วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2554

The Brest Fortress (2010): ป้อมปราการวีรบุรุษ



The Brest Fortress (2010) :
บล็อกเพื่อนบ้าน คุณ CyberAngel แนะนำหนังสงครามโลกครั้งที่สองจากรัสเซียเรื่องนี้มา ซึ่งพาย้อนไปเมื่อเดือน มิ.ย.1941 เพื่อเล่าถึงวีรกรรมอันห้าวหาญของเหล่าทหารกองทัพแดงในปกป้องป้อมปราการ Brest อันเป็นปราการหน้าด่านสำคัญของสหภาพโซเวียตจากการรุกรานของทหารนาซี ซึ่งพวกเขาที่มีจำนวนกำลังพลน้อยกว่าถูกโจมตีอย่างไม่ทันตั้งตัวแถมยังขาดเสบียงกรังและกำลังสนับสนุน แต่กลับสามารถยันการบุกยึดของข้าศึกได้หลายวันจนเป็นที่กล่าวขานมาจนถึงทุกวันนี้


งานสร้างเรื่องนี้ไม่ด้อยกว่าหนังฮอลลีวู้ดเลย
หนังเชิดชูวีรกรรมวีรบุรุษของชาติสไตล์ 'พวกน้อยแต่สู้โว้ย!' แบบนี้ ประเทศไหนๆ ก็ต้องมีเป็นของตัวเองสักเรื่อง (อย่างไทยเราก็มี 'บางระจัน' นั่นไง) แต่ต้องบอกว่าหนังสงครามจากรัสเซียเรื่องนี้ทำได้ถึง ทำได้ดี ทำได้แจ่ม อลังการงานสร้าง งานทุกด้านล้วนดีหนึ่งประเภทหนึ่ง จนเป็นหนังสงครามยิงแหลกระเบิดเละที่สามารถตรึงความสนใจของคนดูได้ตลอดทั้งเรื่องชนิดที่ไม่ได้เห็นแบบนี้มานานแล้วตั้งแต่ครั้ง Saving Private Ryan (1998) โน่นเลยทีเดียว


เหยื่อรายแรกในสงครามคือเด็กสตรีและคนชรา
นอกจากจะดูเอามันส์เอาสนุกแล้ว ยังมอบความรู้ทางประวัติศาสตร์ว่ามีเหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ถูกใจคอหนังประวัติศาสตร์-สงครามนักแล แต่ในขณะเดียวกันด้วยความที่เป็น'หนัง'อะไรๆ ก็ยังจะดูเป็น'หนัง'ไปนิดให้เห็นอยู่บ้าง อย่างเช่นเรื่องราวเลิฟสตอรี่เล็กๆ ของตัวเอกเรา แต่นั่นก็เพื่อสร้างอารมณ์ดราม่าให้แก่หนัง เพื่อไม่ให้หนังมีแต่การฆ่าแกงกันให้เห็นอย่างเดียวเท่านั้น

จะรบแค่ไหนก็ยังขอพักใจไว้ที่เธอสักหน่อยเหอะ
หนังทำให้เราต้องทึ่งในความกล้าหาญของเหล่าทหารหาญในป้อม ที่แม้จะรู้ว่าพวกตนด้อยกว่าศัตรูทุกด้าน สู้ไปมีแต่ตายกับตาย แต่ก็ยังยืนหยัดต่อสู้เพื่อมาตุภูมิจนถึงที่สุด (นี่ล่ะจุดที่ทำให้เกิดปลุกเลือดรักชาติในหมู่ผู้ชมชาติเดียวกัน) ซึ่งถ้าศึกษาข้อมูลทางประวัติศาสตร์ไปด้วยก็จะพบว่าแม้แต่ชาวบ้านลูกเด็กเล็กแดงก็ยังมาช่วยทหารรบซะด้วยซ้ำไป และถึงทางนาซีจะยึดป้อมได้แต่จริงๆ แล้วยังมีกองกำลังโซเวียตเล็กๆ น้อยๆ เหลือรอดคอยซุ่มป่วนอยู่ในป้อมนั้นได้อีกตั้งหลายเดือนแน่ะ


มอมกันซะทุกตัวคนเชียว
บางคนอาจจะคิดว่าหนังเล่าเรื่องเอาดีเข้าตัวเอง หรือเล่าความข้างเดียวเกินไปอยู่บ้าง ซึ่งนั่นมันก็แล้วแต่ความคิดใครความคิดมันว่ากันไป แต่สำหรับข้อเท็จจริงที่ว่า ทหารนาซีกว่าสองหมื่นนายยังหืดจับในการพยายามบุกยึดป้อมที่มีทหารโซเวียตจำนวนน้อยกว่าตั้งหลายเท่า (แถมมีแต่พลเรือนรวมอยู่ด้วยตั้งเยอะ) เท่านี้ก็พอจะบอกอะไรได้แล้ว เอาเป็นว่าหนังเรื่องนี้คือหนังสงครามชั้นดีที่ไม่ได้มีมาให้ดูกันบ่อยๆ ดังนั้นก็อย่าพลาดเชียวเน้อ ขอบอก
  • + เป็นหนังสงครามที่น่าติดตาม ให้ความรู้ทางประวัติศาสตร์ งานสร้างดีเยี่ยม แจ่มมากๆ เลย
  • - เหมือนหนังแนวนี้ส่วนใหญ่ที่ต้องทำให้ฝ่ายตรงข้ามต้องร้ายกาจสุดๆ แบบเล่าความข้างเดียว และในส่วนของความรักที่ไม่ต้องใส่มาก็ได้มั้ง





*สำหรับใครที่อยากดูหนังเรื่องนี้แบบเต็มๆ ก็ดูได้ข้างล่างนี่เลยจ้า (ซับอังกฤษ)*



*รีวิวหนังแนวศึกบางระจันเรื่องอื่นๆ ภายในบล็อก และรีวิวหนังเรื่องนี้ในบล็อกของคุณ CyberAngel*

2 ความคิดเห็น:

  1. ตามมาเชียร์ 555 แล้วบลอคคุณกดติดตามที่ได้ปุ่มไหนคะเนี่ย หาไม่เจอเลย

    ตอบลบ
  2. อิอิ ไม่รู้เหมือนกันครับ ธีมนี้ใส่ลูกเล่นอะไรไม่ได้เลยอ่ะ :)

    ตอบลบ