วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553

Knight and Day (2010): พ่อสายลับพาท่องโลก

Knight and Day (2010) :
ผกก.James Mangold นับว่าเป็นคนที่(ชอบ)ทำหนังได้ไม่ซ้ำแนวเลยจริงๆ เพราะเฮียแกทำมาหมดแล้วทั้งหนังรักข้ามภพ (Kate & Leopold [2001]), หนังทริลเล่อร์สุดหักมุม (Identity [2003]), หนังเพลงดราม่าระดับออสก้าร์ (Walk the Line [2005]), หรือแม้กระทั่งหนังคาวบอยโคตรแมน (3:10 to Yuma [2007]) และคราวนี้ก็มาถึงคิวหนังแอ็คชั่นคอมเมดี้บ้างล่ะ ซึ่งก็ได้ดาราใหญ่อย่าง Tom Cruise และ Cameron Diaz มาเป็นตัวเรียกแขกเชียวนะ


ป๋าครูสขอสวมวิญญาณเด็กแว้นอีกสักครั้ง
ส่วนเรื่องราวก็เป็นการหาทางให้นางเอกสุดโก๊ะได้ไปผจญภัยท่องโลกกับพระเอกสายลับสุดเท่ที่ทั้งเก่งทั้งเก๊ก(แต่แอบรั่วอยู่นิดๆ) โดยพวกเขาถูกทั้งทางการและไม่ทางการคอยตามล่าชิงถ่าน(จริงๆ นะเอ้า) ทำให้หนังมีฉากแอ็คชั่นหวือหวาเข้ามาเป็นระยะ และแซมฉากตลกกุ๊กกิ๊กขำๆ เข้ามาพอเป็นกระสัย ซึ่งก็เปิดโอกาสให้พระนางได้ขายเสน่ห์กันเต็มที่เลยล่ะ(เพราะทั้งเรื่องก็เด่นกันอยู่แค่สองคนนิ)


สี่สิบกว่ากันแล้วยังดูดี(เกินวัย)อยู่
ในส่วนของคิวบู๊ ถึงจะเว่อร์แต่ก็เข้าท่าดี ไม่หน่อมแน้ม ด้านนักแสดงนำทั้งคู่ก็ทำหน้าที่กันได้ดี แม้จะเริ่มดูโรยรากันแล้วอย่างเห็นได้ชัด(เห็นชัดมากโดยเฉพาะตีนกาของนางเอก)แต่ถ้าเทียบกับคนวัยเดียวกันแล้ว ก็ถือว่าพวกเขายังดูดีมากๆ อยู่ ป๋าครูสก็ดูจะทุ่มเทให้กับการเล่นคิวบู๊อย่างเต็มที่ ดังจะเห็นได้ว่าเขาพยายามเล่นสตั้นท์เองในหลายๆ ฉาก พอมาเสริมทัพด้วยวิวสวยๆ จาก สเปน ออสเตรีย เข้าไปก็เลยนับเป็นหนังที่ดูได้เพลินๆ ไม่เลวเลยทีเดียวเชียว


แล้วแบบนี้ใครจะกล้ามาตอแยกับเด็กเฮียครูสแกล่ะ
แต่ถ้านับเรื่องราวความเข้มข้นของหนังแล้วยังถือว่าทำได้ธรรมดาไป ทั้งความโม้ที่อยู่ๆ นางเอกเราก็เกิดเก่งขึ้นมากระทันหัน และอะไรๆ อีกหลายอย่าง แต่ถ้ารู้ว่ากว่าหนังจะออกมาอย่างที่เห็นได้เนี่ยเคยผ่านการแข้ไขบทจากมือเขียนบทมาแล้วเป็นสิบคน(12 คนแน่ะ) กับทั้งปัญหาอะไรๆ เยอะแยะมากมาย (น่าแปลกใจที่เฮียครูสไม่ใช่ตัวเลือกแรกของผู้สร้างแต่ทว่าเป็น เอิ่ม...นาย Adam Sandler ก่อนข้อเสนอจะตกมาถึง Chris Tucker และ Gerard Butler ในเวลาต่อมา) ดังนั้น ผกก.Mangold เขาทำออกมาได้ดูเพลินเท่านี้ก็ถือว่าเก่งแล้วนะจ้ะเนี่ย


เฮียครูสกำลังสาธิตการขี่แว้นไล่วัวไล่ควายให้ดูเป็นขวัญตา
ถึงหนังจะไม่ได้ดีเด่นอะไรมาก แต่ถ้าจะดูกันจริงๆ แล้วหนังเขาทำออกมาเพื่อสนองจินตนาการของคุณผู้ชมสาวๆ (และไม่สาว)ผู้ที่มีชีวิตธรรมดาๆ แสนน่าเบื่อ แต่อยากผจญภัยไปในประเทศต่างๆ ได้ตีคู่บู๊ตื่นเต้นหวือหวาไปกับสายลับหนุ่มโสดรูปหล่อ ได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำและไม่คิดว่าจะทำได้ ซึ่งถือว่าหนังตีโจทย์เหล่านี้ได้แตก สนองจินตนาการส่วนนี้ได้ดีพอสมควร จนกวาดเงินทั่วโลกไปสองร้อยกว่าล้านเหรียญอย่างนี้ไงล่ะจ้ะ ซึ่งทางเราคิดว่าป๋าครูสคิดถูกแล้วที่ปฏิเสธหนัง Salt แล้วยอมลดค่าตัวมาเล่นหนังเรื่องนี้น่ะนะ
  • น่าดูเพราะ: เป็นหนังแอ็คชั่นตลก ขายเสน่ห์ดารานำ ที่ดูได้เพลินๆ ฉากบู๊เข้าที วิวสวย น่าดูชมทีเดียวจ้า
  • ไม่น่าดูเพราะ: โม้เว่อร์แบบให้จับได้ไล่ทัน และโดยรวมแล้วเรื่องราวยังธรรมดาไปนิด โดยเฉพาะช่วงท้ายของหนัง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น