วันพุธที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2557

Edge of Tomorrow (2014): เวียนว่ายตายบู๊


Edge of Tomorrow (2014): เวียนว่ายตายบู๊

    เสี่ย Tom Cruise ในวัย 51 ขวบ ยังคงตั้งหน้าตั้งตาเข็นผลงานมาเรียกเงินจากกระเป๋าแฟนหนังทั่วโลกอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และด้วยความที่แกนับถือลัทธิไซแอนโทโลจีเป็นทุนเดิม เลยมักแว่บไปเล่นหนังแนวไซไฟสนองนี้ดอยู่เนืองๆ

    รวมทั้งเรื่องนี้ที่สร้างโดยอิงจากหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง 'All You Need is Kill' ซึ่งเมื่อมาอยู่ในมือของ ผกก.จอมไอเดียกระฉูดอย่าง Doug Liman แล้ว คงไม่ออกมาธรรมดาสามัญอย่างแน่นอน

    สิ่งแรกที่ต้องชมก่อนเลยคือเรื่องราวที่จับเอาแนวถูกกักขังในห้วงเวลาอย่าง Groundhog Day (1993) มาผสมกับแนวแอ็คชั่นไซไฟเอเลี่ยนยึดโลก ที่แม้จะไม่ได้เป็นไอเดียที่สดใหม่อะไรในทุกวันนี้แล้ว แต่ทีมสร้างก็ยังสามารถทำออกมาได้เวิร์ค ดูเพลิดเพลิน ไม่เข้าใจยาก

    การได้เห็นฉากยกพลขึ้นฝั่งที่ฝรั่งเศส ก็ชวนให้นึกถึงเวอร์ชั่นไซไฟของการยกพลขึ้นฝั่งของทหารฝ่ายสัมพันธมิตรในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และอะไรอีกมากมายที่ชวนให้นึกว่าได้รับอิทธิพลมาจากไหนบ้าง ซึ่งก็น่าจะเป็นอะไรที่สนุกดีเหมือนกันสำหรับบรรดาเนิร์ดแก่พรรษาทั้งหลาย

    เพราะในชีวิตจริงของคนเรานั้นไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ตัวใหม่เหมือนกับวีดีโอเกมหรือเช่นในหนังเรื่องนี้ นี่จึงเป็นอีกครั้งในการย้ำเตือนให้เราทำวันนี้ให้ดีที่สุด แม้ผลจะออกมาในรูปไหนก็ถือว่าเราได้ทำดีที่สุดแล้ว




ดูดี ดูเพลิน ไอเดียดี แต่ก็ไม่ถึงกับเจ๋งว่ะ เอาไปโลด 7/10 ครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น