วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2555

The Flowers of War (2011): ดอกไม้กลางไฟสงคราม




The Flowers of War (2011) :
ทุกวันนี้ชื่อของ ผกก.จางอี้โหมว นั้นถือว่าเป็น ผกก.บิ๊กเนมแห่งประเทศจีน (หรือเอเซีย) ไปซะแล้ว และสำหรับผลงานล่าสุดของแกที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ "การชำเรานานกิง" ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองเรื่องนี้นั้นก็ถือว่าเป็นหนังจีนที่ใช้ทุนสร้างสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ (94 ล้านดอลลาร์ลองตีเป็นเงินหยวนดูละกัน) และยังเป็นตัวแทนของประเทศในการเข้าชิงรางวัลออสก้าร์สาขาหนังต่างประเทศครั้งนี้อีกด้วย


หนังเกี่ยวกับนานกิงมาอีกเรื่องแล้ว
หนังพาย้อนไป นานกิง ประเทศจีน ในปี ค.ศ.1937 อันเป็นช่วงที่ทหารญี่ปุ่นบุกยึดเมืองนานกิง และก่อวีรเวรในการเที่ยวข่มเหงย่ำยีชาวบ้าน โดยเฉพาะสาวๆ ที่เจอะเมื่อไหร่เป็นต้องโดนข่มขืนเรียบ ซึ่งเรื่องราวก็ถูกเล่าผ่านสายตาของสาวน้อยนักเรียนคอนแวนต์ในโบสถ์แห่งหนึ่งที่กลายเป็นที่ลี้ภัยสุดท้ายของหญิงสาวผู้ไร้ทางสู้ทั้งหลาย โดยมีเพียงบาทหลวงกำมะลอชาวมะกันอย่าง Bruce Wayne เอ๊ย Christian Bale (The Fighter [2010]) คอยดูแลปกป้องพวกเธอแบบเสียมิได้

สาวงามเต็มเรื่อง
หนังเปิดเรื่องมาก็ลุยกันอย่างกับ Saving Private Ryan (1998) แน่ะ แต่ขอโทษหนังเรื่องนี้เขาไม่ได้เน้นที่ฉากรบกันสักเท่าไหร่หรอกนะ แต่เน้นเสนอเรื่องราวของสาวๆ ที่ลี้ภัยภายในโบสถ์มากกว่า ซึ่งสิ่งที่โดดเด่นที่สุดคงไม่พ้นความอลังการจัดเต็มของหนังสมกับเงินหยวนที่หว่านลงไป หนังหดหู่กดดันพอสมควร แต่ก็ยังมีอารมณ์ขันอยู่บ้าง และที่ขาดไม่ได้ในหนังของ ผกก.แกคือภาพสโลโมชั่นสวยๆ ที่มีมาให้ดูตลอดทั้งเรื่อง จนบางทีแล้วก็ชวนคิดว่ามันดูประดิดประดอยเกินไปมั้ยสำหรับหนังที่มีเนื้อหาหนักๆ อย่างนี้


แบทแมนในนานกิง?!
การได้เฮีย Bale มาย่อมทำให้หน้าหนังดูดีมีชาติการ์ตูนดึงดูดธารกำนัลมากขึ้นอีกโข ซึ่งในเรื่องนี้เฮียแกไม่ต้องใช้กำลังภายในอะไรมากมาย คือก็เล่นของแกไปเรื่อยๆ ตามบาทบาทชนิดไม่ได้ย่ำแย่หรือน่าจดจำอะไร ในขณะที่บรรดาสาวๆ หน้าแฉล้มก็เห็นแล้วชื่นใจ ชวนให้ลุ้นใจหายใจคว่ำทุกคราที่เหล่าทหารญี่ปุ่นบุกมาหมายจะย่ำยี ซึ่งถึงแม้จะมีฉากเพิ่มความเป็น'คน'ให้แก่ฝ่ายญี่ปุ่นนิดๆ แต่โดยรวมแล้วทหารญี่ปุ่นในเรื่องก็ยังคงเลวทรามและโหดเหี้ยมจน ม.ม้าวิ่งหนีหายไปหมดอยู่เช่นเดิม


เฮีย Bale กำลังดี๊ด๊าที่สาวๆ รุมล้อม
ว่าแต่ดูแล้วพอมาเทียบกับหนังที่เกี่ยวกับการชำเรานานกิงเรื่องอื่นๆ โดยเฉพาะ City of Life and Death (2009) แล้วยังถือว่าเรื่องนี้บีบคั้นอารมณ์น้อยไป ดูเป็นนิยายมากไป หรือพูดง่ายๆ คือสู้ไม่ได้ว่างั้นเหอะ แต่ถึงยังไงนี่ก็ยังถือเป็นหนังที่ดีอีกเรื่องหนึ่งของ ผกก.เขา ทั้งยังสามารถนำเสนออีกมุมมองหนึ่งในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์อันชีช้ำครั้งนั้นให้ชนรุ่นหลังได้ตระหนักว่าครั้งหนึ่งมนุษย์เราเคยกระทำเลวร้ายต่อกันได้ถึงเพียงนี้ ซึ่งเชื่อเถิดว่ามันไม่ใช่ครั้งสุดท้ายอย่างแน่นอน
  • + หนังของ ผกก.บิ๊กเนมแห่งเอเซีย ลงทุนสูงสุดของจีน แถมมีพระเอก Christian Bale มาเรียกแขกซะด้วยนะ พลาดได้ไง
  • - หนังดูประดิดประดอยไปนิด ดูนิยายไปหน่อย ทำให้ไม่จริงจังเท่ากับหนังนานกิงเรื่องอื่นๆ




*รีวิวหนังของ ผกก.จางอี้โหมว พระเอก Christian Bale และหนังที่เกี่ยวกับการชำเรานานกิงเรื่องอื่นๆ ภายในบล็อก*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น