังนั้นก็คงจะพ้นการถูกนำมาเปรียบเทียบกับเวอร์ชั่นต่อๆ มาไม่ได้แน่นอน และเราก็พบว่าเวอร์ชั่นใหม่นี้ยังห่างชั้นจากเวอร์ชั่นก่อนอยู่หลายขุม แม้ว่าในด้านเทคนิคงานสร้างจะดูดีตามยุคสมัยก็ตามที


เฮียกู่เทียนเล่อคือสิ่งที่ดีที่สุดของหนัง
การหันมาเน้นเรื่องราวแนวรักสามเส้าก็ยังทำได้ประดักประเดิด ไม่สามารถทำให้คนดูอินได้โดยเฉพาะในด้านเสน่ห์ของเหล่านักแสดงนำ ที่นอกจากในรายของ กู่เทียนเล่อ ที่พอจะเล่นได้ดีได้ใจคนดูแล้ว คนอื่นๆ ยังทำหน้าที่ได้ไม่ดีนัก ทั้งนางเอกที่แบ๊วขาดความเซ็กซี่ที่ควรจะมี หรือในรายของบัณฑิตหนุ่มที่กระดูกอ่อนชนิดมาได้ไงเนี่ย นี่ยังดีนะที่ตอนช่วงท้ายของหนังยังพอจะมีซึ้งเรียกน้ำตาของคนอารมณ์อ่อนไหวได้อยู่บ้าง หนังก็เลยถือว่าไม่ขี้ริ้วขี้เหร่อะไรนัก


นางเอกเราน่ารักแต่เซ็กซี่น้อยไปนิด
นี่ถ้าหนังจะรีเมคจากเวอร์ชั่นก่อนแบบเป๊ะๆ แล้วหาดารารุ่นใหม่ที่กระดูกแข็งและมีเสน่ห์มากพอมาเล่นในบทนำ หนังคงจะออกมาดูดีกว่านี้ก็เป็นได้ เอาเป็นว่าถ้าท่านอยากจะทำความรู้จักกับ 'โปเยโปโลเย' แล้วล่ะก็หาเวอร์ชั่นปี 1987 มาดูจะดีกว่านะจ้ะ เดี๋ยวจะหาว่าหล่อ (ไม่เสร็จ) ไม่เตือนเอาเน้อ อิอิ
  • + งานสร้างดูดีตามยุคสมัย การแสดงของกู่เทียนเล่อที่ยังพอจะมีให้ประทับใจได้อยู่
  • - ตัวละครหลักยังไม่มีเสน่ห์พอ หนังเสนอเรื่องราวรักสามเส้าได้ไม่ค่อยน่าประทับใจนัก




*ช่วงย้อนรอยหนังต้นฉบับ*


โปเยโปโลเย เวอร์ชั่นปี 1987
ผลงานของ ผกก.ฉีเคอะ เรื่องนี้เป็นการนำเอาตอนหนึ่งในหนังสือรวมเรื่องผีโบราณเรื่อง Strange Stories from a Chinese Studio ที่เคยถูกนำมาสร้างเป็นหนังหลายเวอร์ชั่นแล้ว มาอัพเดตใหม่ด้วยงานสร้างเสื้อผ้าหน้าผมในระดับสุดยอดในสมัยโน้น การเล่าเรื่องที่หวือหวารวดเร็ว ผสมผสานไปด้วย อารมณ์ขัน คิวบู๊แจ่มๆ ความสยอง และความเซ็กซี่ โดยได้สองดาราดังเจ้าเสน่ห์อย่าง เลสลี่ จาง และ หวังจู่เสียน มารับบทคู่พระนาง ซึ่งก็ส่งผลให้หนังโด่งดังไปทั่วเอเซีย รวมถึงบ้านเราที่สมัยนั้นใครๆ ก็ต้องรู้จักคำว่า 'โปเยโปโลเย' และก่อให้เกิดหนังแนวนี้ถูกสร้างตามออกมาเป็นแถว

และเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ผู้สร้างก็ได้นำหนังออกมาฉายทั่วจีนแผ่นดินใหญ่อีกครั้งเพื่อเป็นการรำลึกถึง เลสลี่ จาง ผู้ล่วงลับ และโหนกระแสเวอร์ชั่นใหม่ที่ออกฉายในเวลาไล่เลี่ยกันด้วย เราเชื่อว่าไม่ว่าจะถูกสร้างออกมาอีกกี่เวอร์ชั่นๆ ในอนาคต แต่คอหนังคงจะไม่มีทางลืมเวอร์ชั่นปี 1987 นี้แน่นอน






*รีวิวหนังเรื่องอื่นๆ ของ ผกก.วิลสัน ยิป ภายในบล็อก*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น