วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Lesson of the Evil (2012): ครูพันธุ์อำมหิต




Lesson of the Evil (2012): ครูพันธุ์อำมหิต

     คอหนังโหดย่อมจะคุ้นเคยกับชื่อเสียงเรียงนามของ ทาคาชิ มิอิเกะ ผู้กำกับจอมขยันแห่งแดนปลาดิบกันดี ด้วยผลงานคลาสสิกของเขาอย่าง Audition (1999), Visitor Q (2001) ฯลฯ ที่ล้วนได้ใจคอหนังไปเต็มๆ ด้วยสุนทรียภาพแห่งความรุนแรงปนอุบาทว์ แม้พักหลังๆ มานี้ดูแกจะลดดีกรีความแรงของตนลงและหันไปทำหนังหลากหลายแนวแบบนานๆ ทีถึงจะมีหนังโหดหลุดออกมาให้ยลบ้าง

     และนี่คือผลงานหนังโหดเรื่องล่าสุดของแกที่เล่าถึงคุณวิชาภาษาอังกฤษของโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง ซึ่งดูเผินๆ เขาคือคุณครูในอุดมคติ ที่ทั้งเฉลียวฉลาด นิสัยดี ผู้พร้อมจะอุทิศตนเพื่อลูกศิษย์เสมอ จนเป็นที่รักของนักเรียนทุกคน และที่สำคัญยังหล่ออีกต่างหาก แต่ภายใต้หน้ากากครูครับเราจะสู้เพื่อฝันนี้แล้วเขาคือฆาตกรโรคจิตจอมอำมหิตที่ชอบฆ่าคนมาตั้งแต่อายุ 14 ขวบแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าเหล่าลูกศิษย์ของเขาคือเป้าหมายต่อไปนั่นเอง

     อ่า คอหนังโหดของ มิอิเกะ เตรียมตีปีกได้เลยเพราะหนังจัดเต็มด้านความโหด โดยเฉพาะไฮไลท์สำคัญคือฉากการสังหารหมู่ในโรงเรียนที่ลากยาวกว่าครึ่ง ชม. ชนิดที่หนังอเมริกันไม่มีและไม่กล้าทำออกมาให้ดูแบบนี้แน่ๆ

     แต่ดูเหมือนหนังจะไม่มีนัยซ่อนเร้น เหมือนผลงานคลาสสิกของแกที่ถึงจะโหดแต่ก็มีอะไรให้ขบคิด คือเรื่องนี้ว่ากันแบบตรงๆ โต้งๆ จนถึงขั้นไร้ลีลา (ความเซอร์ความเหวอก็มีนิดเดียว) โดยเฉพาะถ้าเทียบกับหนังครูโหดอีกเรื่องจากญี่ปุ่นอย่าง Confessions (2010) ที่ดูดีมีชาติการ์ตูนกว่าเยอะ

     สำหรับคนที่คิดถึงหนังโหดๆ แรงๆ จาก ผกก.มิอิเกะ คงจะถูกใจกัน แม้ว่าจะไม่ตราตรึงได้เท่ากับผลงานในยุคคลาสสิกของเขาก็ตาม แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีให้ดู และก็ยังดีกว่าแกเลิกทำหนังแนวนี้แล้วหันไปทำหนังตลาดหลากหลายแนวแบบถาวรก็แล้วกันล่ะเนอะ



นานๆ จะทำหนังโหดๆ สไตล์นี้ออกมาซะที ให้ไปโลด 7/10 จ้า







*รีวิวหนังเรื่องอื่นๆ ของ ผกก.ทาคาชิ มิอิเกะ และเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องภายในบล็อก*
    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น