วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Argo (2012): ฮอลลีวู้ดช่วยชาติ



Argo (2012): ฮอลลีวู้ดช่วยชาติ

     เมื่อครั้งที่เฮีย Ben Affleck หันมาเอาดีทางกำกับหนังใหม่ๆ กับหนัง Gone Baby Gone (2007) แล้วตัวหนังได้รับคำชมนั้น หลายคนก็กระแนะกระแหนว่าฟลุ๊คมั้ง ครั้นผลงานเรื่องถัดมาอย่าง The Town (2010) ถูกใจนักวิจารณ์แถมทำเงินอีก ก็ยังมิวายถูกค่อนขอดว่าคงโชคช่วยอีกแล้ว

     มาถึงผลงานล่าสุดของเขานี้ก็คงจะทำให้พวกที่เคยดูถูกเขาต้องหุบปากได้เสียที เมื่อหนังได้ทั้งเงินทั้งกล่อง เดินสายคว้ารางวัลจากเวทีประกวดหนังต่างๆ และซิวรางวัลใหญ่จากเวทีลูกโลกทองคำ รวมถึงยังเป็นหนึ่งในตัวเต็งออสก้าร์ปีนี้อีกด้วย (ได้เข้าชิงตั้งเจ็ดสาขาแน่ะ)

     ซึ่งก็สมควรแล้วล่ะที่หนังจะเป็นที่ต้อนรับจากมหาชนคนดูหนังซะขนาดนี้เพราะของเขาดีจริงอะไรจริง หนังจับความสนใจได้ตลอดแม้ว่าจะเต็มไปด้วยบทสนทนา แถมยังมีอะไรให้ได้ลุ้นใจหายใจคว่ำอีกต่างหาก ส่วนทางด้านนักแสดงก็คัดกันมาแต่ระดับดีหนึ่งประเภทหนึ่ง แต่น่าเสียดายที่เฮีย Ben อดลุ้นออสก้าร์สาขานำชายและกำกับยอดเยี่ยมไปซะงั้น

     แม้จะขึ้นชื่อว่าสร้างจากเรื่องจริง แต่ด้วยความที่เป็นหนังเลยจำต้องปรับเปลี่ยนอะไรๆ หลายอย่างเพื่อความบันเทิง ดังนั้นอย่าคาดหวังจะเห็นความแม่นยำทางประวัติศาสตร์ล่ะ (เพราะนี่ไม่ใช่สารคดี) ส่วนในบางฉากก็เห็นถึงการจงใจใส่เหตุการณ์ตื่นเต้นพิมพ์นิยมให้คนดูได้ลุ้น แต่ก็ยังดีที่หนังไม่ได้มีท่าทีตำหนิหรือทำให้ชาวอิหร่านดูเป็นผู้ร้ายใจทรามไปซะหมด

     ก็น่าสนใจที่เห็นว่าภาพยนตร์นั้นมีศักยภาพในการเข้าถึงผู้คนทั้งโลก แม้จะต่างเชื้อชาติ ต่างศาสนา ต่างวัฒนธรรม กันมากขนาดไหนก็ตาม ลองคิดดูสิว่าแม้แต่ อิหร่านในยุคโน้นที่กำลังวุ่นวายและเกลียดชังคนอเมริกันชนิดเข้าไส้ ก็ยังเปิดแขนต้อนรับกองถ่ายภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเลย


ปล.อยากเห็น Argo เวอร์ชั่นอิหร่านว่าจะออกมายังไงอยู่เหมือนกัน


ทำหนังสามเรื่องก็มาได้ถึงจุดนี้ย่อมแสดงว่าเฮีย Ben มีดีจริงนะ ไม่ได้จับสลากมาดังนะขอบอก จัดไปเลย 8/10 ครับ






*รีวิวหนังของเฮีย Ben Affleck เรื่องอื่นๆ ภายในบล็อก*
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น