วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Interstellar (2014): สัญญาณรักข้ามจักรวาล



Interstellar (2014): สัญญาณรักข้ามจักรวาล

     Christopher Nolan ผกก.ขวัญใจมหาชนคนดูหนังมีผลงานออกมาทีไรเป็นต้องสร้างความฮือฮาให้แก่แฟนๆ ได้ทุกครา และสำหรับผลงานลำดับที่เก้าของแกนี้ก็คิดการใหญ่ขอพาตะลุยอวกาศ ทะลุจักรวาล ทิ้งดิ่งสู่ Black Hole (ที่ไม่ใช่ Back Hole นะ อิอิ) กันเลยทีเดียว

     หนังรวบรวมบรรดานักแสดงมีเกรดระดับออสก้าร์มาอย่างคับคั่ง ทุนสร้างก็มิใช่น้อย (หนังยาว 169 นาทีใช้ทุนสร้างเฉลี่ยนาทีละเกือบล้านเหรียญ) ดังนั้นงานสร้าง เอฟเฟกต์ต้องออกมาดีหนึ่งประเภทหนึ่งอยู่แล้ว และด้วยวิสัยทัศน์อันสุดติ่งกระดิ่งเหมียวของ ผกก.แก หนังจึงมีอะไรๆ ที่น่าทึ่งมาฝากอย่างแน่นอน

     และอย่างที่ทราบ หนังของแกนั้นมักต้องใช้การประมวลผลของซีพียูในสมองมากพอควร จึงไม่เหมาะที่จะดูแบบลืมพกสมองติดตัวไปด้วย และเรียกร้องการดูมากกว่าหนึ่งรอบ เพราะมีอะไรๆ ให้เก็บตก คิดตาม ถกเถียงกันมากมาย ซึ่งเรื่องนี้ก็เต็มไปด้วยฉากสนทนาศัพท์แสงและทฤษฏีทางวิทยาศาสตร์ทั้งหลาย จึงอาจทำให้บางคนตามไม่ค่อยทัน และพาลจะรู้สึกว่าหนังน่าเบื่อไปเลยก็ยังได้ในช่วงแรกๆ (โปรดจูนสมองก่อนรับชม)

     บางคนดูแล้วหนังอาจจะคิดว่าไม่สนุกเท่า ไม่เจ๋งเท่า ไม่เข็มขัดสั้นเท่า ผลงานที่ผ่านๆ มา มีหลายอย่างที่ดูจะไม่ค่อยเคลียร์ (คือดูแล้วงงว่างั้น) แถมช่วงแรกยังชวนหลับเสียอีก แต่ก็ยังถือว่าเป็นผลงานระดับคุณภาพประเทืองปัญญา และบอกได้เลยว่านี่เป็นผลงานที่มีอารมณ์ความรู้สึกมากที่สุดของแกแล้วล่ะมั้ง

     พี่น้องอาจติว่าเราให้คะแนนน้อยไป ซึ่งนี่ก็วัดจากการรับชมครั้งแรกที่ยังจูนสมองให้ไปกับตัวหนังได้ไม่ค่อยดีนัก เชื่อว่าหากดูอีกสักรอบสองรอบก็คงจะเก็บเกี่ยวความดีงามจากหนังได้มากกว่านี้ และนี่แหล่ะคือเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของหนัง ผกก.Nolan เขาล่ะเนอะ


ปล.ดนตรีประกอบของ Hans Zimmer ยังคงส่งอารมณ์ของหนังได้อย่างดีเยี่ยม












*รีวิวหนังเรื่องอื่นของ ผกก.Christopher Nolan ภายในบล็อก*
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น