วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553

A Nightmare on Elm Street (2010): เฟรดดี้ผี(ไม่)น่ารัก


A Nightmare on Elm Street (2010) :
ถ้าจะพูดถึงตัวละครจากหนังผีฝรั่งที่ดังๆ แห่งยุค 80 ล่ะก็ คงต้องนึกถึงเจ้าผีหน้ากากฮอกกี้สุดทื่อ Jason Voorhees จากแฟรนไชส์ Friday the 13th หรือไม่ก็เจ้าผีหน้าเละจอมฟ้อนเล็บ Freddy Krueger จากแฟรนไชส์ A Nightmare on Elm Street ขึ้นมาเป็นแน่เชียว และในยุคที่นิยมนำเอาหนังสยองในอดีตกลับมารีบู้ทสร้างใหม่เช่นทุกวันนี้(นำโดยอิตา Michael Bay เจ้าเก่า) เราก็ได้ดูเจ้า Jason เวอร์ชั่นใหม่กันไปเรียบร้อย ทีนี้ก็มาถึงคิวของเจ้า Freddy เวอร์ชั่นใหม่ที่ขอเน้นซีเรียสจริงจังไม่ติดตลกคาเฟ่แบบตัวเก่ากันบ้างล่ะ


เอาเล็บขูดกระดานดำซะจนสาวคนนี้เสียวฟันเลย
ก็เพราะว่าขึ้นชื่อเป็นหนังรีบู้ทเนื้อเรื่องเลยยึดเกาะจากตัวภาคหนึ่งในอดีตเป็นหลัก เมื่อเหล่าวัยรุ่นสี่ห้าคนต่างถูกเจ้าเฟรดดี้ก่อกวนหลอกหลอนยามฝันจนแทบไม่เป็นอันหลับอันนอน และที่หนักข้อกว่านั้นก็คือมันฆ่าพวกเขาทิ้งทีละคนซะด้วยสิ เล่นเอาพวกเขาต้องเร่งสืบหาความจริงก่อนที่จะสายเกินไป ว่าทำไมผีหน้าเละที่ใส่ถุงมือเหล็กที่มีกรงเล็บแหลมเฟี้ยวตัวนี้ถึงได้ตามจองล้างจองผลาญพวกเขานักหนอ


สาวๆ เรื่องนี้โชกเลือดกันน่าดู
สิ่งแรกที่ต้องกล่าวถึงเลยก็คือคนที่มาสวมบทเฟรดดี้ตัวใหม่แทนที่ Robert Englund ซึ่งก็คือ Jackie Earle Haley ผู้เคยวาดลวดลายชนิดเข้าตาคอหนังมาแล้วจาก Watchmen (2009) โดยผู้สร้างต้องการให้เขาเป็นเฟรดดี้ที่ไม่ติดตลก และเน้นเมคอัพหน้าของเขาให้เหมือนคนที่ถูกไฟไหม้จริงๆ ด้วย ซึ่งตรงนี้แทนที่จะส่งผลดี แต่กลับทำให้เฟรดดี้เวอร์ชั่นนี้ขาดเสน่ห์ดั้งเดิมที่แฟนๆ รักไป อีกทั้งเมคอัพที่หน้าเตอะก็ทำให้ตัว Haley ดูแข็งทื่อไม่สามารถแสดงอารมณ์ทางสีหน้าได้ ส่วนการใช้เสียงของเขาก็ดันออกมาเหมือนเสียงของ Chirstian Bale ในหนัง The Dark Knight (2008)ไปอีกซะงั้น ซึ่งไม่น่ากลัวเอาซะเลย ดังนั้นจึงถือว่าเฟรดดี้ตัวใหม่นี้สอบไม่ผ่านไปในที่สุด


คนจะอาบน้ำยังตามไปหลอกหลอนซะนี่
พอมาเจอทั้งบทและการกำกับของ Samuel Bayer ผู้กำกับมิวสิควีดีโอซึ่งเป็นเด็กปั้นของ Bay (หมอนี่ชอบปั้นคนสายอาชีพเดียวกันจริงๆ) ที่แสนจะธรรมดาขาดความสร้างสรรค์เข้าไปด้วย โดยเฉพาะการทำให้เฟรดดี้กลายเป็นพวกชอบมีเซ็กซ์กับเด็กแทนที่จะเป็นพวกโรคจิตชอบฆ่าเด็กเช่นเดิมก็ยิ่งทำให้ชวนยี้เข้าไปอีก ทั้งยังลดลวดลายลีลาล่อหลอกเหยื่อในความฝันหลากหลายรูปแบบ เหลือแต่การเดินดุ่มๆ มาฆ่าแบบทื่อๆ เท่านั้น ทั้งหนังยังเสียเวลาไปกับการออกตามสืบที่มาของเฟรดดี้ด้วย ซึ่งก็ทำให้ทุกอย่างดูกระจ่างเกินไป ลดความคลุมเครือน่ากลัวของมันลงไปแยะ


เปรียบเทียบโฉมหน้าเฟรดดี้เวอร์ชั่นเก่าและใหม่
ถึงกระนั้นหนังก็ยังพอมีดีอยู่บ้างตรงด้านเอฟเฟกต์ที่ดูดีตามมาตรฐานของหนังสยองขวัญทุนสูง และยังมีฉากโหดๆ ให้คอซาดิสม์ได้สะใจกันอยู่บ้าง แต่ตัวหนังโดยรวมนั้นธรรมดาเกินไป และยิ่งพอนำไปเปรียบเทียบกับของเดิมก็ยิ่งแล้วไปใหญ่ (ซึ่งก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว) ถึงหนังจะทำเงินไปกว่าร้อยล้าน แต่ก็ตามมาด้วยเสียงก่นด่าจากแฟนหนัง จนทำท่าว่าอนาคตของเฟรดดี้ยุคใหม่นี้จะไม่สดใสซะแล้ว เอาเป็นว่าถ้าอยากดูหนังเฟรดดี้ล่ะก็หาเวอร์ชั่นเดิมมาดูยังจะดีกว่าเยอะ เชื่อผมเต๊อะ
  • น่าดูเพราะ: ใครอยากรู้ว่าผีเฟรดดี้เป็นใคร มาจากไหน ก็เชิญทำความรู้จักได้เลยจ้า
  • ไม่น่าดูเพราะ: เป็นหนังรีบู้ทที่ทำได้ธรรมดาเกินไป แม้จะไม่นำไปเปรียบเทียบกับของเดิมก็ตามที




*ช่วงเพลงในหนัง*

สองศรีพี่น้อง The Everly Brothers
หนังสยองหลายเรื่องนิยมเอาเพลงเก่าๆ เพราะๆ สุดคลาสสิคมาแปะไว้ช่วงเอนด์เครดิต ซึ่งก็ให้อารมณ์ประชดประชันยังไงชอบกล รวมทั้งเรื่องนี้ที่เอาเพลงฮิตแสนเพราะที่ใครๆ ก็คงจะคุ้นหูกันดีของสองศรีพี่น้องชาวมะกัน The Everly Brothers อย่างเพลง All I Have to Do Is Dream ที่เคยฮิตกระหน่ำเมื่อปี 1958 มาใช้ได้อย่างประชดประชันแถมยังลงตัวซะด้วยสิ ซึ่งถ้าใครยังนึกไม่ออกว่าเพลงไหนก็ลองฟังดูแล้วจะ อ๋อ ขึ้นมาทันทีเชียว ลองดู

MP3: The Everly Brothers - All I Have to Do Is Dream




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น