วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2554

The Man from Earth (2007): ผู้ชายโลกตะลึง


The Man from Earth (2007) :
ศ.John Oldman กำลังเก็บข้าวของย้ายบ้าน เพื่อนๆ อาจารย์ที่มหาวิทยาลัยเลยแวะมาจัดปาร์ตี้อำลาให้ที่บ้านซะหน่อย และระหว่างที่คุยกันไปกันมา ศ.Oldman ก็แพล่มขึ้นมาว่าเขาคือ มนุษย์ถ้ำที่มีอายุยืนยาวกว่า 14,000 ปีมาแล้ว ซึ่งใครที่ไหนล่ะจะไปเชื่อ แต่แล้วบรรดาอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิทั้งหลายก็ต้องอึ้งกิมกี่ เมื่อเขาสามารถตอบข้อซักถามต่างๆ ได้อย่างฉะฉาน จนหลายคนเริ่มจะลังเลแล้วว่าตกลงหมอนี่อาจจะเป็นอย่างที่อ้างตัวจริงๆ ก็เป็นได้ (ป๊าด!?)


หนังถ่ายกันอยู่ที่เดียวทั้งเรื่อง
นี่เป็นหนังดราม่า-ไซไฟเล็กๆ ที่มีทุนสร้างจิ๊บๆ ถ่ายทำอยู่ในโลเคชั่นเดียวตลอดงาน กับนักแสดงไม่กี่คน (แถมใช้กล้องวีดีโอแค่สองตัวถ่ายทำอีกต่างหาก) แต่กลับเป็นที่กล่าวขวัญถึงแบบปากต่อปากบนอินเตอร์เน็ตถึงความแจ่มของหนังจนมีคะแนน 8.0 เต็ม 10 ในเว็บขวัญใจคนรักหนังอย่าง imdb จากผู้โหวตกว่า 44,000 กว่าคนเลยทีเดียว ซึ่งนั่นย่อมแสดงว่าหนังเรื่องนี้ต้องไม่ธรรมดาจริงๆ เป็นแน่เชียว


พี่มืดคนนี้ดังที่สุดในเรื่องแล้วมั้ง
และก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ เพราะหนังสามารถทำให้ต้องฉุกคิดในหลายเรื่อง ทั้งด้านวิทยาศาสตร์ ประวัติศาสตร์ สังคม จิตวิทยา ศิลปะ ไปยันศาสนา ซึ่งสำหรับคนที่ชอบครุ่นคิดและชอบอะไรที่มันวิชาการแล้ว ดูเรื่องนี้คงจะถูกใจหลาย (คุณศลทราบแล้วเปลี่ยน) เรียกว่านี่อาจจะเป็นหนังที่จุดประกาย เปิดโลกทัศน์ในการมองโลกให้กับบางคนได้เลยทีเดียว และยังสามารถเปิดประเด็นให้ได้ถกกันยาวๆ อีกด้วย


ถกกันทั้งเรื่องจนหลายคนอาจมีหน่าย
แต่หนังที่เล่นกันอยู่ฉากเดียวและเต็มไปด้วยบทสนทนาคล้ายละครเวทีแบบนี้ใช่ว่าจะถูกใจกันได้ทุกคน อีกทั้งถึงแม้ผู้แต่งจะสามารถหาประเด็นที่น่าสนใจขึ้นมานำเสนอได้ แต่ก็อาจถูกมองว่าจับแพะมาชนแกะได้อย่างไร้สาระสิ้นดี จนถึงขั้นเข้าข่ายลบหลู่ศาสนาได้เลยทีเดียว ยังไงซะนี่ก็เป็นหนังเล็กๆ ที่มีเรื่องราวจุดประเด็นให้คิดได้เข้าท่าดี นี่เห็นว่าเป็นผลงานเขียนบทเรื่องสุดท้ายของ Jerome Bixby นักเขียนนิยายแนวไซไฟรุ่นเก๋าที่เสียชีวิตคาเตียงหลังจากเขียนบทเรื่องนี้เสร็จ ทิ้งทวนได้ขนาดนี้ก็ต้องให้เครดิตเขาหน่อยล่ะนะ
  • + เป็นหนังดราม่า-ไซไฟเล็กๆ แต่จุดประเด็นให้ต้องขบคิดได้ไม่เล็กเลยทีเดียว นับถือๆ
  • - เต็มไปด้วยบทสนทนา กับความทุนต่ำ หน้าหนังไม่ชวนให้สนใจได้แม้แต่น้อย รวมทั้งเนื้อหาอาจก่อให้เกิดการถกเถียง ถึงขั้นอาจโดนหาว่าลบหลู่ศาสนาได้เลยทีเดียว




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น