วันศุกร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2557

Noah (2014): คุณโนอาห์ท่าจะบ๊อง


Noah (2014): คุณโนอาห์ท่าจะบ๊อง

     การกลับมาครั้งนี้ของ Darren Aronofsky (Black Swan) ผกก.นามสกุลขลังที่ทำหนังห่วยไม่เป็น แกคิดการใหญ่นำเอาเรื่องราวของโนอาห์ในไบเบิ้ลมาตีความในแบบของแกเอง

     ซึ่งอะไรหลายอย่างก็ค่อนข้างจะแตกต่างจากในไบเบิ้ลมากทีเดียว ในแบบที่อาจจะทำให้คริสตศาสนิกชนหลายคนหาว่าบิดเบือนเอาได้ง่ายๆ

     ส่วนสำหรับคนดูหนังทั่วไปที่ไม่รู้ไบเบิ้ลหรือเรื่องของโนอาห์มากนักก็อาจจะเข้าใจผิดเอาได้ว่าเรื่องราวมันเป็นอย่างที่เห็นในหนังเหรอ และคิดว่าหนังไม่ค่อยจะสนุก ไม่เห็นเป็นหนังมหันตภัยล้างโลกสุดยิ่งใหญ่อย่างที่เขาโฆษณาเลย

     แต่สำหรับคนที่ดูหนังของ ผกก.Aronofsky มาคงจะจับทางได้แต่เนิ่นๆ ว่าแกต้องมีทางของแกเอง ที่ไม่ใช่การกางไบเบิ้ลถ่ายตามแบบหน้าต่อหน้าหรือว่ากะสร้างหนังดูสนุกเอาใจตลาดเป็นแน่

     เพราะจริงๆ หนังไม่ได้เน้นไปที่ฉากน้ำท่วมโลก (ไม่ใช่ไคลแม็กซ์ของเรื่อง) หากแต่เป็นความขัดแย้งภายในจิตใจของคนที่อยู่บนเรือนั้นและโยนคำถามอะไรหลายๆ อย่างให้คนดูได้คิดต่างหาก โดยมีวิช่วลเก๋ๆ สไตล์แกแทรกเข้ามาให้เห็นเรื่อยๆ

     หากเราแยกออกว่าหนังก็คือหนังที่ศิลปินผู้สร้างมีสิทธิ์ที่จะตีความและเสนอในสิ่งที่เขาคิด ไม่มีทางจะเป๊ะๆ ตามต้นฉบับอยู่แล้ว ก็จะทำให้เราไม่ต้องคาดหวังในตัวหนังอย่างผิดๆ และมองเห็นสิ่งที่เขาตั้งใจจะนำเสนอได้ดีขึ้น


ดังนั้นมันขึ้นอยู่กับมุมมองของเราแต่ละคนแล้วล่ะ



ส่วนสำหรับเราให้ 6/10 ครับ





*รีวิวหนังของ ผกก.Aronofsky เรื่องอื่นๆ ภายในบล็อก*
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น