วันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2554

The Robber (2010): วิ่งปล้นฟัด




The Robber (2010) :
หนังดราม่าอาชญากรรมจาก เยอรมนี เรื่องนี้สร้างจากนิยายที่เขียนขึ้นจากเรื่องจริงของนาย Johann Kastenberger นักวิ่งมาราธอน/โจรปล้นธนาคารชาวออสเตรีย ซึ่งตัวหนังก็เจ๋งพอที่จะถูกเสนอเข้าชิงรางวัลหมีทองคำจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลินปีที่แล้ว (ครั้งที่ 60) เสียด้วยนะ ขอบอก


นักวิ่งและโจรในร่างเดียวกัน?!
หนังเล่าเรื่องของ Johann Rettenberger หนุ่มมาดนิ่งที่เพิ่งพ้นคุกมาจากคดีปล้นแบงค์เมื่อหกปีก่อน ซึ่งเขาก็กลายเป็นดาวเด่นทันทีเมื่อลงแข่งขันวิ่งมาราธอนและทำลายสถิติชาติได้ จนชีวิตน่าจะไปได้สวยในการเป็นนักกรีฑาอาชีพ แต่ดูเหมือนว่าเขายังจะเอาดีด้านการปล้นธนาคารอีกเสียด้วยสิ ว่าแล้วก็สวมหน้ากากยางเที่ยวตระเวนปล้นไปวิ่งหนีตำรวจไปซะจนวุ่นวายกันทั้งเวียนนาเชียวงานนี้


หยุดนะนี่คือการปล้น!
ผลงานของ ผกก.Benjamin Heisenberg เรื่องนี้มาในสไตล์หนังยุโรปคือนิ่งๆ พูดน้อย มีสไตล์ แม้ในฉากการปล้นและการ (วิ่ง) หนีตำรวจจะไม่โฉ่งฉ่างตูมตามสไตล์หนังฮอลลีวู้ดแต่ก็ทำออกมาน่าลุ้นได้อยู่ แถมวิวทิวทัศน์ของเวียนนา ออสเตรีย ก็สวยได้ใจซะ ถึงกระนั้นตัวละครหลักก็ดูเหมือนจะปล้นเอามันส์มากกว่าจะจำเป็นต้องปล้น และหนังก็เปิดเผยความรู้สึกนึกคิดของเขาเพียงแต่น้อย ดังนั้นเลยอาจไม่ได้ใจคนดูให้คอยเอาใจช่วยได้เท่าไหร่นัก ทว่าหนังโดยรวมแล้วก็ยังน่าพอใจอยู่ดี


พระเอกเรามาในอารมณ์นี้ตลอดทั้งเรื่อง
แม้ตัวหนังจะอิงเรื่องหลวมๆ จากเรื่องจริง แต่ก็ยังแสดงให้เห็นอีกครั้งว่า คุกไม่ได้มีไว้ดัดสันดานอาชญากร เพราะมีน้อยรายจริงๆ ที่ออกมาแล้วกลับตัวกลับใจเป็นคนดีศรีสังคม ดังนั้นคุกจึงน่าจะมีไว้เพื่อกันคนเหล่านี้ให้พ้นจากสังคมซะมากกว่านะ แถมหลายคนออกมาแล้วก็ดูเหมือนจะเป็นโจรเต็มขั้นไปซะอีกแน่ะ ถึงมีคนขนานนามคุกให้เป็น 'มหาวิทยาลัยโจร' ยังไงล่ะ เหอๆ
  • + เรื่องราวน่าสนใจจากเรื่องจริง วิวทิวทัศน์งดงาม เล่าเรื่องมีสไตล์ น่าดูๆ
  • - ตัวละครหลักไม่ได้ใจคนดู และหนังอาจจะนิ่งไปบ้าง



*อันเนื่องมาจากหนัง*

Johann Kastenberger
เป็นที่รู้กันว่าหนังสร้างโดยอิงจากเรื่องจริงของนาย Johann Kastenberger (1958-1988) นักวิ่งมาราธอนยอดฝีเท้าชาวออสเตรีย ที่ตระเวนออกปล้นธนาคารและก่อคดีฆาตกรรมหลายคดี โดยมีเอกลักษณ์ประจำตัวตอนออกก่อคดีในการสวมหน้ากากยางประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน แห่งอเมริกาและควงปืนลูกซองสั้น จนได้รับฉายา 'ไอ้ลูกซองรอนนี่'

ที่เด็ดคือมีครั้งหนึ่งเขาถูกจับได้คาอพาร์ทเม้นท์ ตำรวจพบเงินที่ปล้นมาได้กว่าสี่แสนยูโร ในอีกสองวันต่อมาขณะถูกสอบสวนอยู่บนโรงพักเขาก็อาศัยจังหวะ จนท.เผลอ โดดออกมาจากหน้าต่างหนีไป และหลังจากที่หลบหนีตำรวจได้หลายวัน ก็ถูกจับตายขณะแหกด่าน โดยมีการระดมกำลังตำรวจกว่า 450 นายออกตามล่าเขา ซึ่งนับว่าเป็นใช้กำลังพลตามจับโจรที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ออสเตรียเลยทีเดียว

*คัดข้อมูลคร่าวๆ มาจาก wikipedia จ้า*



*รีวิวหนังแนวสวมหน้ากากปล้นธนาคารเรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจภายในบล็อก*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น