วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Red Lights (2012): แฉแหลกคนเหนือปาฏิหารย์


Red Lights (2012) :
ชื่อของ ผกก.Rodrigo Cortés เริ่มเป็นที่รู้จักของคอหนังทั่วโลกขึ้นมาได้ จากหนังทริลเล่อร์ไอเดียเด็ดอย่าง Buried (2010) ที่ได้พ่อหนุ่ม Ryan Reynolds มาฉายเดี่ยวในโลงตลอดทั้งเรื่องได้อย่างสุดระทึก และนี่คือผลงานล่าสุดของ ผกก.Cortés ที่คราวนี้ขอออกมานอกโลงบ้างล่ะ แถมยังได้นักแสดงเด็ดๆ ประเภทดีหนึ่งประเภทหนึ่งมาร่วมบรรลือบรรเลง (แต่ไม่บรรลัย) ซะหลายคนเลยทีเดียวเชียว


มาดป๋า Robert De Niro ในเรื่อง
หนังว่าด้วยเรื่องราวของ Margaret Matheson (Sigourney Weaver) และ Tom Buckley (Cillian Murphy) สองคู่หูนักวิชาการ (ที่ไม่วิชาเกิน) ต่างรุ่นที่คอยออกสืบสวนจับผิดเรื่องราวเหนือธรรมชาติต่างๆ มานาน ซึ่งทั้งคู่ก็ไม่เคยเจอเหตุการณ์ครั้งไหนที่เป็นของจริงเลยสักครั้ง จนกระทั่งการมาถึงของ Simon Silver (Robert De Niro) ผู้มีพลังจิตชื่อดังที่อยู่ๆ ก็กลับคืนสู่วงการอีกครั้ง ซึ่งงานนี้เล่นเอาทั้งคู่ต้องเจอกับเหตุการณ์ลึกลับเหนือความเข้าใจเกิดขึ้นมากมาย จนถึงกับมึนตึ๊บไปตามๆ กัน พวกเขาเลยต้องพยายามหาทางพิสูจน์ให้ได้ว่าตกลงอิตาลุงไซม่อนจิตสัมผัสรายนี้เป็นของจริงหรือว่าพวกแหกตากันแน่



เฮีย Cillian Murphy พาตาสีฟ้าใสคู่นั้นกลับมาพบแฟนๆ อีกครั้ง
หนังเปิดตัวได้อย่างน่าสนใจ ให้อารมณ์ออกแนว The X-Files (ถึงขนาดมีโปสเตอร์รูปจานบินแบบเดียวกันแปะไว้ที่ห้องทำงานพระเอกด้วย) คือออกแนวลึกลับชวนสงสัยที่พยายามเอาหลักวิทยาศาสตร์เข้าปะทะกับเรื่องราวลี้ลับเหนือธรรมชาติ ซึ่งก็ทำได้น่าติดตามในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ยิ่งการที่หนังได้ดารานักแสดงรุ่นใหญ่และรุ่นเล็กเกรดเอมาประชันบทบาทกันซะหลายคนเช่นนี้ก็ยิ่งทำให้หน้าหนังน่าสนใจขึ้นไปอีกโขเลยทีเดียว

ป้า Sigourney Weaver ก็มากับเขาด้วย
แต่กับเวลาของหนังที่ยาวเกือบๆ สอง ชม.นั้น ดูเหมือนว่าจะลากยาวไปหน่อยนะ เมื่อเทียบกับการเล่าเรื่องที่ยังไม่ค่อยมีอะไรดึงดูดให้หนังน่าติดตามได้ตลอดรอดฝั่งนัก แม้ว่าหนังจะมีจุดหักมุมในช่วงท้ายที่น่าจะเป็นทีเด็ดของหนัง แต่ถึงตอนนั้นคนดูก็คงไม่ค่อยหือไม่อือกับมันแล้วนัก นอกจากประมาณว่า "อ่อ เหรอ" ซะมากกว่า หรือจะสรุปง่ายๆ ว่าหนังทำท่าจะเจ๋ง ด้วยศักยภาพที่พร้อม แต่ออกมายังออกมาไม่ค่อยโดนใจนัก ว่างั้นเหอะ

หนู Elizabeth Olsen ยังคงน่ารักน่าชังเช่นเดิม
ยังไงหนังเรื่องนี้ก็ยังถือว่าดูกันได้ดูกันดี เต็มไปด้วยนักแสดงชื่อดัง ซึ่งไม่เลวเลยทีเดียวสำหรับผู้กำกับหนุ่มไฟแรงชาวสเปนคนนี้ ที่หนังสองเรื่องหลังของเขาล้วนได้ดารานักแสดงระดับอินเตอร์มาร่วมงานทั้งสิ้น ซึ่งก็น่าจะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเขาได้เป็นอย่างดี ว่ามีองค์ ไม่ธรรมดาแน่ๆ โปรดจดจำชื่อของ ผกก.Rodrigo Cortés และ จับตามองผลงานของเขาให้ดีต่อไปเถิดพี่น้อง รับรองไม่เสียเซลฟ์แน่ ขอบอก


  • + เต็มไปด้วยนักแสดงระดับฝีมือ หนังน่าพอใจในระดับหนึ่ง ที่คอหนังแนวลึกลับดูแล้วไม่เสียเซลฟ์แน่นอน
  • - แต่ยังเล่าเรื่องได้ไม่ค่อยน่าติดตามนัก และรู้สึกว่าหนังจะยาวไปนิดจนเล่นเอาไม่สามารถจับเอาความอินของคนดูได้ตลอดรอดฝั่ง





*รีวิวหนังเรื่องอื่นๆ ของ ผกก.Rodrigo Cortés ภายในบล็อก*

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ31 ธันวาคม 2555 เวลา 05:11

    ชอบที่Cillian Murphyแสดงมาก ดูหนังมาก็เยอะ แต่มีเคานี้ละที่ใช้ตาในการแสดงได้เก่งสุดๆคนเดียวที่เล่นบทผู้รายได้โดนใจ อย่างแรง ผมชอบนักแสดงคนนี้ จริงๆ

    ตอบลบ
  2. ผมก็ชอบคุณ Cillian มากครับ เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้หยิบหนังเรื่องนี้มาดูเลยครับ :)

    ตอบลบ